Nhạc Giáng Sinh từ âm thanh của tôm cá

  •  
  • 233

Những nhà khoa học ở Anh đã lần đầu tiên thu âm được tiếng giao tiếp của loài cá và biến tấu chúng thành nhạc tại phòng thu Abbey Road Studios.

Các âm thanh giao tiếp thú vị và hiếm có của loài cá đã lần đầu được phát hiện tại nước Anh. Giáo sư Steve Simpson, một nhà sinh học biển đồng thời có chuyên môn về sinh âm học là người ghi lại những âm thanh này.

Vị giáo sư đang làm việc tại Đại học Exeter đã sử dụng những thiết bị thu âm dưới nước đặc biệt để bắt sóng âm thanh của những chú cá trong Thủy cung London.

Steve Simpson cùng với các nhân viên thủy cung tiến hành ghi lại âm thanh từ các loài cá hề, cá nóc, cá ngựa khi chúng đang ăn, giao tiếp và liên lạc với nhau trong bể nước.

Với sự giúp đỡ từ các kỹ sư âm thanh tại phòng thu Abbey Road Studios nổi tiếng, giáo sư Simpson đã biến tấu những âm điệu của cá lại thành một bài nhạc Giáng Sinh.

"Âm thanh đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của đại dương và chúng tôi tò mò làm thế nào các loài cá tại Thủy cung Luân Đôn sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp với nhau. Ngoài ra chúng tôi còn muốn tìm một loài cá có giọng hát như Mariah Carey đúng dịp Giáng sinh", James Wright, người quản lý trưng bày tại Thủy cung London chia sẻ.

"Nhờ Giáo sư Simpson và Abbey Road Studios, giờ đây chúng tôi có thể lần đầu tiên lắng nghe âm thanh của cá và truyền tải cho khách tham quan biết âm thanh quan trọng như thế nào đối với đại dương".

Giáo sư Simpson đã sử dụng đầu thu hydrophone được thiết kế đặc biệt có thể phát hiện sóng âm dưới nước. Ông và nhân viên thủy cung thu âm được những tiếng kêu và rít của 300 con cá hề như một cách để khẳng định sự thống trị cá nhân của chúng trong đàn.

Những chú cá hề được phát hiện sử dụng âm thanh để biểu hiện tính thống trị của chúng trong đàn.
Những chú cá hề được phát hiện sử dụng âm thanh để biểu hiện tính thống trị của chúng trong đàn. (Ảnh: Dailymail).

Simpson còn ghi âm lại được hai chú tôm càng đất tranh cãi về thức ăn trước khi một con đầu hàng và nhường miếng ăn lại cho đối thủ, tạo ra một tiếng ồn như tiếng kèn.

Giáo sư Simpson cho biết có nhiều lý do cá tạo ra những âm thanh, bao gồm bảo vệ lãnh thổ, cảnh báo kẻ thù và tán tỉnh bạn tình.

"Những gì chúng tôi phát hiện ra thực sự hấp dẫn và làm nổi bật cách cá đang sử dụng âm thanh để giao tiếp với nhau trong môi trường thủy cung giống hệt như trong môi trường sống tự nhiên", ông nói thêm.

Giáo sư Steve Simpson sản xuất bản nhạc Giáng sinh từ tiếng cá.
Giáo sư Steve Simpson (trái), kỹ sư âm thanh Andrew Walker (giữa) và quản lý tại Thủy cung London James Wright (phải) hợp tác sản xuất bản nhạc Giáng sinh từ tiếng cá. (Ảnh: Dailymail).

Để sản xuất bản nhạc Giáng sinh từ tiếng giao tiếp của cá, Andrew Walker, kỹ sư âm thanh của Abbey Road, đã sử dụng một hệ thống máy tính chuyên biệt. Hệ thống tên CEDAR và có công năng loại bỏ những tạp âm nền từ máy bơm và máy lọc nước trong bể cá. Qua đó, giọng hát của những chú cá sẽ trở nên trong trẻo và giàu nội lực hơn.

"Tôi chưa từng tưởng tượng sau 30 năm làm nhạc tại Abbey Road Studios nổi tiếng thế giới, tôi sẽ sản xuất một bản nhạc Jingle Bells từ anh thanh của những chú cá dưới bể nước", Andrew Walker chia sẻ cảm xúc.

Cập nhật: 25/12/2019 Theo Zing
  • 233