Nhân bản người sẽ thành hiện thực trong 50 năm nữa

  •  
  • 1.249

Trong vòng nửa thế kỷ tới, những phụ huynh mất con vì tai nạn có thể chi tiền để tạo bản sao giống hệt đứa con đã chết, một nhà khoa học từng đoạt giải Nobel tuyên bố.

Hiện tại kỹ thuật nhân bản người chưa được áp dụng tại bất kỳ nước nào trên thế giới. Tuy nhiên, John Gurdon, nhà sinh học người Anh vừa đoạt giải Nobel Y học 2012, dự đoán rằng, một ngày nào đó con người sẽ vượt qua những mối lo về đạo đức liên quan tới kỹ thuật nhân bản để áp dụng nó đối với con người trong vòng 5 thập kỷ nữa, BBC đưa tin.

"Trước đây dư luận cũng nghi ngờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, nhưng bây giờ nó đã được chấp nhận rộng rãi", Gurdon lập luận khi ông tham gia chương trình The Life Scientific của đài phát thanh số 4 thuộc BBC.

Phần lớn người dân trên thế giới lo ngại kỹ thuật nhân  bản người sẽ gây nên nhiều vấn đề về đạo đức.
Phần lớn người dân trên thế giới lo ngại kỹ thuật nhân
bản người sẽ gây nên nhiều vấn đề về đạo đức.

Khoảng 4 thập kỷ trước, dư luận tỏ ra hoài nghi về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Nhưng sau khi Louise Brown, đứa trẻ đầu tiên được thụ tinh trong ống nghiệm, ra đời tại Anh vào năm 1978, hàng vạn cặp vợ chồng hiếm muộn trên khắp hành tinh đã áp dụng phương pháp này để sinh con.

Trong thập niên 50 và 60, Gurdon từng nhân bản ếch. Những thí nghiệm của ông tạo tiền đề cho việc nhân bản cừu Dolly nổi tiếng vào năm 1996. Hồi ấy một phóng viên Mỹ từng hỏi ông: Bao giờ kỹ thuật này sẽ được áp dụng ở động vật có vú và người?

"Tôi đáp rằng nó sẽ được áp dụng ở động vật có vú và người trong khoảng từ 10 tới 100 năm", ông kể.

Do phương pháp nhân bản sẽ tạo ra một người giống hệt người cung cấp tế bào, Gurdon nói các bác sĩ chỉ thực hiện công việc sao chép sản phẩm của tự nhiên. Vị giáo sư 79 tuổi thừa nhận phần lớn phôi thai động vật được tạo ra bởi kỹ thuật nhân bản đều biến dạng nên giới khoa học phải cải tiến các phương pháp nhân bản trong thời gian tới.

Khi giảng bài và diễn thuyết trước đám đông, Gurdon thường hỏi khán giả: Nếu một đứa trẻ chết vì tai nạn và bố, mẹ đứa trẻ đó không còn khả năng sinh con, các bạn nghĩ thế nào về việc cho phép họ tạo ra một đứa con khác bằng cách kết hợp trứng của người mẹ và tế bào da của đứa con đã chết? Tất nhiên, Gurdon giả định rằng kỹ thuật nhân bản người sẽ hiệu quả và an toàn.

"Nếu tính trung bình thì 60% khán giả ủng hộ giải pháp nhân bản để tạo ra đứa trẻ mới. Những người phản đối cho rằng có thể đứa trẻ mới sẽ cảm thấy nó chỉ là sản phẩm thay thế của một người khác. Đó là điều họ không muốn", ông nói.

Theo VNE
  • 1.249