Những con chuột từng lang thang trên Trái đất hàng triệu năm trước cùng với khủng long

Loài gặm nhấm có tên Jeholbaatar kielanaeis là một phần của một loài động vật có vú đã sống sót sau vụ tấn công của một tiểu hành tinh chấm dứt triều đại khủng long trên Trái đất.

Một con chuột hóa thạch có thể chạy xung quanh với khủng long đã được phát hiện trong các tảng đá thời kỳ kỷ Phấn trắng ở phía đông bắc Trung Quốc.

Sinh vật này có kích thước của một con chuột đồng với bộ lông xù nhưng đã có một siêu năng lực đặc biệt đó là khả năng thính giác đáng kinh ngạc. Điều này có thể giúp nó tránh được những con khủng long di chuyển nhanh chóng trong thời kỳ đó.

Hình ảnh mô tả loài chuột cổ đại.

"Dựa vào hình dạng của má dưới, Jeholbaatar có chế độ ăn tạp như ăn giun, động vật chân đốt và thực vật. Nó có một cử động hàm khác biệt trong khi nhai”, nhà nghiên cứu Yuanqing Wang đến từ Viện Cổ sinh Động vật có xương sống và Cổ nhân loại học Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết.

Bộ xương được bảo quản tốt một cách ngoạn mục của Jeholbaatar gần như hoàn chỉnh và thậm chí còn bao gồm cả răng trên và dưới của nó.

Hóa thạch được đào lên tại một nghĩa địa động vật nổi tiếng được gọi là hệ tầng Jiufotang ở tỉnh Liêu Ninh.

Được gọi chung là Jehol biota, các động vật được tìm thấy ở đó bao gồm khủng long lông vũ, động vật có vú đầu tiên, chim, cá và côn trùng. Jeholbaatar có thể là một phần lớn trong chế độ ăn của một con khủng long nhỏ. Mặc dù nó trông rất giống một con chuột hiện đại, nó thực sự là một phần của một nhánh tiến hóa hoặc động vật có vú riêng biệt. Thực tế, chúng có lịch sử hóa thạch 100 triệu năm, dài nhất trong số các loài động vật có vú.

Do tính chất được bảo quản tốt của xương tai giữa bên trái, mẫu vật cho thấy cấu hình độc đáo với các thành phần hoàn chỉnh hơn so với trước đây.

Những động vật có vú này phát triển cùng với khủng long vì chúng thích nghi với việc ăn thực vật có hoa, hoặc thực vật hạt kín, bắt đầu xuất hiện cách đây 140 triệu năm. Chúng thậm chí còn sống sót sau cuộc tấn công của tiểu hành tinh đã quét sạch loài bò sát khổng lồ 65 triệu năm trước và tiếp tục phát triển sau đó.

Cuối cùng chúng biến mất khỏi Trái đất khoảng 34 triệu năm trước sau khi thua các loài động vật có vú khác như linh trưởng, loài móng guốc và loài gặm nhấm.

Cập nhật: 07/12/2019 Theo Dân Trí