Những nhà thiên văn biết bay

  •   52
  • 1.586

Có lẽ nhiều người trong chúng ta không bao giờ biết vị trí của dải Ngân Hà trên bầu trời, nhưng bọ hung thường xuyên nhìn lên "sông Ngân" để xác định phương hướng.

Ánh sáng từ dải Ngân Hà giúp bọ hung định hướng trong quá trình di chuyển.
Ánh sáng từ dải Ngân Hà giúp bọ hung định hướng trong quá trình di chuyển. 

Nếu thấy một đống chất thải, bọ hung thường gom "chiến lợi phẩm" thành viên tròn rồi lăn tới một vị trí an toàn để đánh chén. Chúng luôn lăn thức ăn theo đường thẳng, bởi nếu lăn theo đường cong, rất có thể chúng sẽ trở lại vị trí xuất phát, nơi những con bọ hung khác có thể cướp thành quả lao động của chúng.

Marie Dacke, một nhà khoa học của Đại học Lund tại Thụy Điển, từng chứng minh rằng bọ hung có thể định hướng bằng cách xác định vị trí của mặt trăng, mặt trời. Tuy nhiên, bà sửng sốt khi thấy chúng vẫn định hướng tốt trong những đêm không trăng. Vì thế, bà đoán rằng chúng còn dựa vào một nguồn sáng khác trên trời để định hướng. Sau nhiều thử nghiệm trong một trung tâm nghiên cứu thiên văn ở Nam Phi, bà phát hiện bọ hung định hướng nhờ ánh sáng từ dải Ngân Hà.

"Đương nhiên, bọ hung lăn cục phân theo mọi hướng, chứ không phải theo hướng song song hay vuông góc với dải Ngân Hà. Chúng chỉ coi dải Ngân Hà như một vật tham chiếu để xác định phương hướng mà thôi", Dacke phát biểu.

Giới khoa học đã biết người, chim và hải cẩu có khả năng định hướng bằng cách xác định vị trí của các vì sao. Nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện ra rằng côn trùng cũng có khả năng tương tự.

Theo dự đoán của Dacke, rất có thể những con bọ hung sở hữu mắt kép nên chúng có thể thấy rõ dải Ngân Hà trên bầu trời.

Theo VNE
  • 52
  • 1.586