Những bức ảnh động vật kinh điển

  •   2,25
  • 11.979

Tạp chí National Geographic của Mỹ nổi tiếng thế giới về lĩnh vực thiên nhiên và môi trường chọn lựa 10 bức ảnh động vật trong môi trường hoang dã được coi là những cột mốc được đăng tải suốt một thế kỷ qua. 

Bức ảnh đăng trên National Geographic số tháng 7/1906 này được coi là tác phẩm nhiếp ảnh đầu tiên trên thế giới về thiên nhiên hoang dã. Tác phẩm của nhà bảo tồn George Shiras cũng khởi đầu truyền thống về phóng sự ảnh thiên nhiên trên tạp chí chuyên ngành có nhiều ảnh hưởng này.



Nhà nghiên cứu Jane Goodall đang cúi người để con tinh tinh Jou Jou chạm vào bà tại Brazzaville, Congo. Bà tạo ra cuộc cách mạng trong ngành nghiên cứu động vật linh trưởng bằng công trình khoa học thực hiện trong những năm 1960 tại khu bảo tồn Tanzania’s Gombe Stream Game, nơi bà đã quan sát tinh tinh chế tác và sử dụng công cụ, một phát hiện mang tính đột phá trong nghiên cứu thiên nhiên hoang dã.



Bức ảnh của tiến sĩ George Schaller đầu những năm 1970 này là một trong những tác phẩm tiên phong về loài báo tuyết trong môi trường hoang dã. Đây là một con cái thuộc loài Panthera uncia đang ngồi nghỉ tại thung lũng tuyết Chitral ở Pakistan. Tạp chí National Geographic xuất bản những bức ảnh đầu tiên về báo tuyết hoang dã trong số ra tháng 11/1971.



Bức ảnh chụp một con sói Bắc Cực đang thận trọng chạm thử mặt nước tại vùng cực bắc Canada. Kể từ khi các cuộc thám hiểm vùng cực được hâm nóng từ đầu thế kỷ 20 với chuyến đi Bắc Cực đầu tiên của Robert Peary và sau đó là chuyến thám hiểm Nam Cực của Roald Amundsen, độc giả của tạp chí yêu cầu có thêm nhiều ảnh về các vùng đất và động vật mới ở hai vùng lạnh giá này.



Bằng cách sử dụng công nghệ sinh trắc học từ xa, nhà khoa học kiêm nhiếp ảnh gia Maurice Hornocker cùng đồng nghiệp Howard Quigley đã vạch ra kế hoạch bảo tồn mang tính bước ngoặt, nhằm bảo vệ loài hổ Siberia đang đứng bên bờ tuyệt chủng. Trong ảnh là hai con hổ thuộc loài quý hiếm này có tên Koucher và Niurka ở Gayvoron, Nga. Các thiết bị như GPS, máy ảnh, máy thu phát vô tuyến đã giúp các nhà khoa học theo dõi từ xa những loài động vật đang gặp nguy hiểm.



Một con hải cẩu Hawaii đang nằm nghỉ trên cát, dường như không biết đến thiết bị theo dõi Crittercam gắn trên lưng. Thiết bị này được Greg Marshall thuộc tạp chí National Geographic phát triển, gồm một hệ thống các camera thu thập hình ảnh video, âm thanh và số liệu về môi trường, cho phép các nhà khoa học quan sát từ xa hành vi của các loài động vật.



Một chiếc camera tự động bí mật đã ghi được hình ành này về con hổ đang giải nhiệt bằng cách đầm mình trong vũng nước ở Công viên quốc gia Bandhavgarh, Ấn Độ. Hệ thống chụp ảnh này gồm một camera tự động bấm chụp khi tia hồng ngoại phát hiện động vật đi ngang qua. Thiết bị này cho phép các chuyên gia về thiên nhiên hoang dã và nhiếp ảnh gia theo dõi được số lượng các loài động vật đang gặp nguy hiểm và chụp được những bức ảnh cận cảnh hiếm hoi về chúng.



Nhóm 6 con sư tử cái cùng gập mình uống nước tại Savuti, Botswana. Đây là nơi hai nhà bảo tồn Dereck và Beverly Joubert sống suốt hơn 25 năm để khám phá, nghiên cứu và chụp ảnh về đời sống hoang dã. Những năm tháng sống tại đây đã giúp họ có sự tiếp cận sâu sắc tới thiên nhiên tại đây và họ chia sẻ những gì thu được qua các cuốn sách, bộ phim và bài giảng.



Một tác phẩm nổi tiếng khác do hệ thống máy ảnh điều khiển từ xa thực hiện, ghi lại hình ảnh chiếc đuôi của một con cá sấu đang quay về hang ổ ở Công viên quốc gia Zakouma, thuộc CH Chad.



Những con chim mình đỏ đầu xanh thuộc loài chuyên săn tìm ong đậu thành hàng trên cành cây ở thung lũng Luangwa, Zambia.

Theo VnExpress
  • 2,25
  • 11.979