Những bí ẩn khoa học vui (phần 4)

  •  
  • 4.520

Chụp ảnh cả lớp thời tiểu học luôn là một thách thức, bởi thông thường trên ảnh sẽ có một nửa số trẻ trông như đang ngủ, với khuôn mặt mãi mãi mơ màng. Làm thế nào để chụp ảnh nhóm mà không ai nhắm mắt?

Nản lòng với vô số chân dung mình đang nhắm mắt trong các bức ảnh, Nic Svenson, một nhân viên truyền thông tại CSIRO (Viện khoa học quốc gia Australia) đã tranh thủ sự giúp đỡ của nhà vật lý Piers Barnes để phát triển một công thức toán học, nhằm tính số bức ảnh phải chụp cả nhóm người để có được một bức mà không ai nhắm mắt.

Những bức ảnh kỷ niệm sẽ mất vui nếu có người nhắm mắt. (Ảnh: Popular Science)

Barnes đã tính ra số ảnh phải chụp là 1/(1 – xt)n, trong đó:

- (x) là số lần nháy mắt trung bình của một người trong mỗi giây.
- (t) là tốc độ của màn trập camera cộng với thời gian một cái chớp mắt trung bình.
- (n) là số người trong nhóm.

Khi chụp ảnh, bạn chỉ cần lắp công thức và cho ra kết quả.

Vì hầu hết các nhiếp ảnh gia không thể thực hiện ngay các bài đại số phức tạp trong đầu, Barnes đã chọn một công thức dễ tính hơn để tìm ra số ảnh phải chụp đối với một nhóm ít hơn 20 người: Trong điều kiện ánh sáng tốt, chia số người đó làm 3; trong điều kiện tối trời, chia con số đó làm 2.

Với những nỗ lực này, Barnes và Svenson đã đoạt giải Ig Nobel 2006 - một giải thưởng hằng năm cho những nghiên cứu khoa học vô bổ - về toán học. Mặc dù thuật toán này không đoạt giải Nobel thật, song thực ra bạn vẫn có thể sử dụng nó.

----- * * * ----

Âm thanh gì đáng sợ nhất? Tiếng khoan răng dai dẳng của một nha sĩ? Tiếng violon ken két của cậu học sinh chập chững vào nghề? Tất cả đều không phải là thứ âm thanh ghê tởm nhất, theo một nhà nghiên cứu Anh.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi kỹ sư âm học Trevor Cox từ Đại học Salford, đã tải xuống 34 loại âm thanh trên trang web sound101.org và yêu cầu người nghe đánh giá mỗi âm thanh theo thang điểm từ 1 (không tệ) đến 6 (xọc - vào - tai - ghê tởm).

Với hơn 1,6 triệu người bình chọn, câu trả lời đúng cho tất cả các nhóm tuổi và các nền văn hoá: Không có gì tệ hơn là âm thanh ai đó đang nôn oẹ. 

Vì sao người ta lại căm ghét nó đến vậy? "Nếu ai đó đang ho hoặc ói mửa, tiềm thức bảo rằng người đó đang mang bệnh, và vì vậy chúng ta nên tránh xa - đó là một cơ chế sinh tồn", Cox cho biết.

* còn nữa

Những bí ẩn khoa học vui (phần 1)
Những bí ẩn khoa học vui (phần 2)
Những bí ẩn khoa học vui (phần 3)

T. An

Theo Popular Science, Vnexpress
  • 4.520