Nhân loại sắp chứng kiến tên lửa đâm vào Mặt trăng và đó là "tác phẩm" của Trung Quốc!

  •  
  • 2.307

NASA sẽ bám sát sự kiện này.

Sắp chứng kiến vụ va chạm giữa tên lửa và Mặt trăng

Một phần tên lửa còn lại của Trung Quốc sau khi phóng vào không gian năm 2014 sẽ đâm vào Mặt Trăng ngày 4 tháng 3 năm 2022 tới đây, với tốc độ khoảng 9.000 km/giờ (tương đương 2.500 mét/giây). Vụ va chạm "không chủ ý" giữa vật thể nhân tạo đầu tiên của con người với Mặt Trăng sẽ gây ra một hố va chạm đường kính 20 mét trên bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái Đất, Forbes thông tin.

Điều ngạc nhiên là, một phần của tên lửa Trường Chinh 3C/E của Trung Quốc (phần này có tên là 2014-065B, bộ tăng áp của Trường Chinh 3C/E) lại xuất phát từ một sứ mệnh của Trung Quốc nhằm trả lại một mẫu đá Mặt Trăng để giúp các nhà khoa học hiểu tại sao Mặt Trăng lại bị đóng băng nặng nề như vậy.

* Tên lửa Trường Chinh 3C/E là phiên bản nâng cấp của Trường Chinh 3C.


Một tàu vũ trụ không người lái được phóng lên đỉnh tên lửa Long March 3C/E từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vào tháng 10 năm 2014. (Ảnh: Jiang Hongjing / Tân Hoa xã / AP)

Trước đó, vào tháng 10/2024, tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, Trung Quốc đã cho phóng tên lửa Trường Chinh 3C/E nhằm thực hiện sứ mệnh mang tên Chang'e 5-T1. Đây là sứ mệnh tiền đề [nhằm thử nghiệm kiểm tra một viên nang trong quá trình tái nhập vào bầu khí quyển của Trái Đất] trước khi nước này thực hiện sứ mệnh Chang'e-5 đầy đủ say này.

Hiện nay, theo quan sát của các nhà thiên văn, 2014-065B - có khối lượng khoảng 4 tấn - đang di chuyển với tốc độ khá nhanh và ở trong một quỹ đạo hình elip tầm cao của Trái Đất. Đến đầu tháng 3/2022, 2014-065B sẽ lao đi với vận tốc 9.000 km/giờ, hướng dần về Mặt Trăng rồi thực hiện cú va chạm tại bề mặt vệ tinh tự nhiên này.

Trung Quốc, Spacex  đều giữ im lặng

Trước đó, nhà khoa học hành tinh người Mỹ Bill Gray là người đầu tiên đưa ra thông tin về việc một phần tên lửa cũ Falcon 9 của SpaceX sẽ đâm vào Mặt Trăng. Tuy nhiên, sau khi xem xét đầy đủ, Bill Gray 'sửa sai' và nói rằng đó là động cơ phụ trợ của tên lửa Trường Chinh 3C/E do Trung Quốc chế tạo và phóng vào không gian cách đây 8 năm.

Về phần tên lửa cũ Falcon 9 của SpaceX, hiện, không rõ giai đoạn thứ hai của Falcon 9 đang ở đâu trong không gian sâu.

Cả quan chức của SpaceX và Chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc sau khi nhận thông tin này đã không có bất cứ bình luận hay phản hồi gì.

Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái Đất của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA cũng chỉ ra rằng vật thể dự kiến ​​sẽ tác động vào phía xa của Mặt Rrăng vào ngày 4 tháng 3 là phần của tên lửa Trường Chinh 3C/E, Washington Post thông tin.

NASA và Ấn Độ cho hay, họ sẽ theo dõi vụ việc này vào ngày 4/3/2022 nhờ vào Tàu quỹ đạo do thám Mặt trăng (LRO) của NASA và Chandrayaan-2 của Ấn Độ - cả hai đều đang ở trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng.

Tàu thăm dò Mặt Trăng Chang'e-5 đang thu thập các mẫu trên Mặt Trăng.
Bức ảnh này được Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) chụp vào ngày 2 tháng 12 năm 2020 và công bố vào ngày 3 tháng 12 năm 2020 thông qua CNS cho thấy tàu thăm dò Mặt Trăng Chang'e-5 đang thu thập các mẫu trên Mặt Trăng. Đây là mẫu Mặt Trăng đầu tiên trên thế giới sau 4 thập kỷ. (Ảnh: China National Space Administration (CNSA) qua CNS / AFP).

