Những hiểu lầm tai hại về các biện pháp tránh thai

  •  
  • 314

Những lầm tưởng tạo ra nỗi sợ hãi không cần thiết và có thể ngăn cản một số người sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho họ.

Rất nhiều lầm tưởng xung quanh sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp tránh thai.
Rất nhiều lầm tưởng xung quanh sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp tránh thai. (Ảnh: Dudasdemujer).

Hiểu lầm 1: Phương pháp nội tiết tố là lựa chọn duy nhất

Mọi người thường sử dụng thuật ngữ tránh thai để chỉ các hình thức ngừa thai bằng nội tiết tố như thuốc tránh thai, miếng dán, que cấy hoặc dụng cụ tử cung chứa nội tiết tố (DCTC).

Tuy nhiên, biện pháp tránh thai nội tiết tố chỉ là một trong số nhiều lựa chọn ngừa thai. Một số người chọn không sử dụng hoặc phải tránh các phương pháp nội tiết tố. Vì vậy, họ có thể chọn các phương pháp thay thế khác.

Một số phương pháp ngừa thai khác cũng hiệu quả không kém so với các lựa chọn nội tiết tố. Ví dụ, đặt vòng không chứa nội tiết tố và có hiệu quả ngừa thai lên tới 99% - hiệu quả hơn thuốc viên uống ngừa thai.

Hiểu lầm 2: Ngừa thai gây ung thư

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là thuốc tránh thai gây ung thư. Ngừa thai có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt ung thư vú và cổ tử cung.

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy tỷ lệ ung thư vú tăng nhẹ ở những phụ nữ đã sử dụng thuốc tránh thai. Dù vậy, rủi ro tổng thể vẫn ở mức thấp.

Phần lớn nguy cơ gia tăng ở những phụ nữ sử dụng thuốc tới 3 lần, 3 liều lượng hormone khác nhau trong chu kỳ.

Nghiên cứu mang tính triển vọng nên nó không thể kiểm soát tất cả yếu tố rủi ro khác. Ngoài ra, thuốc tránh thai cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác. Nghiên cứu thường chỉ ra sự gia tăng nhẹ ung thư vú và cổ tử cung, nhưng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố có thể làm giảm nguy cơ:

  • Ung thư nội mạc tử cung
  • Ung thư buồng trứng
  • Ung thư đại trực tràng

Hiểu lầm 3: Các phương pháp tự nhiên không hiệu quả

Các phương pháp ngừa thai dựa trên lối sống có thể khó thực hiện chính xác hơn. Đó là lý do một số người tin rằng chúng không có tác dụng. Nhận thức về khả năng sinh sản là một hình thức ngừa thai tự nhiên có thể hiệu quả nếu thực hiện đúng cách.

Nó liên quan việc bạn siêng năng theo dõi nhiệt độ cơ thể, quan sát những thay đổi hàng ngày của chất nhầy cổ tử cung và biết chính xác khi nào đến kỳ kinh nguyệt.

Các biện pháp tránh thai
Những lầm tưởng tạo ra nỗi sợ hãi không cần thiết và có thể ngăn cản một số người sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho họ. (Ảnh: Flo.health).

Việc cho con bú cũng có thể là một phương pháp ngừa thai hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải cho em bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, trẻ ăn ít hoặc không dùng các loại thức ăn khác và bạn chưa có kinh nguyệt trở lại. Đây được gọi là phương pháp cho con bú vô kinh.

Bất kỳ khoảng thời gian kéo dài nào không cho con bú sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ mang thai. Nếu em bé uống sữa công thức hoặc ăn các loại thực phẩm khác, quá trình rụng trứng sẽ bắt đầu lại và sau đó bạn sẽ có kinh nguyệt.

Phương pháp xuất tinh ngoài cũng gây tranh cãi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phương pháp này có hiệu quả 78% nếu sử dụng đúng cách và nhất quán. Nhưng với nhiều người, 22% cơ hội mang thai là quá cao. Những người chọn phương pháp này có thể kết hợp các cách làm khác để tăng hiệu quả.

