Những loài vật mở một mắt trong khi ngủ

Các nhà khoa học cho biết trong quá trình tiến hóa, nhiều loài động vật đã phát triển một kỹ năng vô cùng độc đáo có tên là "ngủ nửa não", nghĩa là chỉ một mắt nhắm khi ngủ, còn mắt còn lại vẫn mở to để quan sát đề phòng nguy hiểm.

Những loài động vật có thể ngủ nửa não

Cá sấu

Tuần vừa rồi, các nhà khoa học Australia xác nhận cá sấu vẫn mở một mắt trong khi ngủ để canh chừng. Một số chuyên gia cho rằng xét về phương diện thần kinh học, khám phá này cần phải được xác nhận thêm bằng điện não đồ, vì hiện tượng "ngủ nửa não" chủ yếu gặp ở các loài động vật có vú và chim, ít khi thấy ở loài bò sát. (Ảnh: Thinkstock).

Cá heo mũi chai

Cá heo mũi chai biết cách "tắt" nửa bộ não khi ngủ, còn nửa kia vẫn sẵn sàng phản ứng trước mọi biến cố. Nửa não còn thức này còn phụ trách hoạt động thở và nổi trên mặt nước, đảm bảo cho cá heo không bị chết ngạt. (Ảnh: Baltimoresun).

Cá voi trắng

Loài cá voi trắng với cái đầu dô và vẻ ngoài đáng yêu này cũng biết cách giữ cho nửa bộ não luôn cảnh giác trong khi ngủ. (Ảnh: Discovery).

Cá heo chuột

Cá heo chuột dùng não để điều khiển nhịp thở, bởi vậy một nửa bộ não vẫn phải thức trong khi chúng ngủ để kiểm soát việc thở và đề phòng môi trường xung quanh. (Ảnh: Wikimedia).

Sư tử biển Nam Mỹ

Sư tử biển Nam Mỹ cũng biết cách ngủ một mắt và giữ cho một nửa bộ não tỉnh táo, đề phòng những mối nguy hiểm. (Ảnh: Thinkstock).

Lợn biển Amazon

Loài lợn biển bé nhỏ phổ biến ở vùng Amazon này cũng là sinh vật áp dụng chiến thuật "ngủ nửa não". (Ảnh: Thinkstock).

Chim cắt lớn

Những loài thú săn mồi như chim cắt lớn cũng cần phải luôn mở to một mắt trong khi ngủ để canh chừng những mối nguy hiểm. (Ảnh: Thinkstock).

Chim hoét

Trong mồi trường những con thú săn mồi luôn rình rập, chim hoét cần luôn phải cảnh giác, kể cả trong lúc ngủ. (Ảnh: Thinkstock).

Vịt trời

Sống trong môi trường hoang dã nhiều hiểm nguy rình rập, vịt trời luôn mở một mắt và giữ cho nửa bộ não tỉnh táo trong khi ngủ để sẵn sàng bay khi có động. (Ảnh: Thinkstock).