Nguyên nhân Internet "cám dỗ" con người

  •   2,52
  • 2.528

Các nhà khoa học cho rằng số lượng thông tin không giới hạn từ Internet khiến cho mọi người khó lòng rời khỏi màn hình máy tính.

Phần lớn mọi người đều cảm thấy một sức hút mãnh liệt từ Internet, khiến cho họ khó dứt ra được. Mọi người thường dành nhiều giờ liên tiếp để xem những video, vào các trang tìm kiếm như google để tìm thông tin, hoặc chat mà không hề ý thức thời gian trôi qua.

Nguyên nhân khiến cho Internet hấp dẫn là do sự vô hạn của tin tức, Tom Stafford, nhà khoa học tại Đại học Sheffield, Anh cho biết.

Con người có thể bắt đầu tìm kiếm một thông tin nào đó và tình cờ truy cập vào Wikipedia (bách khoa toàn thư trên Internet), sau đó "vấp phải" thông tin khác và lạc vào một chủ đề hoàn toàn mới và không liên quan đến nội dung ban đầu. Quá trình này cứ tiếp diễn và không có điểm dừng.

Nguyên nhân Internet "cám dỗ" con người
Ảnh minh họa: shutterstock.com.

Việc truy cập thông tin liên tục trong thời gian dài làm cho “sức mạnh ý chí” của con người bị kiệt quệ và mất đi sự tự chủ, khiến người đó khó có thể tắt màn hình máy tính. "Bạn khó có thể thoát khỏi sự cám dỗ của màn hình máy tính”, Stafford nói.

Nguyên nhân khác khiến Internet thu hút nhiều người được giới khoa học đề xuất, là do sự hấp dẫn nhất thời của các thông tin thú vị.

Con người là một sinh vật xã hội, vì vậy mọi người thích cập nhật thông tin xã hội qua Internet. Internet có cấu trúc giống như máy đánh bạc casino, thỉnh thoảng bạn có thể trúng số. Tương tự như vậy, thông tin trên internet thỉnh thoảng đưa cho người ta một cảm giác mãn nguyện, thú vị, khiến mọi người bắt đầu có xu hướng tìm kiếm thời điểm này lặp đi lặp lại nhiều lần.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết truy cập Internet có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe.

Linda Stone, nhà nghiên cứu tác động tâm lý từ việc sử dụng Internet cho thấy, 80% mọi người dừng thở nhất thời hoặc thở nông khi họ kiểm tra email hoặc nhìn trên màn hình. Cô gọi hiện tượng này là “sự ngạt thở email”. Các trang web thường có những thông tin yêu cầu sự đáp trả hoặc hành động của người truy cập, ví dụ như khi kiểm tra email, vì vậy mọi người cố đoán trước và nín thở khi nhìn vào màn hình.

"Nín thở là cơ chế chuẩn bị để đối mặt với những nguy hiểm tiềm tàng hoặc bất ngờ, hoạt động liên tục cơ chế này sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe", Linda Stone cho biết.

Theo VNE
  • 2,52
  • 2.528