Nhật Bản hỗ trợ các nước Đông Nam Á chống bão lũ

  •  
  • 471

Biến đổi khí hậu đang biến khu vực Đông Nam Á trở thành một trong những nơi phải hứng chịu nhiều bão lũ nhất thế giới, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Nhằm nâng cao nhận thức cũng như chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm phòng chống bão lũ, tập đoàn Ebara của Nhật Bản đã phối hợp với trường đại học nổi tiếng nhất Thái Lan, Thamasat tổ chức hội thảo về chủ đề này, với sự tham dự của nhiều chuyên gia tới từ các quốc gia láng giềng.

Cuộc hội thảo đã tập trung vào các bài giảng liên quan tới những vấn đề mang tính nền tảng, trong đó nổi bật là ứng dụng của máy bơm trong các trạm bơm dẫn nước từ sông hồ tới đồng ruộng. Hội thảo cũng tập trung vào việc xả nước trong mùa mưa, đặc biệt ở các đô thị lớn.

Nhật Bản hỗ trợ các nước Đông Nam Á chống bão lũ
Thủ đô Bangkok của Thái Lan từng trải qua trận lụt kỷ lục năm 2011. Kinh nghiệm của Thái Lan sẽ là bài học quý giá cho các quốc gia trong khu vực. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Năm 2011, thủ đô Bangkok của Thái Lan từng phải hứng chịu trận lụt lớn, gây ra thiệt hại đáng kể về kinh tế. Các chuyên gia của Ebara đã phân tích những bài học kinh nghiệm, hay yếu tố có thể giúp siêu đô thị này tránh được những thảm họa tương tự trong tương lai, qua đó giúp các thành phố khác trong khu vực, bao gồm cả Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh có thể rút ra được các biện pháp phòng tránh ngay từ đầu.

Bên cạnh hội thảo trên, Ebara cũng tổ chức một cuộc hội thảo khác về thiết bị làm lạnh, đặc biệt là các thiết bị dành cho những công trình lớn như nhà máy, sân bay, bởi nhu cầu về việc sử dụng những hệ thống làm mát lớn sẽ gia tăng mạnh trong tương lai.

Năm 1989, Tập đoàn Ebara đã thành lập Quỹ Tưởng niệm Ebara Hatakeyama (EHMF) để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau với các nước Đông Nam Á, thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế như chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm về phòng chống bão lũ.

Kể từ khi thành lập, EHMF đã tổ chức 232 cuộc hội thảo ở nhiều địa điểm tại khắp các quốc gia Đông Nam Á, với hơn 10.000 lượt đại biểu tham dự. Trong năm tài chính 2013, bảy cuộc hội thảo đã được lên kế hoạch tổ chức ở Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Indonesia và một số địa điểm khác.

Theo Vietnam+
  • 471