Nhện tạo hình nộm để lừa kẻ thù

Hai nhà khoa học phát hiện một loài nhện có khả năng tự tạo những vật trang trí có hình dạng và màu sắc giống cơ thể chúng, nhằm đánh lạc hướng kẻ thù chính là ong bắp cày.

Một con nhện Cyclosa mulmeinensis trưởng thành cùng xác côn trùng (trái) và bao trứng (phải). - (Ảnh: I-Min Tso)

Nhiều động vật tìm cách đánh lạc hướng những kẻ săn mồi bằng nghệ thuật ngụy trang. Một số trong đó có màu sắc cơ thể giống hệt môi trường xung quanh. Một số loài lại phát triển những họa tiết kỳ lạ để phân tán sự chú ý của kẻ thù, như bướm có những họa tiết hình con mắt lớn trên cánh, hay thằn lằn có đuôi màu.

Tuy nhiên, giới sinh học chưa từng nhìn thấy loài động vật nào tự thiết kế hình nộm để đánh lạc hướng kẻ thù. Nhưng đó là điều mà nhện Cyclosa mulmeinensis đã làm được. Ling Tseng và I-Min Tso, hai nhà sinh học của Đại học Taichung (Đài Loan), phát hiện loài nhện này trang trí mạng của chúng bằng xác côn trùng chết và bao trứng của chúng.

Điều đáng chú ý là những vật trang trí luôn có cùng kích thước và màu sắc với cơ thể chúng. Do đó ong bắp cày không thể phân biệt được nhện với những vật trang trí trên mạng. Hai nhà nghiên cứu quay phim các mạng nhện trong nhiều ngày để theo dõi hoạt động tấn công của ong bắp cày đối với nhện.

Chúng tôi nhận thấy ong bắp cày thường tấn công những vật trang trí chứ không lao vào nhện. Khi cả nhện và vật trang trí cùng xuất hiện trên mạng, ong sẽ coi chúng là một chuỗi vật thể hình trái xoan giống hệt nhau. Khi chúng tôi gỡ những vật trang trí ra khỏi mạng, nhện luôn bị ong bắp cày tấn công trực diện”, hai nhà nghiên cứu giải thích.

Minh Long - Vnexpress (Theo BBC)