Những quy tắc khi ngoại giao của Tổng thống

  •  
  • 3.634

Là bộ mặt của quốc gia, Tổng thống Mỹ phải tuân theo những quy tắc giao tiếp nhất định khi tiếp xúc với những nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Chuyến công du của tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam đang nhận được sự chú ý đặc biệt. Nơi nào ông đi qua, người dân đứng giăng kín đường chào đón. Còn những ống kính máy ảnh thì khỏi phải bàn, từ máy xịn đến máy hơi đểu, tất cả đều được mang ra trưng dụng nhằm ghi lại những khoảnh khắc hiếm hoi khi tổng thống Mỹ ghé thăm đất nước.

Tổng thống luôn phải tuân thủ những quy tắc nhất định nhằm giữ gìn hình ảnh của một đất nước.
Tổng thống luôn phải tuân thủ những quy tắc nhất định nhằm giữ gìn hình ảnh của một đất nước.

Sự chào đón này cũng không khó hiểu, vì Obama cho đến lúc này vẫn là một trong những nhân vật quyền lực bậc nhất thế giới.

Và khi đã nắm giữ trong tay một trách nhiệm như vậy, tổng thống luôn phải tuân thủ những quy tắc nhất định nhằm giữ gìn hình ảnh của một đất nước, trong đó quan trọng nhất phải là quy tắc chuyên nghiệp khi ngoại giao, tiếp xúc với các nguyên thủ quốc gia.

Vậy nếu muốn trở nên thật chuyên nghiệp như một tổng thống, chúng ta phải làm gì? Khó đấy, nhưng có lẽ những thông tin dưới đây sẽ giúp được bạn.

1. Trang phục

Trang phục luôn là một yếu tố cần đặc biệt chú ý. Mặc một bộ trang phục thích hợp không những giúp phong thái của bạn trở nên tự tin hơn, mà còn thể hiện sự tôn trọng với những người tham gia cuộc gặp đó.

Trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh.
Trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh.

Tất nhiên, trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh. Nhưng trong những buổi gặp mặt tầm cỡ quốc gia như với Obama, trang phục thích hợp nhất dành cho nam giới là một bộ vest vừa vặn, cho thấy được sự chuyên nghiệp. Phụ kiện cũng rất quan trọng: caravat, giày da, đồng hồ cổ điển... tất cả nên ton sur ton.

Đối với phụ nữ thì có thể mặc váy vest, hoặc một bộ váy công sở phù hợp.
Đối với phụ nữ thì có thể mặc váy vest, hoặc một bộ váy công sở phù hợp.

Với phụ nữ cũng tương tự như vậy: có thể mặc váy vest, hoặc một bộ váy công sở phù hợp. Váy không được quá ngắn - nếu khi ngồi mà đùi lộ quá nhiều tức là váy bạn quá ngắn rồi đó. Đồng thời, kiểu đầu đơn giản, không quá cầu kỳ sẽ thích hợp trong những sự kiện như vậy.

2. Luôn đúng giờ

Người chuyên nghiệp luôn đúng giờ - đây là quy tắc bất di bất dịch, đúng với bất kỳ ai kể cả tổng thống Mỹ. Thời gian là vàng là bạc, vàng bạc lúc nào cũng có giá. Thế nên đừng làm phí vàng bạc của người khác nếu không muốn gây ấn tượng xấu ngay từ lần đầu gặp mặt.

3. Luôn trong tư thế đứng khi được giới thiệu và khi bắt tay

Tuyệt đối không bắt tay người khác khi đang ngồi, vì đó là cách thể hiện sự thiếu tôn trọng với người đối diện. Khi bắt tay không nên bắt quá mạnh, nhưng cần có một độ siết nhất định nếu là nam giới. Với nữ giới, một cái bắt tay nhẹ nhàng vừa phải là điều kiện các quý ông bắt buộc phải thực hiện.

Hãy để chủ nhà, hoặc người có vai vế, địa vị cao hơn chủ động bắt tay.
Hãy để chủ nhà, hoặc người có vai vế, địa vị cao hơn chủ động bắt tay.

Còn khi được giới thiệu, bạn cũng phải đứng lên. Tư thế đứng sẽ giúp bạn tỏ rõ sự hiện diện của mình.

Ngoài ra, có một yếu tố cần lưu ý rằng hãy để chủ nhà, hoặc người có vai vế, địa vị cao hơn chủ động bắt tay.

4. Phát biểu ngắn gọn, súc tích

Nói những gì cần nói. Tránh đưa thêm những thông tin bên lề, không cần thiết và dài dòng.

5. Giọng nói to, rõ ràng, dõng dạc

Giọng nói là do trời phú, nhưng cách nói thì hoàn toàn có thể tập luyện. Một đoạn hội thoại sử dụng tông giọng vừa phải, âm thanh rõ ràng, tốc độ nói linh hoạt là một cách nói chuyện rất cuốn hút, thể hiện được sự chuyên nghiệp và chiếm được cảm tình của đối phương.

Thử xem qua video dưới đây để thấy ông Obama đã có một giọng nói tuyệt vời thế nào.

6. Dáng đi thẳng lưng, cương quyết và trầm ổn

Một dáng đi chuyên nghiệp nhất là tư thế ngẩng cao đầu, bước thẳng, dài, nhanh và vững vàng.
Một dáng đi chuyên nghiệp nhất là tư thế ngẩng cao đầu, bước thẳng, dài, nhanh và vững vàng.

Đừng nghĩ cách đi của Tổng thống thế nào không liên quan đến sự thành công. Bởi chỉ nhìn cách Tổng thống Mỹ sải bước đầy tự tin lên bục phát biểu hay xuất hiện trước công chúng, bạn sẽ thấy nó quan trọng như thế nào trong việc tạo dựng hình ảnh và lòng tin.

7. Cần có một sự tinh tế trong giao tiếp

Quy tắc là quy tắc, còn ứng dụng sao cho linh hoạt lại phụ thuộc vào sự tinh tế của bạn. Hãy chú ý đến biểu cảm gương mặt của người xung quanh nhằm điều chỉnh lại những gì mình đang thể hiện: âm lượng, tác phong, ngôn ngữ cơ thể... Ngoài ra, tuyệt đối tránh thể hiện cảm xúc khó chịu qua gương mặt.

Xét cho cùng tổng thống cũng là người, cũng có những sai lầm nhất định khi giao tiếp.
Xét cho cùng tổng thống cũng là người, cũng có những sai lầm nhất định khi giao tiếp.

Tất nhiên, những thông tin trên đây là chưa đủ để trở nên thật chuyên nghiệp. Và xét cho cùng tổng thống cũng là người, cũng có những sai lầm nhất định khi giao tiếp. Quan trọng ở đây là phải biết cách vượt qua những tình huống đó một cách tinh tế.

Cập nhật: 25/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.634