Người phát minh ra công nghệ kết nối mạng Ethernet nhận giải thưởng Turing 2022

  •  
  • 348

Người đi tiên phong trong việc kết nối thiết bị điện toán, kỹ sư Bob Metcalfe ngày 22/3 đã được trao giải thưởng danh giá nhất của ngành điện toán vì đã phát minh ra công nghệ kết nối thiết bị điện toán Ethernet, một công nghệ mà nửa thế kỷ sau khi ra đời vẫn là nền tảng quan trọng của mạng Internet.

Kỹ sư Bob Metcalfe.
Kỹ sư Bob Metcalfe. (Ảnh: Getty)

Hiệp hội máy tính (ACM) công nhận kỹ sư Metcalfe, 76 tuổi đã phát minh, tiêu chuẩn hóa và thương hại hóa công nghệ kết nối Ethernet và trao giải thưởng Turing 2022 cho ông, vinh dự được xem là giải Nobel trong lĩnh vực điện toán. Người nhận giải thưởng cũng sẽ nhận 1 triệu USD nhờ sự hỗ trợ của công ty Google thuộc tập đoàn Alphabet.

Ethernet là kết nối tiêu chuẩn cho mọi thứ từ các máy chủ bên trong các trung tâm dữ liệu đến các mạng viễn thông. Công nghệ Ethernet được ra đời khi Metcalfe được yêu cầu kết nối một máy in văn phòng. Đầu thập niên 1970, ông làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Palo Alto thuộc tập đoàn công nghệ Xerox, là nơi đã phát minh ra máy tính cá nhân cũng như máy in laser. Metcalfe đưa ra một phương pháp vượt trội trong việc kết nối thiết bị với nhau theo cách có thể mở rộng một cách thuận lợi khi số máy tính trong mạng tăng, điều này đã giúp mở đường cho mạng Internet sau này.

Kỹ sư Metcalfe tốt nghiệp Viện công nghệ Massachusetts năm 1969 và lấy bằng tiến sĩ khoa học máy tính tại Đại học Harvard năm 1973. Ông cho rằng vẫn còn nhiều nghiên cứu cần phải tiến hành trong việc kết nối máy tính, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Theo ông, các thế hệ AI trước đây đã "chết yểu" do thiếu dữ liệu. Điều này không còn là vấn đề nữa nhờ hơn 1 tỉ người dùng đang tạo ra dữ liệu bằng việc sử dụng mạng Internet, tuy nhiên thách thức giờ đây là kết nối tốt hơn các máy tính đang xử lý dữ liệu này.

Cập nhật: 25/03/2023 Báo Tin Tức
  • 348