Nhà khoa học gốc Việt được UNESCO trao giải

  •  
  • 1.150

Ngày 5/11, tại Diễn đàn khoa học thế giới đang diễn ra tại Budapest, Hungary, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công bố 3 giải thưởng khoa học năm 2009 cho các tổ chức và cá nhân.

Giải thưởng về phổ biến khoa học Kalinga năm 2009 đã được đồng trao cho hai nhà khoa học là giáo sư thiên văn học người Mỹ gốc Việt Trịnh Xuân Thuận và giáo sư Yash Pal người Ấn Độ. 

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận. (Ảnh: Internet)

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận được trao giải do năm 2004 ông đã phát hiện ra hành tinh trẻ nhất trong giải thiên hà, cũng như việc ông đã viết trên 200 bài viết và sách về thiên văn học, trong đó có cuốn sách về vụ nổ Big Bang.

Giáo sư Yash Pal được trao giải do ông đã tham gia nhiều chương trình trên truyền hình Ấn Độ để phổ biến khoa học. Ông cũng giúp thành lập trung tâm Thiên văn và Vật lý học thiên thể tại Pune và Trung tâm thông tin giáo dục tại Ahmedabad, Ấn Độ.

Giải thưởng về vấn đề cung cấp nước cho các khu vực khô cằn đã được trao cho tiến sỹ Bellachheb Chahbani, người đã làm việc 25 năm tại Viện nghiên cứu các khu vực khô cằn của Tunisia.

Các nghiên cứu của ông đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nước và tối đa hóa hệ thống tưới tiêu thông qua việc giảm lượng nước bốc hơi và rò rỉ.

Giải thưởng Sultan Qaboos về bảo vệ môi trường được trao cho Cơ quan quản lý các công viên quốc gia Tây Ban Nha (OAPN). Cơ quan này chịu trách nhiệm quản lý hệ thống các công viên quốc gia và thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trong việc quản lý các khu vực được bảo tồn.

UNESCO trao các giải thưởng này là nhằm tôn vinh những nỗ lực của các tổ chức, cá nhân qua đó thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực khoa học trên toàn thế giới./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.150