Những cáu bẩn màu ghi dưới móng tay đến từ đâu?

  •   4,52
  • 4.286

Chúng không đại diện cho thói quen vệ sinh cá nhân của bạn.

Rửa tay thường xuyên trong suốt cả ngày, nhưng những vết bẩn màu ghi vẫn luôn xuất hiện dưới móng tay bạn? Bực bội hơn, sau mỗi lần bạn làm sạch chúng lại nhanh chóng quay trở lại. Có bao giờ bạn đã tự hỏi những bụi bẩn đang tích trữ dưới móng tay mình đến từ đâu? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn:

Những cáu bẩn đang tích trữ dưới móng tay đến từ đâu?
Những cáu bẩn đang tích trữ dưới móng tay đến từ đâu?

Những vết cáu bẩn màu xám dưới móng tay xuất hiện ở rất nhiều người. May mắn thay chúng tương đối vô hại. "Những cáu bẩn này được hình thành từ mảnh vụn của keratin (một protein thành phần của móng tay), cũng như các tế bào ở phần da nền dưới móng", Dana Stern, một bác sĩ da liễu tại New York nói.

Ngoài ra, chúng cũng còn có thể bao gồm cả bụi bẩn từ môi trường, vụn vải, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và bất kể thứ gì khác bạn chạm vào mà dây bẩn tận bên trong móng.

Thông thường, cáu bẩn dưới móng có màu ghi và chúng ta đã biết rằng chúng tương đối vô hại. Tuy nhiên, bạn hãy để ý đến màu sắc của chúng. Một nghiên cứu năm 2014 đăng trên tạp chí Annals of Dermatology cho thấy khi các cáu bẩn dưới móng tay chuyển sang màu xanh lá cây, chúng thực sự đã có sự phát triển của vi khuẩn.

Nếu vi khuẩn phát triển dưới móng tay, nó sẽ trông như thế này
Nếu vi khuẩn phát triển dưới móng tay, nó sẽ trông như thế này

"Một số loài vi sinh vật có sự thích nghi rất lớn để sống bên dưới móng tay và xung quanh nếp gấp của móng", bác sĩ Stern nói. Ví dụ, chủng Pseudomonas thường được tìm thấy ở đây là thủ phạm gây ra những móng tay bên dưới màu xanh lá.

Đáng lo ngại, Pseudomonas cũng có khả năng gây nhiễm trùng và thường xảy ra ở những người có móng tay dài hoặc đeo móng giả. "Khe hở giữa móng tay và da là nơi trú ẩn tuyệt vời cho vi khuẩn", bác sĩ Stern cho biết.

Làm thế nào để vệ sinh móng tay đúng cách?
Làm thế nào để vệ sinh móng tay đúng cách?

Bây giờ, khi đã biết được nguồn gốc của những vết cáu bẩn dưới móng, làm thế nào để bạn khiến chúng biến mất? Đừng nghĩ rằng chỉ cần sử sụng bấm móng tay và cạo chúng ra. Nhiều khi, chính thói quen làm sạch móng của bạn đang khiến chúng quay trở lại nhanh chóng hơn.

Đầu tiên, bạn nên giữ chiều dài móng tay hạn chế. Tốt nhất là cắt ngắn chúng.

Tiếp đó, những cáu bẩn này có thể được loại bỏ với một bánh xà phòng trong khi bạn rửa tay. Hãy "đào" chúng lên bằng một dụng cụ có đầu nhọn tương đối, ví dụ tăm có đầu nhọn chẳng hạn.

Tuyệt đối không nên sử dụng những dụng cụ không thích hợp, đòi hỏi bạn đào sâu vào bên trong móng. Ví dụ như một chiếc tăm đầu bằng hay bấm móng tay có thể tách phần tiếp xúc giữa da và móng, đẩy cáu bẩn vào sâu bên trong và tạo thêm không gian cho chúng. Nhiều lần như vậy, cáu bẩn sẽ càng dễ dàng quay trở lại hơn.

Lấp đầy móng với xà phòng trước khi làm vườn là một mẹo nhỏ hữu ích
Lấp đầy móng với xà phòng trước khi làm vườn là một mẹo nhỏ hữu ích

Ngoài ra, nếu sử dụng kem dưỡng ẩm, đừng thoa chúng quá dày. Một lớp dày kem dưỡng ẩm có thể bẫy những hạt bụi và đem chúng vào bên trong móng tay bạn. Nếu bạn phải làm công việc tiếp xúc với tác nhân gây bẩn, ví dụ như làm vườn, hãy cạo móng trước với một bánh xà phòng để lấp đầy phía bên trong chúng trước. Xong việc, bạn có thể rửa xà phòng đi một cách dễ dàng hơn nhiều so với đất bẩn.

Cuối cùng, vệ sinh tay thường xuyên là biện pháp phổ biến được áp dụng. Nhưng chúng ta cũng đã thảo luận rằng dù thế nào những cáu bẩn cũng sẽ quay trở lại. Cũng đúng thôi, vì keratin từ móng và tế bào da chết luôn bong ra theo thời gian.

Vì vậy, đôi khi bạn không cần quá lo lắng hay ngại ngùng vì những vết bẩn dưới móng. Nó không đại diện cho thói quen vệ sinh cá nhân của bạn. Chỉ cần đừng để vết bẩn dưới móng trông quá phản cảm.

Cập nhật: 03/07/2016 Theo genK.vn
  • 4,52
  • 4.286