Internet và bầu cử tổng thống

  •  
  • 119

Theo ý kiến của các chuyên gia, Internet sẽ trở thành một công cụ hữu ích cho các ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2007. Tuy nhiên, ứng cử viên tổng thống cũng không thể biết trước được số lượng người sẽ bỏ phiếu cho mình qua Internet. 

Theo số liệu một cuộc điều tra gần đây của Viện nghiên cứu Novatris/Harris (Pháp) được phát trên đài phát thanh RTL, 24% cử tri nói, họ có thể chịu ảnh hưởng rất lớn từ Internet qua website, báo điện tử, blog và các thước phim vidéo trên mạng của nhân vật mà họ sẽ bỏ phiếu. Tuy nhiên, 71% cử tri đi bầu lại không nghĩ như thế.

Internet đóng một vai trò không thể phủ nhận trong vận động tranh cử tổng thống nhưng nó cũng ảnh hưởng lớn đến việc khó kiểm tra được số cử tri sẽ bỏ phiếu.

Internet tác động nhiều đến kết quả các cuộc bầu cử

Bà Yves-Marie Cann thuộc phòng ý kiến công chúng của Viện Ifop bày tỏ suy nghĩ : “Internet là hình thức quảng bá hình ảnh cá nhân sẽ được các ứng cử viên tổng thống chọn lựa, nó cũng tham gia tích cực vào vận động tranh cử. Tuy nhiên, nó không phải là những cư tri đi bỏ phiếu”.

Bà nhấn mạnh: “Hơn một nửa số cử tri không truy cập vào Internet để kiểm tra và tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên chính trị”.

Ví dụ như ở Pháp, 58% cử tri Pháp biết thông tin về ứng cử viên tổng thống qua TV, tuy nhiên qua Internet chỉ chiếm 5%. Theo điều tra gần đây của Trung tâm khoa học chính trị Science-Po, con số này đã tăng lên đến 10% do lượng cử tri từ 18 đến 34 tuổi truy cập Internet ngày càng nhiều hơn.

Ông Thierry Vedel thuộc Viện nghiên cứu chính trị Cevipof nói, Internet sẽ trở thành một phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng giúp ích cho các ứng viên tổng thống “Nhưng số cử tri mà chúng ta có thể hi vọng truy cập Internet theo dõi bầu cử tổng thống năm 2007 chỉ có thể là từ 30-35%”.

Trong tương lai, Internet sẽ là nơi các cử tri tìm hiểu đầu tiên thông tin về ứng cử viên tổng thống. Một cuốn sách của Robert Laffontnói về vai trò của Internet và bầu cử tổng thống sẽ được xuất bản năm 2007 “Làm thế nào để trở thành tổng thống nhờ vào Internet?

Số cử tri truy cập Internet để tìm hiểu thông tin chính trị phần đông là giới trẻ. Phương tiện truyền thông mới này gần như thay thế đài, báo, TV đối với họ.

Năm 2007, các ứng cử viên tổng thống có thể qua website riêng của mình thành lập các Uỷ ban xem xét, kiểm tra, theo dõi vận động bầu cử tổng thống. Thông qua blog, ứng viên tổng thống bày tỏ quan điểm cá nhân xây dựng đất nước, tìm hiểu nguyện vọng của cử tri nhằm có các chiến lược chính trị đúng đắn thu hút số người ủng hộ nhiều hơn. Ví dụ như ứng viên tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy Nicolas Sarkozy đã nhận được 900 blog ủng hộ nhiệt tình từ tập đoàn UMP-Pháp.

Ngoài ra, Internet cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối các ứng cử viên tổng thống với ngưòi dân ở vùng nông thôn. Qua Internet, ứng viên có thể quảng bá thông tin, hình ảnh, ý chí của mình đến với người dân ở vùng xa trên khắp đất nước.

Phương Thuý

Theo Le Monde, VTC
  • 119