Những luật lệ chưa từng có đối với cổ động viên tại World Cup 2022

  •  
  • 493

Với việc lần đầu tiên được tổ chức tại Qatar, những luật lệ được đặt ra tại World Cup 2022 cũng được thiết lập để phù hợp với văn hóa của quốc gia Trung Đông này.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là giải bóng đá được mong đợi nhất năm 2022 - FIFA World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh.

Theo kế hoạch, giải đấu sẽ bắt đầu vào ngày 20/11 đến ngày 18/12 tại Qatar. Các chuyên gia cũng dự đoán rằng sẽ có khoảng hơn một triệu người hâm mộ thể thao sẽ đến đất nước Trung Đông giàu có này để cổ vũ đội nhà và biến nơi đây thành tâm điểm của cả thế giới với những màn cổ động không thể nào quên.

Nhân dịp đặc biệt này, nước chủ nhà Qatar cũng đã cố gắng thể hiện sự hiếu khách với người nước ngoài. Tuy nhiên, các giá trị truyền thống của người Hồi giáo vẫn tồn tại mạnh mẽ tại đây, do đó, rất nhiều quy tắc có phần hà khắc hơn những kỳ World Cup trước đây đã được đưa ra và có thể sẽ khiến cho giải đấu này bớt náo nhiệt đi phần nào.

Quy định về chào hỏi

Việc có tiếp xúc với phụ nữ tại đất nước này có quy định rất nghiêm ngặt
Việc có tiếp xúc với phụ nữ tại đất nước này có quy định rất nghiêm ngặt.

Nghe có vẻ khó hiểu nhưng việc chào hỏi tại đất nước Trung Đông này được quy định khá nghiêm ngặt, đặc biệt là đối với những người khác giới. Khác với việc hôn má, ôm nhau hay thậm chí là bắt tay như người ở các nền văn hóa khác, khi muốn chào hỏi một phụ nữ tại đất nước này, bạn phải đứng ở một khoảng cách nhất định và nói lời chào. Bên cạnh đó, việc đặt cánh tay phải lên trái tim cũng được dùng để chào nhau tại đây.

Không bán và sử dụng đồ có cồn

Người hâm mộ chỉ có thể uống trước và sau trận đấu tại khu vực riêng.
Người hâm mộ chỉ có thể uống trước và sau trận đấu tại khu vực riêng.

Đây có lẽ là quy định khắc nghiệt nhất đối với các cổ động viên từ nước ngoài đến. Thông thường, các cổ động viên tại các quốc gia châu Âu như Anh, Đức,...luôn có thói quen thưởng thức những đồ uống có cồn ngay tại sân vận động để "hăng máu" cổ vũ đội nhà hơn. Tuy nhiên, khi đến với Qatar, người hâm mộ chỉ có thể được sử dụng đồ có cồn trước và sau trận đấu tại các khu vực dành riêng cho người hâm mộ tại các sân vận động.

Chắc chắn rằng, việc uống đồ có cồn ở nơi công cộng vẫn hoàn toàn bị cấm và nếu có lỡ vi phạm, việc bị phạt nặng hoặc đi tù là hoàn toàn có thể xảy ra.

Không mặc đồ ngắn và hở

Quy định về trang phục khi đến Qatar.
Quy định về trang phục khi đến Qatar.

Bất chấp nhiệt độ nóng như thiêu đốt ở Trung Đông, người hâm mộ đến đây vẫn hoàn toàn bị cấm mặc áo cộc tay và quần đùi và phải ăn mặc kín đáo với phần vai và đầu gối được che chắn nghiêm ngặt. Đối với nhiều cổ động viên nữ từng gây sốt tại các kỳ World Cup hay Euro trước đó với vẻ ngoài nóng bỏng, quy định này chắc hẳn sẽ khiến họ phần nào chùn bước.

Không có cử chỉ thân mật

Các cổ động viên bị cấm có hành động thân mật nơi công cộng.
Các cổ động viên bị cấm có hành động thân mật nơi công cộng.

Đây là quy tắc có lẽ khiến nhiều cặp đôi phản đối nhất khi đến với World Cup 2022 tại Qatar lần này. không chỉ cấm việc nam nữ ở cùng nhau mà còn cấm họ có những cử chỉ thân mật như ôm, hôn. Theo đó, nếu các cặp đôi cố tình thể hiện tình cảm bằng những cử chỉ nói trên, họ rất có thể sẽ bị phạt nặng hoặc thậm chí là ngồi tù.

Không thể tự tiện chụp ảnh

Việc chụp ảnh tưởng chừng như là một hành động bình thường nhưng nó chắc chắn sẽ khiến bạn nghĩ lại khi đến với World Cup 2022.

Tại Qatar, việc du khách đăng tải lên mạng các nội dung bị quy là xúc phạm, nhạy cảm về mặt văn hóa hoàn toàn có thể bị nhận mức phạt đáng kể. Một số trường hợp từng ghi nhận du khách bị bắt do cố tình sử dụng thiết bị quay, chụp ở khu vực cấm. Do đó , khi đến những nơi công cộng, khách du lịch nên xin phép trước khi chụp hình để tránh gặp rắc rối.

Các cổ động viên không thể tự tiện chụp ảnh
Với những lệnh cấm này, sự sôi động của World Cup 2022 có được đảm bảo?

Luật pháp hà khắc của Qatar khiến nhiều người hoài nghi về tính hấp dẫn tại ngày hội thể thao này. Bên cạnh những quy định đúng đắn, một số những hạn chế về những hoạt động thường được tổ chức trong dịp này đã nhiều khả năng sẽ khiến World Cup 2022 phần nào kém đi sự sôi động như những kỳ đăng cai trước đây tại các quốc gia khác.

Cập nhật: 14/11/2022 Trí Thức Trẻ
  • 493