Nhật Bản: Lũ và lở đất, 17 người chết, mất tích

  •  
  • 194

Hàng trăm cảnh sát, binh sĩ và nhân viên cứu hộ đang ra sức tìm kiếm 9 người mất tích trong các vụ lũ và lở đất sau mưa lớn ở miền nam Nhật Bản. 8 người, trong đó có nhiều người già tại một viện dưỡng lão, thiệt mạng.

Phần lớn trong số khoảng 100 người sống tại viện dưỡng lão này đã được đưa lên mái nhà và được sơ tán bằng trực thăng sau khi một trận lở đất hôm 21-7. Tuy nhiên 5 người đã thiệt mạng trước khi được cứu, 2 người khác mất tích.

Nhân viên cứu hộ cho biết tầng trệt của tòa nhà hai tầng nói trên - nằm tại thành phố Hofu, tỉnh Yamaguchi - tràn ngập nước, bùn và đất đá. Thi thể của các nạn nhân thiệt mạng mới được tìm thấy tối 22/07. Một quan chức cảnh sát nói các nạn nhân trong độ tuổi từ 63 đến 95. 

Viện dưỡng lão ở Hofu, nơi bị lở đất tàn phá (Ảnh: AP/Kyodo News)

Cũng tại Hofu, các nhân viên cứu hộ tìm thấy thi thể một phụ nữ 85 tuổi bị chôn vùi trong một trận lở đất khác. Một người khác chết đuối sau khi bị nước cuốn xuống một con sông.

Theo ghi nhận của chính quyền địa phương, đã xảy ra ít nhất 110 vụ lở đất trên khắp Hofu.

Tại thành phố Shimonoseki gần đó, ngày 22-7, một nhóm cứu hộ tìm thấy một nông dân 74 tuổi bị ngã xuống một hồ chứa đang lênh láng nước.

Mưa lớn cũng gây ngập một trạm lọc nước trong khu vực, khiến nguồn nước sạch cấp cho gần 30.000 hộ dân bị cắt. Các quan chức địa phương và binh sĩ của bộ quốc phòng đã đến các khu vực bị ảnh hưởng bằng xe lội nước và dựng các phòng tắm tạm thời cho người dân.

Một thông cáo của tỉnh Yamaguchi cho biết hơn 400 người tại 8 thành phố trong tỉnh đã phải sơ tán.

Tường Vy - Tuổi trẻ (Theo AP)
  • 194