Những con ếch đổi màu

  •  
  • 1.528

Da một loài ếch mới được phát hiện ở phía tây nam Thái Bình Dương có màu đen pha chấm vàng khi chúng còn nhỏ. Nhưng khi đến giai đoạn trưởng thành da của chúng chuyển sang màu vỏ đào.

Một con ếch Oreophryne ezra chưa đến tuổi trưởng thành. Ảnh: Fred Kraus.

National Geographic cho biết, những con ếch Oreophryne ezra được phát hiện vào năm 2004 trong một khu rừng trên đỉnh núi ở phía nam Papua New Guinea. Dân địa phương không bao giờ bước vào rừng ẩm ướt này vì họ cho rằng nó được canh giữ bởi các linh hồn.

Giới khoa học từng phát hiện một số loài ếch đổi màu da khi chúng trưởng thành. Tuy nhiên, sự khác biệt về màu da giữa cá thể non và cá thể trưởng thành ở ếch Oreophryne ezra lớn hơn hẳn mọi loài ếch khác. Theo Fred Kraus, chuyên gia về động vật có xương sống của Bảo tàng Bishop tại Mỹ, sự đổi màu hoàn toàn đó là một bí ẩn thú vị. Rất có thể màu đen trên cơ thể ếch chưa trưởng thành đóng vai trò "cảnh báo", bởi màu đó khiến những động vật săn mồi tưởng chúng là ếch độc.

Da của ếch chuyển sang màu vàng khi chúng đến giai đoạn trưởng thành. Ảnh: Fred Kraus.

"Nhưng nếu ếch chưa trưởng thành có màu sắc cảnh báo thì tại sao chúng lại mất màu đó khi lớn. Thật khó hiểu", Kraus đặt vấn đề.

Để giải mã bí ẩn, Kraus dự định kiểm tra xem liệu những con ếch Oreophryne ezra chưa đến tuổi trưởng thành có độc để tự vệ hay không. Tuy nhiên, ông sẽ phải tiến hành khẩn trương, bởi môi trường sống của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu. Rừng trên đỉnh núi cần duy trì nhiệt độ thấp để tồn tại. Tình trạng ấm lên toàn cầu có thể khiến chúng khốn đốn. Những loài thực vật ở mặt đất có thể di chuyển lên phía trên và thay thế những loài cây sống trên núi. Khi đó ếch Oreophryne ezra sẽ tuyệt chủng.

Theo VnExpress
  • 1.528