Người tiền sử đã ở Indonesia một triệu năm trước

Các nhà khoa học Australia cho rằng người tiền sử đã sinh sống trên đảo Flores của Indonesia ít nhất một triệu năm trước đây, sau khi tìm thấy tại một di chỉ khảo cổ những công cụ bằng đá có niên đại vào thời kỳ tông người Hominin (một tông trong phân họ người Homininae) cư ngụ trên đảo.

Nhờ phát hiện này, giờ đây, các nhà khoa học đang suy luận rằng giống người bí hiểm nói trên có thể đã tiến hóa thành giống người lùn Hobbit nổi tiếng của đảo Flores.

Khai quật di chỉ khảo cổ.

Theo tiến sĩ Adam Brumm, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Khoa học Khảo cổ của Đại học Wollongong, các nhà khoa học đã tìm thấy một địa điểm tại lòng chảo Soa ở trung tâm đảo Flores, nơi những người tiền sử đã cư ngụ ít nhất 120.000 năm.

Tiến sĩ Brumm và nhóm các nhà khoa học đến Indonesia để tìm hiểu xem loài người sinh sống ở ngay ngưỡng cửa của Australia từ bao giờ đã đào được một số công cụ bằng đá thô sơ trong một lớp trầm tích được bao bọc bởi những lớp tro bụi của núi lửa. Phân tích bằng kỹ thuật Argon cho thấy những công cụ này có niên đại khoảng một triệu năm.

Ông Brumm cho biết các nhà khoa học không thể đào sâu được nữa nên hiện hoàn toàn không có khái niệm nào về thời gian tông người Hominin cư ngụ trên đảo là bao lâu, có thể là hai triệu năm.

Tiến sĩ Brumm nói rằng phát hiện nói trên tạo ra một vài tin tưởng cho lý thuyết nói rằng chính tông người huyền bí Hominin là tổ tiên của giống người lùn Hobbit (có tên khoa học là Homo Floresiensis) trên đảo Flores.

Những nghiên cứu gần đây dựa trên những đặc điểm nhất định của bàn chân, não bộ, hộp sọ, bàn tay, cách tay và xương vai của người Hobbit trên thực tế gợi mở rằng giống người này có thể đã tiến hóa từ một nhóm giống loài còn nguyên thủy hơn nhiều, đó là người Homo erectus (người đứng thẳng), một dòng dõi đã tiệt chủng của giống người Hominid (các thành viên của họ Hominidae, bậc trên của phân họ Homininae) có nguồn gốc từ châu Phi.

Theo tiến sĩ Brumm, chắc chắn cánh cửa còn để ngỏ cho khả năng rằng dòng dõi mới huyền bí của giống người Hominid có thể đã hiện diện đâu đó ở Đông Nam Á và có khả năng là trên đảo Flores vào một thời điểm cực kỳ sớm.

Tiến sĩ Brumm hy vọng sẽ tìm ra nhiều bằng chứng hơn khi ông cùng các đồng nghiệp mở rộng cuộc nghiên cứu về tổ tiên của loài người.

Công trình của các nhà khoa học Australia đã được đăng tải trên Tạp chí Tự nhiên ngày 18/3./.