Nhật ưu tiên viện trợ bảo vệ môi trường cho 41 nước

  •  
  • 100

Hãng Kyodo cho biết Chính phủ Nhật đã chọn 41 nước đang phát triển để hỗ trợ chống lại sự biến đổi khí hậu. Các nước này chủ yếu nằm ở châu Á, châu Phi, Trung và Nam Mỹ.

Chương trình có tên gọi "Cơ chế tài chính chống biến đổi khí hậu dành cho các nước đang phát triển", nhằm hỗ trợ các nước có "ý chí và tham vọng" chống lại hiện tượng Trái đất ấm dần bằng cách triển khai những dự án tiết kiệm

Bên một con kênh bị ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 6-1 (Ảnh: Reuters)

năng lượng và những kế hoạch hành động cụ thể. Nhật hi vọng hiệu quả của cơ chế này sẽ đem lại cho Nhật sự ủng hộ của quốc tế với những sáng kiến chống biến đổi khí hậu.

Chính phủ Nhật đã lựa chọn 41 nước căn cứ vào nhu cầu tài chính, năng lực chống biến đổi khí hậu, ảnh hưởng quốc tế của những nước này, mức độ hiểu biết và hợp tác của các nước với những sáng kiến của Nhật. Hiện Tokyo đang lập kế hoạch đẩy nhanh việc tư vấn với từng nước, xem họ cần hỗ trợ như thế nào và bao nhiêu.

Trung Quốc và Ấn Độ cũng có tên trong 41 nước nhận viện trợ. "Không thể giải quyết vấn đề Trái đất ấm dần mà không có sự hợp tác chủ động của Trung Quốc và Ấn Độ. Việc thể hiện tinh thần hợp tác về mặt tài chính là rất quan trọng" - một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật khẳng định.

Chương trình sẽ được ưu tiên triển khai sớm ở 11 nước, chia theo từng khu vực bao gồm Kenya, Ethiopia, Gabon, Burkina Faso, Ghana và Madagascar; Indonesia và Malaysia; Guyana và Mexico; Micronesia.

THANH TRÚC

Theo Tuổi trẻ
  • 100