Nhật Bản mới là nơi sản sinh ra loại vải denim "đỉnh" nhất

  •  
  • 3.375

Qua đoạn video dài 2 phút dưới đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn quá trình làm ra loại vải denim chất lượng tốt nhất thế giới tại những xưởng may hàng đầu của Nhật như The Flat Head, Fullcount, Japan Blue, Rampuya và Iron Heart.

Denim là chất liệu vải có tuổi thọ lâu đời nhất trên thế giới. Kì lạ là nó cứ trẻ trung mãi mãi. Trong lịch sử hình thành quần jeans, Levi có mua một loại vải chéo mềm hơn loại vải bạt Canvas nguyên thủy nhưng có độ bền tương tự. Loại vải này có nguồn gốc từ Nimes, một thành phố ở Pháp, còn được gọi là "Serge de Nimes". Những người thợ mỏ thích loại vải này hơn và họ gọi nó là "denim" (từ "de Nimes").

Không đơn thuần là một chất liệu thời trang, denim còn là một biểu tượng văn hóa, một phong cách sống. Nó luôn được coi là chất vải dành cho người lao động và biểu hiện của sự phá cách, bền bỉ và mạnh mẽ.

Denim là chất liệu vải có tuổi thọ lâu đời nhất trên thế giới.
Denim là chất liệu vải có tuổi thọ lâu đời nhất trên thế giới.

Qua những chi tiết trên về lịch sử lâu đời của denim, chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng Pháp hoặc Mỹ không chỉ là nơi khai sinh mà còn sản sinh những loại vải denim chất lượng nhất. Nhưng sự thực thì Nhật Bản mới là nơi mà giới thời trang công nhận rằng chất liệu denim ở đây là thượng hạng nhất.

Điều này đã được thể hiện phần nào qua bộ phim tài liệu "Weaving Shibusa". Bộ phim được thực hiện bởi đạo diễn Devin Leisher, được ví như một lăng kính chân thực về nghề dệt denim tại Nhật.


Trailer của bộ phim tài liệu Weaving Shibusa.

"Weaving Shibusa" là sản phẩm được hình thành từ quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về thế giới denim trong mắt Leisher. Khi nhận thấy rằng có quá ít tài liệu trực tuyến chuyên ngành về lĩnh vực này thì tự Leisher bắt tay tìm hiểu và đúc kết trong bộ phim tài liệu này. Được biết, bộ phim có sự hợp tác của những công ty denim thuộc hàng top của Nhật Bản như The Flat Head, Fullcount, Japan Blue, Rampuya và Iron Heart.

Denim còn là một biểu tượng văn hóa, một phong cách sống.
Denim còn là một biểu tượng văn hóa, một phong cách sống.

Leisher đã chu du khắp Nhật Bản để trải nghiệm và hoàn thành bộ phim về denim Nhật Bản. Thậm chí ông còn có một chuyến thăm đến Shinya Mills tại Ibarra, nơi mà những chất liệu denim của Full Count & Co., The Real McCoys, Denime hay Japan Blue được dệt nên.

Quá trình dệt thành vải denim.
Quá trình dệt thành vải denim.

Được biết bộ phim sẽ ra mắt vào tháng 8 tới tại nhà hát Castro của San Francisco.

Cập nhật: 29/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.375