Nhật Bản: 60 triệu bảng cho đối thủ Google

  •  
  • 128

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) dự định đầu tư tới 60 triệu bảng Anh cho một dự án nghiên cứu công nghệ tìm kiếm trực tuyến mới, trong nỗ lực thoát khỏi sự thống trị của những gã khổng lồ tìm kiếm như Google.

Các hãng công nghệ Nhật Bản đã ký kết tới 10 thỏa thuận hợp tác với nhau trong khuôn khổ dự án này, mỗi thỏa thuận tập trung vào một lĩnh vực nghiên cứu khác nhau.

Lấy thí dụ, các nhà khoa học đến từ NTT Data, Toyota InfoTechnology Centre và Toyota Mapmaster sẽ chung vai sát cánh để phát triển một hệ thống dẫn đường cho ô tô mang tính cá nhân hóa cao độ.

"Câu hỏi đặt ra là làm sao khuyến khích được những doanh nghiệp Nhật Bản như Sharp và Matsushita cung cấp các dịch vụ tìm kiếm", ông Toshihide Yahiro, Giám đốc sở Công nghiệp dịch vụ thông tin của METI cho biết.

Không muốn phụ thuộc

"Rõ ràng là doanh nghiệp có đủ kiến thức và trình độ để phát triển các công nghệ mới. Chìa khóa cho sức cạnh tranh của Nhật Bản chính là công nghệ tốt. Nhưng chúng ta cần phải tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng mà người dùng cần".

Động thái của MEIT diễn ra sau khi chính phủ Nhật bày tỏ mối lo ngại rằng vị thế dẫn đầu trên thị trường điện tử gia dụng của nước này đang bị Hàn Quốc và Đài Loan đe dọa nghiêm trọng.

Chính phủ Nhật cũng quan ngại không kém tới ảnh hưởng bao trùm của những công ty quốc tế như Google. Họ hy vọng sự đầu tư mạnh tay lần này sẽ đập tan những lời chỉ trích rằng "Nhật Bản đang thụt lùi về khả năng sáng tạo và phát minh".

Tuy nhiên, Nhật Bản không phải là quốc gia đầu tiên dị ứng với ảnh hưởng quá lớn của Google. Trước họ, chính phủ Đức và Pháp cũng đã xúc tiến dự án phát triển công cụ tìm kiếm riêng mang tên Quaero. Quaero tiếng latin có nghĩa là "Tôi tìm kiếm".

Trọng Cầm

Theo VNUnet, VietNamNet
  • 128