Những khả năng "siêu việt" đến khó tin của côn trùng

Xoay đầu 180 độ, vô địch sức mạnh... là những khả năng vô cùng tài tình của một số loài côn trùng.

Hầu hết những loài côn trùng trên hành tinh đều có kích thước nhỏ nhắn, dễ thương. Tuy nhiên, nhiều loài trong số chúng có những khả năng kinh ngạc mà bất cứ loài côn trùng nào khác cũng phải ghen tị.

1. Bọ ngựa phong lan - ngụy trang tài tình

Những khả năng "siêu việt" đến khó tin của côn trùng

Là một thành viên trong gia đình bọ ngựa và sinh sống chủ yếu ở những khu rừng mưa nhiệt đới tại các nước Đông Nam Á, đây được xem là một trong những loài động vật có khả năng ngụy trang giỏi nhất thế giới.

Nhìn bề ngoài, nhiều người sẽ khó có thể phân biệt loài bọ ngựa này và cánh hoa phong lan. Ngoài việc có màu sắc sặc sỡ giống cánh hoa phong lan, loài bọ ngựa này còn có những chuyển động giống như cánh hoa đu đưa trong gió.

Bốn chân của chúng trông giống hệt như những cánh hoa lan, trong khi các cặp chi trước có răng cưa giống như các loài bọ ngựa khác được sử dụng trong việc nắm bắt con mồi.

Bọ ngựa phong lan có thể thay đổi được khoảng 90 màu sắc, giữa sắc hồng và nâu, tùy theo màu sắc của hoa lan. Dù có dáng vẻ nhẹ nhàng, yểu điệu nhưng loài bọ ngựa phong lan rất hung dữ và có thể gây ra những thương tích nhỏ cho con người.

2. Bọ ngựa - xoay đầu 180 độ

Ảnh: Flickr

Là một loài côn trùng ăn thịt, bọ ngựa sống chủ yếu ở nhiều nước châu Á. Có nhiều ý kiến cho rằng loài bọ ngựa có mối quan hệ gần gũi với gián, châu chấu và dế.

Ngoài cặp mắt lớn, chúng còn có thêm 3 con mắt nhỏ ở giữa để tăng khả năng phát hiện con mồi. Khả năng này cho phép bọ ngựa nhận diện được những kẻ săn mồi và con mồi một cách nhanh nhất để có hành động phù hợp.

Ngoài ra, loài bọ ngựa này còn có khả năng ngụy trang tuyệt vời khi dễ dàng biến mất trong những tán lá xanh. Loài bọ ngựa được nhiều người biết đến vì việc ăn thịt đồng loại, đặc biệt là bọ ngựa cái sẽ ăn thịt bọ ngựa đực sau khi giao phối.

3. Bọ hung - kéo được khối lượng gấp 1.000 lần trọng lượng cơ thể

Những khả năng "siêu việt" đến khó tin của côn trùng

Bọ hung Onthophagus taurus không phải loài bọ hung đẩy phân thường thấy. Con đực thường có sừng và rất hung dữ, đặc biệt trong những trận chiến giành bạn tình.

Đặc biệt hơn, chúng được coi là loài côn trùng khỏe nhất thế giới khi có thể kéo một vật có trọng lượng gấp 1.141 lần trọng lượng của cơ thể, tương đương một người 70 kg nhấc được 6 xe buýt 2 tầng chở đầy khách.

Một điểm độc đáo có ở loài này là chúng rất thích phân tươi (phân gia súc). Khi phát hiện “thức ăn”, con cái sẽ có nhiệm vụ gom phân, chôn phân tại 1 căn hầm nhỏ và đẻ trứng trong đó. Sau khi trứng bọ hung cái đẻ nở ra thành ấu trùng, chúng sẽ lấy phân đó làm thức ăn.

4. Bọ chét - nhảy cao gấp 100 lần chiều dài cơ thể

Những khả năng "siêu việt" đến khó tin của côn trùng

Là một loài ký sinh hút máu sống chủ yếu ở chó và mèo, bọ chét là nguyên nhân của sự lây truyền dịch bệnh do thường di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Tuy nhiên, ít người biết đến loài bọ chét với vai trò là loài động vật nhảy cao và xa nhất thế giới trong số các động vật nếu tính theo tỷ lệ độ dài, độ cao chúng nhảy so với kích thước. Với chiều dài 1,5-1,6mm nhưng bọ chét có thể nhảy cao 18cm, xa 33cm, gấp hơn 100 lần chiều dài cơ thể nó.

Các nhà khoa học phát hiện được, sở dĩ bọ chét nhảy cao đến thế là do miếng đệm đàn hồi trên chân có một loại protein đặc biệt được gọi là resilin. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác giúp bọ chét là loài vô địch về nhảy cao là cơ và gân chân của loài này rất khỏe.

5. Châu chấu sa mạc - bay "siêu nhanh"

Những khả năng "siêu việt" đến khó tin của côn trùng

Là một loài côn trùng được xem như là kẻ thù của nông dân, châu chấu có tốc độ di chuyển nhanh và thường “diệt gọn” những cánh đồng mà nó đi qua trong tích tắc.

Theo một nghiên cứu đáng tin cậy gần đây, loài châu chấu sa mạc có thể bay với tốc độ 33km mỗi giờ. Nếu để so sánh, một người bình thường có thể chạy nhanh 1,6km trong vòng 10 phút và loài châu chấu sa mạc có thể nhanh gấp đôi như thế.

Các nhà khoa học tin rằng, sự biến dạng của cánh châu chấu đã giúp nó duy trì một góc không đổi nhằm giảm lực cản và cho phép châu chấu bay một cách hiệu quả hơn. Châu chấu thường đi chuyển theo đàn rất lớn và có sự phối hợp rõ rệt với nhau. Tại những nơi có bầy châu chấu đi qua, cây cối ở đó đều bị hủy diệt do sự háu ăn của chúng.

Theo Trí Thức Trẻ/Vietnamnet