5 nước Đông Nam Á: Chuyển dữ liệu khoa học sang tiếng Anh

  •  
  • 91

Cơ sở dữ liệu thông tin khoa học công nghệ của Thái Lan, Malaixia, Philippine, Indonesia và Việt Nam sẽ dần chuyển sang tiếng Anh để mọi người dễ tìm kiếm... Đó là một trong những mục tiêu mà Chương trình hợp tác trao đổi kinh nghiệm, chuyên gia, thông tin khoa học công nghệ ở các nước Đông Nam Á (CO - EXIST SEA) hướng tới.

Mục tiêu này đã được nêu ra tại hội thảo "Dịch vụ thông tin khoa học công nghệ, hoạt động và chiến lược của các nước Đông Nam Á" tổ chức tại Hà Nội vào ngày 6/12.

Hội thảo do Trung tâm Thông tin khoa học và Công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Chương trình hợp tác trao đổi kinh nghiệm, chuyên gia, thông tin khoa học công nghệ ở các nước Đông Nam Á (CO - EXIST SEA), Cơ quan khoa học Nhật Bản (JST) tổ chức.

Chương trình gồm 5 nước thành viên là Thái Lan, Malaixia, Philípin, Inđônêxia và Việt Nam tham gia.

Tại hội thảo, các đại biểu đều có chung nhận định: thời gian qua, cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ đã góp phần đáng kể vào việc cung cấp thông tin cho các nhà khoa học để nghiên cứu tìm hiểu, các doanh nghiệp để ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật công nghệ vào thực tiễn sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Các chuyên gia đến từ nước thành viên thống nhất đưa ra phương hướng, biện pháp tăng cường trao đổi hoạt động thông tin khoa học công nghệ trong thời gian tới.

Đồng thời, thống nhất những cơ sở dữ liệu thông tin về khoa học công nghệ của các nước thành viên sẽ dần được chuyển sang ngôn ngữ tiếng Anh nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng tại các quốc gia tìm kiếm.

Ngoài ra, các quốc gia tiếp tục chú trọng đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển thông tin thư viện từ các loại hình đào tạo ngắn hạn, hội thảo, tập huấn...

Theo TTXVN, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 91