Người cuối cùng đặt chân lên Mặt Trăng

  •   2,52
  • 4.895

Gene Cernan là một trong ba người từng hai lần lên Mặt Trăng và trở thành người cuối cùng đặt chân lên bề mặt vệ tinh của Trái Đất từ năm 1972.

Gene Cernan sinh năm 1934, từng là một sĩ quan Hải quân Mỹ, phi hành gia và kỹ sư của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Ông ba lần đi vào không gian vào các năm 1966, 1969, 1972 và là một trong ba người từng hai lần được lên Mặt Trăng. Trong sứ mệnh, Cernan trở thành người cuối cùng đặt chân lên bề mặt vệ tinh của Trái Đất.

"Chúng tôi rời đi sau khi đến đây và nếu Chúa muốn, chúng tôi sẽ quay trở lại, với hòa bình và niềm hy vọng cho toàn thể nhân loại" là câu nói cuối cùng của ông trong sứ mệnh cuối cùng của Apollo lên Mặt Trăng tháng 12/1972, thể hiện mục tiêu và khát vọng chung của các chương trình thám hiểm Apollo.

Người cuối cùng đặt chân lên Mặt Trăng
Gene Cernan, cựu phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA). Ảnh chụp năm 1969. (Ảnh: astronautcentral.com)

Hơn 40 năm sau, dù đã ở tuổi 80, Cernan vẫn tự hào khi nhắc đến những thành quả mà chương trình không gian của Mỹ thực hiện được, hay khi nói về tương lai của hành trình thám hiểm không gian.

"Chúng tôi rời bệ phóng bằng tên lửa Saturn V, phương tiện đưa chúng tôi lên Mặt Trăng. Con người đã luôn mơ ước được vươn xa cái nôi của nền văn minh - Trái Đất của chúng ta, và chúng tôi đã thực hiện điều đó. Thật may mắn là tôi trở thành một trong những người được lên Mặt Trăng, nhìn về phía Trái Đất và hiểu được ý nghĩa của mọi thứ", Cernan nói. Sau khi xem lại đoạn phim tư liệu về chính mình, Cernan mô tả cảm giác thăm lại bệ phóng tên lửa đã bị bỏ lại ở Căn cứ Không quân Cape Canaveral là luyến tiếc, thất vọng và đau lòng.

Cựu phi hành gia kể lại rằng, khi phải rời Mặt Trăng và bắt đầu bước lên các bậc thang dẫn lên tàu vũ trụ, ông cảm thấy bối rối và không muốn rời đi. Ông nhìn lại những bước chân cuối cùng của mình và nhận ra rằng sẽ không còn cơ hội thực hiện điều tương tự một lần nữa.

Theo ông, tất cả những điều mà mà các nhà du hành Mỹ từng lên Mặt Trăng chứng minh được đó là họ có thể làm việc và tồn tại tại đây. Đây được coi là một bước đệm cho sứ mệnh Sao Hỏa, nhằm giải thích các câu hỏi rằng liệu có nước hay có sự sống tồn tại trên đó hay không. Khi được hỏi về dự định quay trở lại Mặt Trăng, ông cho rằng người Mỹ có thể và sẽ làm điều đó.

Người cuối cùng đặt chân lên Mặt Trăng
Gene Cernan trên bề mặt Mặt Trăng trong sứ mệnh nghiên cứu của Apollo 17 năm 1972. (Ảnh: NASA)

Là người có hai cơ hội được đặt chân lên Mặt Trăng theo sứ mệnh Apollo 10 và Apollo 17, ông tự nhận thấy rằng mình là người đại diện cho một trong những thử thách lớn nhất của nhân loại trong lịch sử hiện đại và tự hào là một phần trong đó. Tuy nhiên, bên cạnh nhóm của ông còn rất nhiều người đã cùng chuẩn bị cho chuyến bay, chịu trách nhiệm cho sự thành công hay thất bại trong nhiệm vụ này.

Quay trở lại cuộc sống bình thường, Carnen từng nhận được nhiều câu hỏi của thế hệ trẻ về những điều mà thế hệ đi trước từng làm được. Trong các sứ mệnh của Apollo, chỉ có 12 nhà du hành có cơ hội đặt chân lên Mặt Trăng. Trách nhiệm của ông và họ là truyền cảm hứng và niềm đam mê cho giới trẻ, tiếp tục thực hiện ước mơ chinh phục vũ trụ trong tương lai.

Theo Vnexpress
  • 2,52
  • 4.895