“Nhà Mặt trời”

  •  
  • 734

“Nhà Mặt trời” là tên gọi những ngôi nhà có khả năng đun nóng nước, sấy khô quần áo rồi vận hành xe điện... toàn bộ bằng năng lượng Mặt trời, và cũng là chủ đề của Solar Decathlon 2007 vừa khép lại hôm 19-10.

Niềm vui chiến thắng của đội Darmstadt. (Ảnh: Physorg)

Bộ Năng lượng Mỹ tổ chức hai năm một lần, Solar Decathlon là cuộc thi thiết kế, xây dựng và vận hành nhà có kiến trúc đẹp, hoạt động bằng năng lượng Mặt trời theo hướng tiết kiệm năng lượng nhất.

Trong 1 tuần diễn ra cuộc thi, tại Công viên quốc gia National Mall ở trung tâm Thủ đô Washington đã mọc lên ngôi “làng Mặt trời” với 20 căn hộ với mỗi căn rộng khoảng 75m2, sử dụng năng lượng hoàn toàn từ Mặt trời và được thiết kế phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của một gia đình bình thường ở Mỹ.

“Nhà Mặt trời” phải duy trì được nhiệt độ dễ chịu, đủ ánh sáng và đủ năng lượng cho các thiết bị điện và điện tử gia dụng, hệ thống nước nóng, và ô tô điện. Hệ thống pin nhiệt quang được phủ trên mái nhà quay về hướng Nam và đảm nhận vai trò tạo ra hầu hết năng lượng sinh hoạt trong nhà. Điện năng sau đó được lưu trữ trong 24 tấm pin và cung cấp năng lượng cho ngôi nhà suốt 48 giờ.

Vượt qua 19 đối thủ đến từ các trường đại học ở Mỹ, Canada, Puerto Rico, Tây Ban Nha, đội ĐH Kỹ thuật Darmstadt (Đức) đã giành ngôi vô địch vì đã vận dụng sáng tạo hệ thống sưởi và làm mát đồng thời tích hợp nhuần nhuyễn công nghệ năng lượng Mặt trời vào thiết kế tổng thể của căn hộ một phòng ngủ. Giải nhì và ba thuộc về 2 trường đại học Maryland và Santa Clara ở Mỹ.

Hoàn thiện nội thất bên trong một ngôi “Nhà Mặt trời”. (Ảnh: AFP)

T.H

Theo LiveScience, AFP, Báo Cần Thơ
  • 734