Những dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

•   3,85

Hàng chục tàu vũ trụ, máy móc, vệ tinh, kính thiên văn được gửi tới sao Hỏa để tìm kiếm sự sống ở hành tinh này. Một số nghiên cứu mang lại những kết quả bất ngờ, nhưng cũng có những điều đến nay vẫn còn là ẩn số.

Hai nửa sao Hỏa hoàn toàn khác nhau. Điều này làm đau đầu các nhà khoa học nhiều năm nay. Bắc bán cầu của hành tinh đỏ là bình nguyên thấp và phẳng, là một trong những bề mặt phẳng phiu nhất trong tất cả các hành tinh thuộc Thái Dương Hệ. Một số giả thuyết cho rằng nước từng tồn tại ở bán cầu Bắc, do đó bề mặt nơi này nhẵn và phẳng. Trong khi đó, bề mặt nam bán cầu lồi lõm, gãy khúc, có độ cao trung bình từ 4- 8km so với bắc bán cầu. Các nhà khoa học cho rằng, có thể nam bán cầu từng chịu một trận thiên thạch tàn phá trên diện rộng. (Ảnh: Fineline)

Khí metan trên sao Hỏa. Năm 2003, robot tự hành "Mars Express" của Cơ quan hàng không vũ trụ Châu Âu đã phát hiện trên sao Hỏa có khí metan. Các nhà khoa học đánh giá, khí metan đã tồn tại trên sao Hỏa chừng 300 năm nay, tuy nhiên không ai lý giải được bằng cách nào và sinh vật nào đã tạo ra khí metan ở đây (thông thường, khí metan chủ yếu do động vật sản sinh ra). (Ảnh: athena.cornell.edu)

Nước trên Sao Hỏa. Mặc dù có rất nhiều bằng chứng nói rằng trên sao Hỏa ngày xưa đã từng có nước ở dạng lỏng, nhưng hiện nay còn không vẫn còn là một điều bí ẩn. Áp suất khí quyển trên sao Hỏa chỉ bằng 1% so với trái đất, do đó khả năng nước đọng lại trên bề mặt sao Hỏa là rất thấp. Thế nhưng những đường rãnh trên sao Hỏa luôn được xem là bằng chứng cho thấy có nước chảy ít nhất 1 lần trong năm. (Ảnh: Fineline)

Sao Hỏa từng có đại dương bao la. Hầu hết các chuyến viễn thám Hỏa tinh đều cho 1 kết quả trùng lặp - trên sao Hỏa có nhiều dấu hiệu cho thấy ở đó từng có đại dương, hệ thống sông ngòi, kênh rạch phong phú, phức tạp. Các nghiên cứu cho rằng sao Hỏa trước đây có nhiệt độ ấm áp hơn và có nước, là điều kiện để có sự sống. (Ảnh: Fineline)

Có sự sống trên sao Hỏa không? Bề mặt sao Hỏa có các điều kiện thuận lợi để có sự sống. Thậm chí ngay trên trái đất, các sinh vật còn sinh sống trong điều kiện khắc nghiệt hơn, như ở Bắc Cực hay hoang mạc Atacama cằn cỗi ở Chile. Trên trái đất, bất cứ nơi nào có nước thì ở đó ắt có sự sống. Như vậy, nếu nước tồn tại trên sao Hỏa ở dạng lỏng, thì hành tinh đỏ hoàn toàn có khả năng có sinh vật đang sống. (Ảnh: Fineline)

Sự sống trên trái đất có nguồn gốc từ sao Hỏa. Các nhà khoa học tìm thấy một mảnh thiên thạch tại Nam Cực đến từ sao Hỏa. Mảnh thiên thạch này bị văng ra khỏi sao Hỏa khi hành tinh đỏ va chạm với sao chổi. Trên bề mặt mảnh thiên thạch còn có dấu hiệu cho thấy vi khuẩn sinh sống. Do đó, nhiều nhà khoa học khẳng định, nguồn gốc sự sống trên trái đất rất có thể bắt nguồn từ mảnh thiên thạch sao Hỏa này.

Loài người nên di cư lên sao Hỏa không? Để xác định có thể sống trên sao Hỏa không, chúng ta cần bay đến tận nơi để kiểm chứng thực tế. Ngay từ năm 1969, NASA đã có kế hoạch tới 1981 sẽ đổ bộ sao Hỏa, tới 1988 xây dựng trạm nghiên cứu tại đó. Cho đến nay kế hoạch đó chưa thành hiện thực do còn có quá nhiều khó khăn. Tuy vậy, cũng có thể một ngày nào đó, loài người sẽ lên sao Hỏa và biết đâu còn sinh sống được trên đó. (Ảnh: Fineline)