Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel 2014: Việt Nam có 2 giải tư

  •  
  • 1.262

Ngày 16/5/2014 vừa qua, Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel 2014 (Intel ISEF 2014) đã kết thúc và trao những giải thưởng cao nhất cho các em học sinh là các nhà khoa học trẻ đến từ nhiều nước trên thế giới. Trong đó, Việt Nam có hai đại diện được trao Giải Tư trị giá 500 USD là các em học sinh đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam và trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP HCM.

Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel được tổ chức thường niên nhằm vinh danh các doanh nhân, nhà sáng chế và nhà khoa học vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Intel ISEF năm nay đón chào sự tham gia của hơn 1.700 nhà khoa học trẻ được chọn ra từ 435 hội thi trong nước tại hơn 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ.

Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel 2014: Việt Nam có 2 giải tư

Ngoài các giải thưởng cao nhất, hơn 500 em học sinh lọt vào chung kết cũng nhận được những phần thưởng cho các nghiên cứu của mình, bao gồm 17 giải “Xuất Sắc Nhất” của từng hạng mục, mỗi giải trị giá 5.000 USD. Việc học sinh Việt Nam giành giải cao tại Intel ISEF là một niềm tự hào rất lớn không chỉ cho nhà trường nơi các em theo học mà còn chứng tỏ học sinh Việt Nam có khả năng không thua kém bạn bè Thế giới.

Các học sinh Việt Nam gồm Đặng Yến Lan, Đặng Anh Tú và Trần Tiến Đạt đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam đã đoạt Giải Tư trị giá 500USD cho dự án công nghệ sinh học mang tên “Sản Xuất Lipid Từ Sinh Khối Vi Sinh Vật Lên Men Trên Rơm Rạ Hướng Tới Nguyên Liệu Sản Xuất Dầu Diesel Sinh Học". Học sinh Nguyễn Nam Du và Trần Thị Diệu Liên của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong xuất sắc nhận Giải Nhì trị giá 1.500 USD từ Quỹ Từ Thiện Open Hearts của Ukraine và Giải Tư trị giá 500 USD cho dự án “Bảng Điện Tử Chữ Braille Cho Người Khiếm Thị” trong bảng thi kỹ thuật.

Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel 2014: Việt Nam có 2 giải tư

Năm nay, học sinh Nathan Han đến từ Boston (Mỹ) đã xuất sắc giành giải Nhất, tên gọi Gordon E. Moore (dựa theo tên của người đồng sáng lập ra Intel, cũng là người đã đưa ra Định Luật Moore) của cuộc thi với phần thưởng trị giá 75.000 USD. Tuy chỉ mới 15 tuổi, nhưng Nathan có kiến thức và kinh nghiệm rất vững trong lập trình vi tính, sản phẩm mà em làm ra để dự thi là Phần mềm giúp Phát hiện đột biến gene gây ung thư. Ngoài ra, còn có 2 học sinh được trao giải Nhà Khoa Học Trẻ của Quỹ Intel Foundation - Lennart Kleinwort của Đức và Shannon Lee của Singapore – mỗi em nhận phần thưởng trị giá 50.000U SD từ Quỹ Intel Foundation.

Theo Tinh Tế
  • 1.262