Nhật Bản: Đồ chơi hi-tech chuyển hướng sang người lớn

  •  
  • 608

Phải đối mặt với tỉ lệ sinh giảm và là quốc gia có dân số già nhanh chóng, các hãng sản xuất đồ chơi của Nhật Bản đã rút ra được một bài học nghiêm túc và "xương máu" nhất của cuộc sống: Mọi trẻ em đều phải trưởng thành. 

Ngành công nghiệp đã ''hoá thân'' robot vào các món đồ chơi trên toàn thế giới và đã sáng tạo ra "Tamagotchi" được trẻ em yêu thích (con vật nuôi điện tử mà người nuôi nó phải cho ăn uống và chăm sóc cẩn thận hàng ngày) này đang hy vọng sẽ gia tăng nhu cầu từ... người lớn.

i-SOBOT - robot đi 2 chân nhỏ nhất thế giới của hãng Tomy. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại diễn đàn của ngành công nghiệp đồ chơi hi-tech, được tổ chức tại Tokyo hôm thứ 3 vừa qua, ông Keita Sato, phó Chủ tịch kiêm trưởng bộ phận marketing của nhà sản xuất Tomy Co. Ltd., cho biết : "Tỉ lệ sinh sụt giảm ở Nhật là một khó khăn lớn đối với chúng tôi".

Hãng Tomy đang hy vọng những thanh niên trẻ yêu thích thiết bị công nghệ - được biết đến tại Nhật Bản là "otaku" - sẽ ''chộp'' ngay con robot mới của họ, i-SOBOT. Với thiết kế nhỏ xinh, con robot này có thể để vừa trong một hộp đựng đồ ăn cho bữa trưa. Nó cao chỉ 165-mm (6,5 inch) và cân nặng có 350 gram (12,3 ounce). Theo hãng Tomy, đây là con robot biết đi bằng 2 chân nhỏ nhất trên thế giới.

Đây là phiên bản mới của chú robot đồ sộ "Omnibot" được bán ra trong thập niên 80. Phiên bản đưa ra năm 2007 có thể chơi trống, nhảy theo nhạc, tập thể dục chống đẩy và tự đứng lên khi bị ngã. Với mức giá 260 USD, Tomy hy vọng sẽ tiêu thụ được 50.000 i-SOBOT tại Nhật Bản và 250.000 con tại nước ngoài.

Định nghĩa lại đồ chơi 

Các món đồ chơi công nghệ cao đang tập trung vào đối tượng người lớn tại Nhật Bản. Nguồn: Reuters.
i-SOBOT là sản phẩm tốt nhất trong hàng loạt các sản phẩm mà công ty tập trung tới đối tượng khách hàng người lớn. "Chúng tôi lên kế hoạch đẩy mạnh cả đồ chơi công nghệ cao cho trẻ em và các sản phẩm theo thị hiếu giành cho người trưởng thành", ông Sato cho biết.

Một trong những món đồ chơi khác được chú ý là loại máy bay rất nhỏ được điều khiển bằng sóng radio có thể đỗ ở những mặt phẳng nhỏ, và một thiết bị sử dụng ánh sáng laser để chiếu các hình phong cảnh động lên trần nhà.

"Trong phạm trù đồ chơi thuần tuý, tôi nghĩ triển vọng sẽ vẫn ổn định. Tuy nhiên, định nghĩa của một đồ chơi dường như đang dần thay đổi. Vì vậy, thị trường không nhất thiết phải thu hẹp lại ở một nhóm đối tượng khách hàng" ông Yuta Sakurai, một nhà phân tích nghiên cứu về đồ chơi cho Nomura Securities tại Toyko, cho biết.

Cho đến thời điểm này, theo thông tin từ Hiệp hội Đồ chơi Nhật Bản, thị trường của lĩnh vực này vẫn đang từ từ thu hẹp lại. Thị trường cho sản phẩm đồ chơi, không bao gồm các phần mềm và hệ thống video-game, ước tính đạt 5,7 tỉ USD, tính từ năm 2005 đến tháng 3/2006, giảm 5% so với 4 năm trước đó.

Konami Corp. đang đảo ngược xu hướng này bằng cách tập trung vào các sản phẩm mang phong cách dành cho phụ nữ chưa lập gia đình ở độ tuổi 20 đến dưới 40. "Theo chiều hướng đó, chúng tôi đang xây dựng một thị trường mới vượt ra khỏi đồ chơi thông thường" ông Yoshiaki Komatsu, giám đốc bộ phận thị hiếu và đồ chơi của Konami cho biết.

Công ty này đang bán ra thị trường hàng loạt các vật dụng trong gia đình đầy mầu sắc, từ những đôi dép lê đến bàn chải đánh răng, kệ đựng CD và nắp toilet. Konami hy vọng những phụ nữ trẻ Nhật Bản sẽ tiếp tục sử dụng hàng hoá của họ, thậm chí sau khi đã kết hôn, và còn có thể giới thiệu cả sản phẩm đó cho con cái họ.

Ph.Thuý
Theo Reuters, VietNamNet
  • 608