Người yêu thiên văn khó quan sát mưa sao băng Eta Aquarids

  •  
  • 659

Trận mưa sao băng cỡ trung bình có tên Eta Aquarids sẽ đạt cực đại vào ngày 5-6 tháng Năm.

 Mưa sao băng Eta Aquarids

Theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, trận mưa sao băng này vào lúc cực đại đạt khoảng 20 sao băng mỗi giờ.

Người yêu thiên văn khó quan sát mưa sao băng Eta Aquarids
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: space.com)

Mưa sao băng Eta Aquarids có trung tâm là chòm sao Aquarius (Bảo Bình), diễn ra từ ngày 19/4 và kết thúc vào 28/5 hàng năm. Tuy nhiên, thời điểm cực đại của trận mưa sao băng này thường rơi vào ngày 5-6/5.

Thời điểm tốt nhất để quan sát một số vệt sao băng Eta Aquarids vào sau 12 giờ đêm. Khi ấy, người xem cần hướng mắt lên bầu trời phía Đông.

Người xem mưa sao băng không cần thiết bị bảo vệ mắt, song cần lựa chọn những địa điểm có góc nhìn rộng, tránh những nơi có ánh sáng như đèn cao áp, mất an ninh... Tuy nhiên, thời điểm thích hợp để xem mưa sao băng Eta Aquarids lại diễn ra vào ngày 17-18 âm lịch nên ánh trăng sẽ cản trở người quan sát.

Tại Hà Nội trong những ngày này, thời tiết cũng không thực sự thuận lợi khi có mây mù. Hơn nữa, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, đêm hôm nay có thể có mưa rào...

Anh Hoàng Quốc Phương, Chủ nhiệm Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho hay, trận mưa sao băng cỡ nhỏ này sẽ có tần suất rất thấp. Hơn nữa, có nhiều cản trở như trên khiến Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội không tổ chức cho thành viên quan sát./.

Theo VietnamPlus
  • 659