Nguồn lây lan virus Ebola tại Liberia

  •  
  • 220

Tổ chức Y tế thế giới lo ngại những chiếc taxi chạy khắp mọi nơi trở thành điểm nóng lây Ebola vì chúng vận chuyển bệnh nhân đến viện và không được khử trùng.

Virus Ebola đang tiếp tục lây lan dữ dội tại Liberia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự đoán trong vòng ba tuần tới sẽ có hàng nghìn trường hợp nhiễm bệnh tại quốc gia này. "Sự lây lan của vius Ebola tại Liberia hiện rất nghiêm trọng, số ca mắc bệnh mới tăng theo cấp số nhân”, WHO cho biết.

WHO cũng lưu ý, tại Liberia những chiếc taxi chạy khắp mọi nơi đang trở thành điểm nóng gây lây nhiễm bởi vì chúng không được khử trùng. Đây là phương tiện mà rất nhiều gia đình dùng để đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế. Liberia có 15 tỉnh thì 14 tỉnh đã xác nhận có các trưởng hợp nhiễm bệnh. Ngay khi một trung tâm điều trị Ebola mới được mở ra, nó lập tức tràn ngập bệnh nhân và trở nên quá tải.

Nguồn lây lan virus Ebola tại Liberia
Các nhân viên y tế đuổi theo một bệnh nhân Ebola vừa trốn thoát khỏi khu vực cách ly tại bệnh viện Elwa ở Monrovia, Liberiam ảnh cắt từ một video quay hôm 1/9 - (Ảnh: Reuters)

Hệ thống y tế tại quốc gia Tây Phi này quá yếu kém. Tại tỉnh Montserrado County, nơi có thủ đô Monrovia và hơn một triệu dân, nhóm điều tra của WHO ước tính cần có khẩn cấp 1.000 giường cho bệnh nhân Ebola, tuy nhiên thực tế chỉ có 240 giường. Nhiều bệnh nhân được đưa về nhà và trở thành nguồn lây nhiễm cho cộng đồng. Trước khi dịch bệnh bùng nổ, gần 100.000 người dân Liberia mới có một bác sĩ. Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, khoảng 152 nhân viên y tế đã bị nhiễm và 79 người đã thiệt mạng.

Theo số liệu cập nhật cuối tuần trước của WHO, tại Liberia, virus này đã lấy đi sinh mạng của 1.089 người trong số 1.871 trường hợp nhiễm bệnh. Tính ở Guinea, Liberia, Sierra Leone, đã có 2.097 trường hợp tử vong trong số 3.944 trường hợp mắc bệnh. Tại Nigeria có 7 trường hợp tử vong trong số 18 trường hợp mắc bệnh. Senegal là quốc gia thứ 5 xuất hiện Ebola, chưa có ca tử vong nào. WHO cho rằng để ngăn chặn đại dịch này phải cần một khoảng thời gian dài từ 6 tới 9 tháng. Ước tính Ebola có thể sẽ lây nhiễm cho khoảng 20.000 người.

Trong khi chính phủ các nước cũng như các tổ chức trên thế giới đang tích cực gửi tiền và viện trợ, WHO cho rằng đối tác viện trợ cần nâng cao nỗ lực chống Ebola từ 3 đến 4 lần. WHO cho biết các biện phát kiểm soát Ebola hiện tại đã không đạt được hiệu quả tương xứng.

Ebola là một dạng sốt xuất huyết lây lan qua đường máu, mồ hôi hoặc nôn mửa, khiến cho những người làm việc trực tiếp với bệnh nhân rất dễ bị dính bệnh. Một bác sĩ của WHO làm việc tại trung tâm điều trị Ebola ở Sierra Leone có kết quả dương tính với căn bệnh này và sẽ được sơ tán khỏi Freetown. Đây là nhân viên thứ hai của WHO nhiễm virus, sau một nhà dịch tễ học người Senegal bị nhiễm bệnh vào tháng trước.

Mỹ hôm qua cho biết sẽ gửi một bệnh viện dã chiến 25 giường đến Liberia để giúp cung cấp chăm sóc y tế cho nhân viên y tế ở đó. Anh trước đó thông báo sẽ cử các chuyên gia quân sự và nhân đạo để thiết lập một trung tâm điều trị cho nạn nhân Ebola ở Sierra Leone.

Để phòng Ebola, một số quốc gia châu Phi đã thực hiện lệnh cấm đi lại và đóng cửa biên giới, bất chấp cảnh báo của các tổ chức quốc tế cho rằng điều này có thể gây ra nạn đói do không thể đưa nguồn cung cấp lương thực đến đây.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vnexpress
  • 220