Những "khúc mắc" lớn nhất khi dùng Vista

  •  
  • 39

Chỉ còn vài ngày nữa là Microsoft sẽ chính thức tung ra sản phẩm quan trọng nhất của hãng trong ít nhất là 5 năm trở lại đây. Và như mọi khi, Microsoft hy vọng đây sẽ là hệ điều hành PC thành công nhất trong lịch sử hãng. 

Tuy nhiên, hàng chục tính năng mới của Vista, kèm theo những câu hỏi không nhỏ xung quanh vấn đề bảo mật, chống sao chép đã khiến nhiều khách hàng "lăn tăn". Liệu có phải là khôn ngoan khi cài đặt hệ điều hành "bom tấn" này lên máy tính ngay không, hay nên chờ khoảng vài tháng bữa? Liệu nên mua CD cài Vista hay sắm một cỗ máy tính mới tinh đã cài sẵn hệ điều hành?

Đã sắp đến ngày 30/1 nhưng lòng dạ người tiêu dùng vẫn còn ngổn ngang trăm mối. Dưới đây là một số thắc mắc tiêu biểu:

Tính "ngoại cỡ" của Vista

Microsoft khuyến cáo máy tính phải có bộ nhớ tối thiểu 512MB để cài đặt phiên bản cơ bản của Vista và 1GB là cấu hình phù hợp cho phiên bản cao cấp. Ngoài ra, Vista còn đòi hỏi không gian lưu trữ còn trống bên trong ổ cứng phải trên 15GB - một con số "khủng khiếp" đủ để tất cả những ai đang nuôi ý nghĩ nâng cấp hệ điều hành hiện tại lên Vista phải "rung rinh". Điều này đồng nghĩa với việc muốn lên đời hệ điều hành, người dùng buộc phải xóa bớt dữ liệu, giải phóng ổ cứng của mình.

Quá trình cài đặt có thể kéo dài từ 25 phút cho đến vài tiếng, tùy theo phần cứng của máy, giới phân tích cho biết. "Đúng là mọi người có lo ngại", chủ tịch Bill Gates của Microsoft thừa nhận. "Đó là lý do vì sao nhiều người, bao gồm cả tôi, chọn cách nâng cấp Vista bằng các công cụ bổ trợ do Microsoft phát hành. Nó sẽ giúp quy trình cài đặt trở nên dễ thở hơn".

Microsoft đã "nhồi" vào trong Windows Vista khả năng truyền dữ liệu, ứng dụng và cài đặt tùy biến khi người dùng nâng cấp máy tính từ Windows XP lên Vista. Chính nhờ vậy mà theo Paul Thurrott, biên tập viên website SuperSite for Windows, việc cài đặt Vista chỉ bằng nửa thời gian so với Windows XP vào thời điểm hệ điều hành này ra mắt hồi năm 2001 mà thôi.

Giá thành máy tính cài sẵn Vista

Tuy nhiên, để có thể phát huy hết những tính năng thời thượng của Vista, người dùng sẽ phải cần tới một cỗ máy tính mới đắt tiền, các chuyên gia cảnh báo.

Một PC cài sẵn Vista, rẻ nhất cũng phải trên 400 USD, chưa kể màn hình và hệ điều hành chỉ là phiên bản cơ bản. Còn một mẫu laptop tối tân cài sẵn Vista bản Premium sẽ có giá không dưới 3000 USD. Mức giá này có thể khiến cho người tiêu dùng "e dè" và tránh xa Vista trong 12 - 18 tháng tới.

Trong khi ấy, chiến dịch marketing của Vista lại gắn bó một cách chặt chẽ với PC mới, nhất là những thương hiệu lớn như HP hay Toshiba. "Một hệ điều hành mới cũng giống như một con xế mới. Bạn có thể rất yêu chiếc Mazda Miata mình mua năm 1989, nhưng các model đời sau nhanh hơn, an toàn hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Đó rõ ràng là thông điệp mà Microsoft và các đối tác của hãng sẽ tích cực lăng xê trong vài tháng tới".

Giải trí

Khách hàng sẽ tìm thấy ở Vista một số tính năng giải trí mới hấp dẫn, bao gồm hỗ trợ nhiều định dạng video phân giải cao. Mặc dù vậy, một số công nghệ bảo vệ bản quyền, chống sao chép tích hợp trong Vista có thể khiến người dùng khó mà xác định được liệu card đồ họa và màn hình PC họ đang dùng có tương thích với HD-DVD hay truyền hình HD hay không.

Dường như thông điệp ngầm của Microsoft là: Nếu muốn một hệ thống giải trí gia đình tối ưu dựa trên Vista, tốt nhất là bạn mua trọn bộ từ đầu và thế mới không phải lo gì đến chuyện tương thích nữa. Đây quả là một canh bạc mạo hiểm, bởi không phải khách hàng nào cũng sẵn tiền và hào phóng chi tiêu đến thế.

Bảo mật

Một điểm nhấn quan trọng của Vista chính là tính năng bảo mật cải tiến nhằm chống lại các cơn bão malware đang ngày ngày tấn công máy tính Windows.

Thế nhưng khi các chuyên gia bảo mật và hacker hé lộ một số lỗ hổng bên trong bản Vista dành cho doanh nghiệp (đã phát hành cuối tháng 11/2006), người ta mới giật mình.

"Thực tế là Vista không thể ngăn chặn virus, mặc dù nó có thể là một bước nhảy vọt về công nghệ. Ban đầu, người dùng có thể hồ hởi tới mức vứt xó các ứng dụng bảo mật khác, và thế là họ nhận ra mình vẫn dính virus như thường", Giám đốc Marc Maiffret của eEye Digital Security nhún vai.

Bảo mật của Vista vốn được cho là "cẩn mật" hơn nhiều so với XP với tường lửa kiên cố hơn, bộ lọc spyware hiệu quả hơn, công cụ chống phishing bên trong IE7...

Nhưng xin nhớ rằng không hệ điều hành nào là miễn nhiễm 100% trước virus, kể cả Macintosh của Apple. Vì vậy, bất cứ ai ảo tưởng hão huyền rằng Microsoft là lựa chọn tối ưu và duy nhất, xin đừng buồn khi mộng đẹp tan vỡ.

Trọng Cầm

Theo USA Today, VietNamNet
  • 39