Những mối nguy khi bà bầu bị stress

  •  
  • 774

Các bà mẹ trẻ bị stress trong thời gian “bầu bí” có thể khiến cho đứa trẻ sau này mắc bệnh hen suyễn và dị ứng. Kết quả này được các nhà nghiên cứu Mỹ công bố tại một cuộc hội thảo American Thoracic Society (Toronto) hôm Chủ nhật vừa qua.

Bác sĩ Rosalind Wright ở trường Y khoa Harvard ở Boston cho rằng, các bà mẹ thường hay bị stress do vấn đề tài chính hoặc các mối quan hệ trong cuộc sống hằng ngày có thể làm tổn thương hệ miễn dịch đang phát triển của trẻ ngay trong giai đoạn thai kỳ.

Wright và các cộng sự nhận thấy các bà mẹ ít bị stress trong thời gian mang thai có thể đưa đến cho con mức IgE (Immunoglobulin - IgE là loại hooc-môn miễn dịch tổng hợp rất có lợi cho trẻ nhỏ) cao hơn, thậm chí người mẹ cũng ít có nguy cơ bị dị ứng trong thời gian mang thai.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo lượng IgE ở ở rốn của 387 đứa trẻ mới sinh ở Boston. Wright khẳng định: “Stress có thể được xem như là một nhân tố ô nhiễm, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch”.

Bác sĩ Andrea Danese làm việc tại trường ĐH LonDon đã tiến hành theo dõi 1.000 người ở New Zealand từ lúc sơ sinh cho đến tuổi 32 và nhận thấy rằng: Những ai đã trải qua trạng thái stress trong thời thơ ấu, qua những sự rèn luyện khắc nghiệt hay bị lạm dụng tình dục, tính khí của họ khi ở tuổi 20 dễ bị kích động gấp đôi so với những người bình thường khác.

Sự kích động này được cho là phản ứng của protein và các tế bào miễn dịch, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đái tháo đường. Danese echo rằng, "Stress trong thời thơ ấu còn làm thay đổi con đường phát triển của trẻ và có những ảnh hưởng lâu dài cũng như nguy cơ mắc bệnh về sau”.

Tình trạng stress hay bị ngược đãi như thế sẽ làm cho trẻ bị ức chế tâm lý, và mất dần khả năng phản ứng lại mỗi khi bị stress, thậm chí có thể dẫn đến chứng trầm cảm và các chứng bệnh thần kinh khác. Ông cũng khuyên rằng, nếu không may để trẻ phải trải qua những ngày tháng căng thẳng đó, hãy nhanh chóng giúp chúng để ngăn chặn những căn bệnh chung có thể mắc phải khi đến tuổi trưởng thành. Nhưng các bà mẹ trẻ tốt nhất là nên tránh bị stress trong thời gian nuôi con nhỏ, đặc biệt là trong thời gian mang thai để tránh cho con những mối nguy không đáng có.

Quỳnh Hoa (Theo msnbc, Dân Trí)
  • 774