Bạn có thể luôn mang theo biện pháp tránh thai khẩn cấp (viên uống tránh thai khẩn cấp) để đề phòng bạn tình không kịp thời rút ra và tinh dịch đi vào âm đạo. Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng tới 5 ngày sau khi quan hệ tình dục.

Hiểu lầm 4: Ngừa thai có thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các phương pháp rào cản như bao cao su có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, những phương pháp này không thể ngăn ngừa tất cả bệnh lý này.

Chúng ta cũng không có cách nào là hoàn toàn an toàn để quan hệ tình dục với người mà bạn biết mắc bệnh. Ví dụ, mụn rộp có thể sống trên các bộ phận mà bao cao su không che được.

Ngừa thai bằng nội tiết tố, triệt sản vĩnh viễn, tránh thai tự nhiên, vòng tránh thai và các phương pháp khác vẫn cho phép bệnh lây lan từ bạn tình này sang bạn tình khác trong khi quan hệ tình dục.

Hiểu lầm 5: Các loại nội tiết tố gây sẩy thai

Một số người vẫn hiểu lầm rằng các biện pháp, đặc biệt là ngừa thai nội tiết tố, có thể gây sẩy thai.

Thực tế, ngừa thai không thể gây sảy thai. Điều này do tất cả hình thức ngừa thai nội tiết tố đều hoạt động bằng cách ngăn chặn sự rụng trứng và quá trình thụ tinh. Thụ tinh là sự khởi đầu của thai kỳ.

Hiểu lầm 6: Ngừa thai gây tăng cân

Nhiều người lo lắng biện pháp tránh thai nội tiết tố gây tăng cân. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các biện pháp này không gây tăng cân hoặc người dùng trung bình chỉ tăng vài cân.

Một nghiên cứu năm 2014 xem xét cả những người tham gia có cân nặng vừa phải và trường hợp béo phì không tìm thấy sự thay đổi đáng kể nào về trọng lượng hoặc thành phần cơ thể sau khi sử dụng thuốc tránh thai.

Nhiều người lo lắng biện pháp tránh thai nội tiết tố gây tăng cân
Nhiều người lo lắng biện pháp tránh thai nội tiết tố gây tăng cân nhưng thực tế chưa có bằng chứng. (Ảnh: Mkhealth).

Đánh giá khác cũng tìm thấy rất ít hoặc không có bằng chứng về việc tăng cân khi dùng biện pháp ngừa thai. Ngay cả trong số các nghiên cứu cho thấy cân nặng tăng nhẹ, mức tăng cân trung bình chỉ là 2 kg.

Hiểu lầm 7: Ngừa thai làm hỏng khả năng sinh sản

Bạn có thể mất vài tháng để chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường sau khi sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố (thuốc viên, miếng dán và que cấy). Tuy nhiên, chúng ta không có bằng chứng nào cho thấy các biện pháp tránh thai nội tiết tố ảnh hưởng khả năng sinh sản trong thời gian dài.

Vô sinh là phổ biến, đặc biệt khi mọi người già đi. Khoảng 12-13% các cặp vợ chồng gặp khó khăn khi mang thai. Khó khăn về khả năng sinh sản sau khi ngừa thai không có nghĩa là kiểm soát sinh sản gây ra vô sinh.

Hiểu lầm 8: Thuốc tránh thai khẩn cấp giống như phá thai

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp không giống như phá thai. Phá thai là thủ thuật làm gián đoạn quá trình mang thai đã được thiết lập. Thuốc tránh thai khẩn cấp làm giảm nhu cầu phá thai sau này do mang thai ngoài ý muốn. Nó không chấm dứt thai kỳ mà chỉ ngăn chặn việc thụ thai xảy ra ngay từ đầu.

Đa số mọi người có thể tìm thấy một lựa chọn ngừa thai an toàn cho bản thân. Đôi khi, một người phải thử các phương pháp hoặc kết hợp nhiều cách để tìm ra biện pháp thuận tiện và ít gây ra tác dụng phụ nhất.

Cập nhật: 05/07/2023 Zing
  • 314