Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người

Cá, ếch gỗ có thể tự tạo ra protein giúp cơ thể không bị đóng băng khi sống ở vùng nước lạnh, động vật tiết ra chất keo dính…

Những công nghệ động vật khai phá

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Khai phá chất chống đông lạnh. Loài cá thường được tìm thấy ở những vùng nước rất lạnh, nhưng cơ thể chúng lại không bị đóng băng, điển hình là những loài cá ở Nam cực, Bắc cực. Nguyên nhân những loài cá này không bị đóng băng là do chúng có thể tự tạo ra một loại protein được gọi là "protein chống đông".

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Các protein chống đông kết dính với những tinh thể băng ở máu để ngăn không cho các loài cá này bị đóng băng, gây nguy hiểm cho tính mạng động vật. Loài ếch gỗ cũng có thể tự đóng băng cơ thể và làm tan băng cho phù hợp với sự thay đổi của thời tiết.

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Phát minh quần áo ấm. Không giống như cá, chim cánh cụt là động vật máu nóng, nó có cách giữ ấm cho cơ thể hoàn hảo dù phải sinh sống ở môi trường sống tự nhiên có nhiệt độ đóng băng. Một phần là do chim cánh cụt có lớp mỡ dày giúp chống lạnh, nhưng yếu tố chính góp phần tạo sự ấm áp là các bong bóng khí hình thành dưới lông của loài này.

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Những chiếc lông ngắn, cứng của chim cánh cụt được phân bố đều, tạo ra một lớp không khí xung quanh cơ thể, bảo vệ loài vật khỏi cái lạnh. Loài này cũng có thể điều chỉnh sự sắp xếp của những chiếc lông để tạo ra một hàng rào chống nước xâm nhập khi bơi.

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Sợi dai, bền như của nhện. Tơ nhện là một kỳ quan thiên nhiên mà các nhà khoa học đang cố gắng để sản xuất đại trà. Các sợi tơ vừa có độ cứng như thép, lại có thể co giãn một cách dễ dàng. Xét về độ dai, tơ nhện có thể so sánh với chất liệu được sử dụng trong áo giáp chống đạn, lốp xe đạp và các mặt hàng hàng không vũ trụ.

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Những con nhện đã sản xuất tơ từ hàng ngàn năm. Còn con người mới chỉ khai phá ra dạng sợi này từ trong những năm đầu thập niên 1960, áp dụng nó vào loạt các mặt hàng, bao gồm cả áo khoác bảo vệ, dây chằng, cầu treo…

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Kỹ thuật sonar (Sound Navigation And Range) hay còn gọi là sóng âm. Đây là kỹ thuật sử dụng âm thanh để xác định đối tượng và điều hướng, thường được sử dụng dưới nước. Công nghệ tương tự cũng được sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh.

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Tuy nhiên, ở một số loài động vật, chẳng hạn như cá heo hay con dơi, chúng đã phát triển hệ thống định vị không gian từ hàng triệu năm. Trong khi đó, nghiên cứu về công nghệ sonar của con người mới chỉ phát triển mạnh từ Chiến tranh thế giới thứ 2.

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Chất keo. Một số loài động vật có thể sinh ra các chất keo dính tự nhiên rất giỏi. Ví dụ, nhện tiết ra keo trên tơ mạng nhện để bắt và bẫy côn trùng. Hàu và trai cũng có thể gắn chặt cơ thể vào bề mặt đá nhờ chất keo dính.

Những công nghệ động vật khai phá, làm tốt hơn cả người
Động vật có thể tạo ra và sử dụng chất keo dính từ hàng nghìn năm trước. Còn con người mới chỉ phát minh ra chất keo thương mại chưa được trăm năm, từ những năm 1920.

Theo Kiến Thức