Người Mỹ giành trọn giải Nobel Hóa học 2013

  •  
  • 581

Ba nhà khoa học người Mỹ Martin Karplus, Michael Levitt và Arieh Warshel đã giành giải Nobel hóa học năm nay, với công trình nghiên cứu phát triển của mô hình máy tính cho các hệ thống hóa học.

>>> Công bố chủ nhân của Giải Nobel Y học năm 2013
>>> Nhà khoa học tìm ra "Hạt của Chúa" giành giải Nobel Vật lý 2013

Người Mỹ giành trọn giải Nobel Hóa học 2013
Ba nhà khoa học người Mỹ vinh dự nhận giải Nobel Hóa học 2013. (Ảnh: AFP)

Theo BBC, với công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học có thể sử dụng các chương trình máy tính để hiển thị và phân tích chi tiết cấu trúc của các phân tử phức tạp. Khám phá trên cũng đặt nền nóng cho các chương trình nghiên cứu và dự đoán phản ứng hóa học. Việc hiểu chi tiết các phản ứng hóa học có thể giúp tối ưu hóa chất xúc tác, các loại thuốc và các tế bào năng lượng mặt trời.

Karplus đang làm việc tại Đại học Harvard và Đại học Strasbourg, Pháp. Levitt là giáo sư của Đại học Stanford còn Warshel đến từ trường Đại học Southern California. Trả lời qua điện thoại từ Los Angeles (Mỹ), Warshel cho biết "vô cùng hạnh phúc" khi biết tin được nhận giải Nobel Hóa học.

Ba nhà khoa học người Mỹ sẽ được nhận giải thưởng trị giá 1,25 triệu USD từ Viện Hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển.

Nobel Hóa học là giải thứ ba được trao mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, giải Nobel Y học và Vật lý đã được trao lần lượt vào các ngày 7 và 8/10.

Theo VNE
  • 581