Những loại nấm và vi khuẩn theo giày xâm nhập vào nhà

Chúng ta không nên đi giày vào trong nhà do nó có thể mang theo các loại nấm và vi khuẩn gây bệnh cho con người.

Nhiều nền văn hóa và quốc gia bao gồm Scandinavia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hawaii, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, một số nước Trung Đông có truyền thống cấm đi giày vào trong nhà, theo Mother Nature Network. Chủ nhà có thể cung cấp cho khách tới thăm dép lê hoặc dép tông đi trong nhà để thay thế.

Chúng ta không nên đi giày vào trong nhà để giữ cho sàn nhà luôn sạch sẽ.
Chúng ta không nên đi giày vào trong nhà để giữ cho sàn nhà luôn sạch sẽ. (Ảnh: iStock).

Trong nghiên cứu vào năm 2008, Charles Gerba, nhà vi sinh vật học tại Đại học Arizona, Mỹ, đi một đôi giày mới trong 2 tuần. Sau khi phân tích, Gerba phát hiện có khoảng 420.000 vi khuẩn xuất hiện trên đế giày và 3.000 vi khuẩn ở bên trong giày. Ông lặp lại thí nghiệm với 10 người tham gia và có kết quả tương tự.

Các loài vi khuẩn nguy hiểm được tìm thấy trên giày bao gồm vi khuẩn E. coli (gây nhiễm trùng đường ruột, đường tiết niệu, viêm màng não và bệnh tiêu chảy), vi khuẩn Klebsiella pneumonia (gây nhiễm trùng máu và viêm phổi), vi khuẩn Serratia ficaria (gây nhiễm trùng vết thương và đường hô hấp).

"Sự xuất hiện phổ biến của vi khuẩn coliform và E. coli ở bên ngoài những chiếc giày, khoảng 96%, cho thấy chúng thường xuyên tiếp xúc với chất phân, rất có thể bắt nguồn từ các nhà vệ sinh công cộng hoặc vật nuôi ngoài trời", Gerba cho biết.

Năm 2011, Sally Bloomfield, giáo sư tại Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London, Anh, tiến hành nghiên cứu cho thấy giày của chúng ta chứa các loại nấm gây nhiễm trùng da, làm hư hại tóc và móng.

Do đó, chúng ta không nên đi giày vào trong nhà, vì nó có thể mang theo các loại nấm và vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho con người.

Cập nhật: 30/10/2017 Theo VnExpress