Đối với Trung Quốc, nhờ có sứ mệnh Chang'e 5-T1 mà sứ mệnh trả mẫu Mặt Trăng Chang'e-5 thành công ngoài sức mong đợi. Cuối tháng 12/2020, Chang'e-5 đã mang về Trái Đất mẫu Mặt Trăng thành công cho Trung Quốc. Đưa nước này trở thành quốc gia thứ ba, sau Mỹ và Liên Xô, thực hiện được sứ mệnh khó khăn này. Đây cũng là sứ mệnh trả mẫu Mặt Trăng đầu tiên trong 46 năm qua của thế giới kể từ sau khi sứ mệnh cuối cùng của Liên Xô thực hiện năm 1976.

Các mẫu đá Mặt Trăng do Chang'e-5 mang về có tuổi đời 2 tỷ năm, khiến chúng trở thành mẫu đá Mặt Trăng trẻ nhất mà các nhà khoa học có được. Các mẫu này cho thấy Mặt Trăng đã hoạt động trong thời gian dài hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Sức mạnh của tên lửa Trường Chinh 3C

Tính đến nay, dòng tên lửa Trường Chinh là "xương sống" của các chương trình khám phá không gian của Trung Quốc. Đây cũng là dòng tên lửa mạnh nhất của nước này.

Các biến thể của Trường Chinh đã, đang, sẽ thực hiện các sứ mệnh không gian như phóng vệ tinh lên quỹ đạo, phóng tàu thăm dò/thám hiểm lên Mặt Trăng, sao Hỏa, tiểu hành tinh...

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) là nhà thầu chính cho chương trình không gian của Trung Quốc.

  • Trường Chinh 3C là một tên lửa đẩy quỹ đạo của Trung Quốc, trong đó Trường Chinh 3C/E là bản nâng cấp của dòng Trường Chinh 3C. Nó được thiết kế để lấp đầy khoảng cách về khả năng chịu tải giữa Trường Chinh 3A và 3B.
  • CASC đã bỏ ra kinh phí 20 triệu USD để Học viện Công nghệ Tên lửa đẩy Trung Quốc (CALT) sản xuất tên lửa Trường Chinh 3C.
  • Trường Chinh 3C có tổng chiều cao là 55,64 mét.
  • Trường Chinh 3C có khả năng cung cấp khả năng tải trọng 8 tấn lên Quỹ đạo Trái Đất tầm thấp (LEO); và 3,9 tấn lên Quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh (GTO).
  • Đây là một tên lửa 3 tầng với hai tên lửa đẩy có dây đeo chạy bằng nhiên liệu lỏng. Sức mạnh của Trường Chinh 3C thể hiện qua bộ tăng áp và 3 giai đoạn:

Bộ tăng áp được hỗ trợ bởi hai tên lửa đẩy có dây đeo, mỗi dây dài 16,1 m và chạy bằng động cơ YF-25. Các động cơ chạy bằng dinitrogen tetroxide (N2O4) và dimethylhydrazine không đối xứng (UDMH), mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 740,4 kN. Tên lửa đẩy cháy trong 140 giây.

Giai đoạn đầu tiên có bốn động cơ Y4-21C, giống như động cơ YF-25 trên tên lửa đẩy, chạy bằng nhiên liệu N2O4 và UDMH. Giai đoạn đầu cháy trong 158 giây và tạo ra lực đẩy 2.960 kN. Nó có chiều dài 24,7 m và đường kính 3,35 m.

Giai đoạn thứ hai có một mô-đun động cơ YF-24E. Mô-đun chứa một động cơ YF-24E chính để tạo lực đẩy và bốn động cơ YF-23C. Động cơ chính tạo ra lực đẩy 742 kN trong khi mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 47,1 kN. Cũng giống như động cơ tăng áp và động cơ giai đoạn đầu, chúng chạy bằng nhiên liệu N2O4 và UDMH. Giai đoạn này có chiều dài 12,9 m, đường kính 3,3m và cháy trong 185 giây.

Giai đoạn thứ ba của tên lửa có một động cơ YF-75 chạy hydro lỏng (LH2) và oxy lỏng (LOx) và tạo ra lực đẩy 167 kN. Phần này có chiều dài 12,3 m và đường kính 3 m, cháy trong 487 giây.

Cập nhật: 21/02/2022 Theo Tổ Quốc
  • 2.307