Nhật Bản công bố phương pháp mới điều trị ung thư thực quản

  •   1,52
  • 2.303

Nhóm nghiên cứu của đại học Okayama, Nhật Bản vừa công bố kết quả nghiên cứu phương pháp điều trị mới đối với bệnh nhân ung thư thực quản, bằng một loại virus đặc trị có khả năng phá hủy tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Fujiwara Toshiyoshi cùng các giáo sư chuyên về phẫu thuật tiêu hóa của đại học Okayama đã tiến hành thử nghiệm và chữa khỏi cho năm trên tổng số 7 bệnh nhân tham gia trị liệu bằng phương pháp này.

Dự kiến phương pháp điều trị mới này sẽ được cấp phép đưa vào áp dụng vào khoảng năm 2020.

Virus đặc trị được tạo ra từ virus gây ra bệnh cảm lạnh thông thường bằng biện pháp biến đổi gen. Virus này chỉ lây nhiễm trong các tế bào ung thư, sau đó phá hủy chính các tế bào này, nên ít gây ra các tác dụng phụ.

Điều trị ung thư bằng virus đang được giới y học đặc biệt chú ý.
Điều trị ung thư bằng virus đang được giới y học đặc biệt chú ý.

Trường hợp virus lây nhiễm sang các tế bào bình thường khác chúng sẽ tự bị tiêu diệt.

Ngoài ra, nếu kết hợp phương pháp điều trị mới trên với phương pháp xạ trị, hiệu quả điều trị ung thư được kỳ vọng là khá cao.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều trị lâm sàng từ năm 2013-2015, đối với 7 bệnh nhân bị ung thư thực quản, trong độ tuổi từ 50-90 tuổi.

Theo cách trị liệu mới này, các bệnh nhân không cần phẫu thuật, thay vào đó, virus đặc trị được tiêm trực tiếp lên khối u ba lần thông qua nội soi, kết hợp xạ trị trong sáu tuần.

Kết quả, có 4 bệnh nhân có tế bào ung thư được loại bỏ hoàn toàn, một người còn rất ít, một người tình trạng đang tiến triển tốt và chỉ còn 1 người không có những thay đổi đáng kể.

Nhóm nghiên cứu sẽ đề xuất cơ quan Dược phẩm và Thiết bị y tế Nhật Bản tiếp tục tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong năm nay.

Những năm gần đây, điều trị ung thư bằng virus đã được giới y học đặc biệt chú ý. Năm 2015, Mỹ đã phê chuẩn việc sử dụng virus herpes biến đổi gene – loại virus có thể lây nhiễm và gây ra mụn rộp trên da, để trị liệu ung thư da.

Cập nhật: 28/07/2016 Theo Vietnam+
  • 1,52
  • 2.303