Nhãn B trên đồ uống và đồ ăn nhẹ có ý nghĩa gì?

  •  
  • 269

Trong số thực phẩm mua về, bạn có thể nhận thấy một số sản phẩm có nhãn B, được bao quanh bởi một vòng tròn, nằm kín đáo trên bao bì. Biểu trưng này là gì?

Nhãn B đại diện cho chứng nhận của B Lab, một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên đánh giá tác động của các doanh nghiệp vì lợi nhuận đối với nhân viên, môi trường và xã hội của họ.

Bao bì của một loại kẹo có dán nhãn B
Bao bì của một loại kẹo có dán nhãn B - (Ảnh: GO SUPPS).

Trước khi cấp chứng nhận, B Lab có cái nhìn tổng thể về hoạt động môi trường và sự tham gia cộng đồng của công ty, xem xét kỹ lưỡng các cam kết của họ đối với các lĩnh vực như sự tham gia của công dân, sự hài lòng của nhân viên, tác động khí hậu cũng như sự đa dạng và công bằng.

B Lab được nhóm bạn học cũ tại Đại học Stanford, Jay Coen Gilbert, Bart Houlahan và Andrew Kassoy thành lập. Mục tiêu của B Lab nhằm giúp các doanh nghiệp có "động lực vì những điều tốt đẹp".

B Lab đã chứng nhận các B Corporatio (thường được viết tắt là B Corps) từ năm 2007.

Nhưng ngày nay, nhiều thực phẩm hơn và các công ty đồ uống và nhà hàng hơn đang trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt để xác thực cam kết của họ đối với lợi ích chung.

Trong thời đại mà nhiều công ty đang tìm cách tăng lợi nhuận, việc kiểm toán độc lập bởi một bên thứ ba như B Lab có thể được coi là thước đo đáng tin cậy hơn về tác động của công ty tới người tiêu dùng.

Theo B Lab, có 6.180 thương hiệu trong hàng chục ngành trên khắp thế giới hiện được chứng nhận là Tập đoàn B (bao gồm cả các công ty tiến bộ nổi tiếng như Patagonia). Trong danh sách toàn cầu, có hơn 700 thương hiệu hoặc nhà hàng thực phẩm và đồ uống.

King Arthur Baking, One Village Coffee và Numi Organic Tea là một trong những tập đoàn thực phẩm và đồ uống đầu tiên được gắn nhãn B vào năm 2007.

Năm 2023, Mijenta Tequila đã trở thành nhãn hiệu rượu tequila đầu tiên của B Corp, trong khi Maker's Mark trở thành nhà máy chưng cất rượu lớn nhất đạt được chứng nhận này.

Đánh giá Tác động B tiếp tục phát triển, vì vậy các công ty phải trải qua quy trình tái chứng nhận định kỳ để duy trì trạng thái của mình. Max Hayes, giám đốc tăng trưởng tại B Lab Mỹ và Canada, cho biết: “Thông thường cứ sau hai năm, các tiêu chuẩn của chúng tôi ngày càng khắt khe hơn".

Cập nhật: 07/02/2023 Tuổi Trẻ
  • 269