Những kỷ lục guiness về y học

  •  
  • 490

Người được lấy ra nhiều sỏi thận nhất trong một lần làm thủ thuật là một cụ già 85 tuổi người Anh. Tháng 8/1987 tại Bệnh viện Worthing, các bác sĩ đã lấy ra từ bệnh nhân này 23.530 viên sỏi thận lớn nhỏ.

Kỷ lục về người nhỏ tuổi nhất có sỏi thận thuộc về bé Brandon Brunette Seguin người Canada. Khi 6 tuổi rưỡi, bé đã được phát hiện có sỏi thận, phải phẫu thuật lấy ra.

Sau đây là những kỷ lục khác về y học được đăng tải trong sách Kỷ lục guiness thế giới năm 2007:

Ông Peter Houghton sống bằng trái tim nhân tạo. (Ảnh: BBC)

Bệnh nhân cấy ghép tim nhân tạo sống lâu nhất sau nhiều cơn đau tim kịch phát là Peter Houghton, người Anh, được phẫu thuật năm 2000 tại Bệnh viện John Radcliffe. Sau khi được cấy ghép, sức khỏe ông phục hồi nhanh chóng. Ông sống chung với tim nhân tạo này trên 1.500 ngày, tính đến 11/8/2004 khi ông qua đời.

Người sống trên xe đẩy bệnh viện lâu nhất: Đó là Tony Collins người Anh, bị tiểu đường kết hợp nhiễm virus. Anh đã phải nằm trên xe đẩy tới 77 giờ 30 phút tại hành lang trước khi được nhập viện. Sự kiện xảy ra ở Bệnh viện Princess Margaret, Witshire từ ngày 24 đến 27/2/2001.

Ngày có nhiều người hiến tủy xương nhất là 16/7/2005. Nhân sự kiện tưởng nhớ bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu ác tính Adam Evans Thomas (1969-2004), tại Pembrockeshire (Anh) đã có 250 người đăng ký hiến tủy xương để giúp cứu chữa các bệnh nhân. Adam Evans Thomas đã dành 10 năm cuối đời để quảng bá cho việc làm nói trên.

Kỷ lục về số ấu trùng được lấy từ một người bệnh: Tháng 5/1990, tại Bệnh viện Isogaki Gastroenterosurgical ở Nhật Bản, các bác sĩ đã phẫu thuật cho một phụ nữ 58 tuổi luôn bị buồn nôn, đau bụng nghiêm trọng. Họ lấy ra tới 56 con giun trong ca mổ kéo dài 90 phút. Mỗi con giun này dài hơn 17 mm, sau đó được xác định là ấu trùng giun móc có tên khoa học Anisakis simplex.

Người nuốt nhiều đinh nhất: Một phụ nữ người Canada mắc bệnh tâm thần đã nuốt vào bụng tới 2.533 đồ vật cứng, trong đó có tới 947 chiếc chốt uốn cong. Sau đó, bà kêu đau bụng dữ dội, khiến bác sĩ phải phẫu thuật lấy hết những đồ vật này ra. Ca mổ được tiến hành tại Bệnh viện Ontario tháng 6/1927.

Người có tài làm phồng trán và mặt bằng nước muối: Nghệ sĩ người Mỹ Jerome Abramovich có thể làm trán, má căng tròn lên, thậm chí làm biến dạng cả khuôn mặt bằng cách bơm nước muối vào da. Anh đã dùng kim tiêm bơm 250 ml nước muối vào dưới da trong 4 giờ và chờ 24 giờ nữa để cho nước muối phân tán đều. Đôi khi Abramovich còn tiêm khoảng 150 ml dung dịch nước muối vào má để cho khuôn mặt trẻ ra. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên bắt chước vì rất nguy hiểm.

Người đàn ông có diện tích hình xăm lớn nhất: Kỷ lục này thuộc về anh Lucky Diamond Rich, người Australia gốc New Zealand. Anh đã dành ra trên 100 giờ để cho các nghệ nhân thực hiện kỹ thuật xăm mình trên cơ thể, không phải một mà là nhiều lớp, dùng cả mực đen nhuộm toàn thân.

Vật thể lớn nhất được lấy từ hộp sọ: Các bác sĩ phẫu thuật Mỹ đã làm việc cật lực suốt đêm 25/4/1998 để lấy ra con dao dài hơn 20 cm trong đầu một bệnh nhân người Mỹ 41 tuổi. Mặc dù bị dao đâm vào đầu nhưng nạn nhân vẫn tỉnh táo, nói chuyện và làm được các chức năng bình thường sau ngày gặp nạn.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, VNE
  • 490