Những sản phẩm "Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều"

  •  
  • 99

Khi bức màn của năm cũ sắp buông, danh sách những người thắng kẻ bại trong năm đã được công bố, âu cũng nên là lúc điểm mặt những kẻ "to mồm hứa suông nhất".

Ý chúng tôi là nói đến những sản phẩm được thề thốt, được hứa hẹn, được thổi phồng nhưng hoặc không bao giờ ra mắt, hoặc ỉu xìu như bánh đa nhúng nước.

Một số ít sản phẩm đã may mắt trốn thoát danh hiệu không lấy gì làm vinh hạnh này vào phút cuối, mà tiêu biểu nhất là Windows Vista và Sony PS3. Vista thì quá nổi với truyền thống hoãn lên hoãn xuống, nhưng vớt vát được là bản dành cho doanh nghiệp cũng kịp ra mắt vào tháng 11/2006. Trong khi ấy, PS3 cũng đã xuất xưởng, chỉ có điều bạn chẳng thể có cơ hội chạm tay vào nó mà thôi.

Không ít độc giả cũng bỏ phiếu cho chiếc điện thoại iPhone của Apple, nhưng Wired đã quyết định không đưa trường hợp này vào danh sách. Đơn giản, vì Apple đã bao giờ thực sự xác nhận về sự tồn tại của một sản phẩm như vậy đâu.

Và cuối cùng, xin được công bố với các bạn, bảng "Phong thần" của những kẻ hứa lèo trong năm 2006.

1. Bàn phím Optimus 103

Nguồn: ixbt

Năm ngoái, Wired từng lưu ý rằng Optimus Keyboard, một loại bàn phím có màn hình bé tí tẹo đính trên mỗi phím bấm, sẽ là ứng cử viên nặng ký cho Bảng phong thần năm nay, bởi nhà sản xuất hứa hẹn là nó sẽ phát hành trong năm 2006. Thực tế đã chứng minh chẳng có bàn phím Optimus 103 nào ra đời cả, và đương nhiên, Optimus xứng đáng được nhắc đến đầu tiên.

Giờ thì Art Lebedev Studios, nơi sản xuất ra Optimus lại lớn tiếng hứa hẹn là mẫu bàn phím độc lập với hệ điều hành này sẽ ra mắt trong năm 2007. Đồng hành với nó là một loại bàn phím cảm biến có tên Upravlator. Rất có thể, đây sẽ là 2 cái tên mà bạn bắt gặp trong Bảng phong thần năm sau.

2. Sát thủ iPod

Nguồn: AP

Cứ mỗi lần có một mẫu máy nghe nhạc cầm tay mới ra đời, thể nào nhà sản xuất cũng rêu rao đó là "viên đạn thần kỳ bắn xuyên tim" iPod, chấm dứt thời đại trị vị độc tôn của "Quả táo".

Thế nhưng thực tế đã cho thấy: tất cả đều chỉ là những lời đao to búa lớn. Lẽ ra Zune ra đời với sứ mệnh giúp cho Microsoft hạ bệ Apple, nhưng thiết bị này vẫn nằm im phủ bụi trên các kệ hàng, trong khi tất cả các hộp quà Giáng sinh xinh đẹp mở ra đều với iPod bên trong. Ngay cả SanDisk Sansa còn bán chạy hơn cả Zune.

3. TV SED 

Một người đàn ông đang "tham quan" mẫu TV SED do Toshiba trưng bày tại triển lãm CES 2006. Nguồn: AP

Loại TV màn hình phẳng thế hệ mới được quảng cáo là sẽ "nối duyên" cho đặc trưng siêu mỏng của TV LCD với độ sáng, trong, sắc nét và độ nhạy hình ảnh cao của màn hình CRT truyền thống. Công nghệ phát sáng dẫn điện bề mặt sử dụng một "súng bắn điện tử" riêng cho từng điểm ảnh một trên màn hình, nhờ đó tạo ra một chất lượng hình ảnh phân giải cao "nổ mắt".

Tại triển lãm CES 2006, Toshiba đã trình diễn những mẫu ti vi SED đầu tiên kèm theo tuyên bố chúng sẽ ra mắt thị trường đúng vào dịp mua sắm Giáng sinh năm nay. Tuy nhiên, đến tháng 10, hãng thông báo dân tình sẽ phải chờ tiếp đến hết tháng 7/2007.

4. Spore

Nguồn: Game Review

Những lời đồn thổi xung quanh trò game mới của Will Wright, cha đẻ tựa game "The Sims" kinh điển, thực sự nghe kêu choang choác.

Trong Spore, người chơi sẽ dẫn dắt một loài sinh vật nào đó trải qua quá trình tiến hóa dài đằng đẵng - từ một cơ thể đơn bào cho tới những "sinh vật siêu thông minh" ngoài hành tinh. Bất cứ thứ gì do người dùng tạo ra cũng sẽ được lưu vào một cơ sở dữ liệu khổng lồ và chia sẻ với những người chơi khác qua mạng Internet.

Wright trình diễn game Spore tại hội thảo E3 hồi tháng 5/2005, ngay lập tức gây ra cơn sốt chấn động cả làng game. Vào thời điểm đó, Wright dự đoán Spore sẽ ra mắt trong năm 2006, nhưng như bạn đã biết, dự đoán đó đã không thành hiện thực, vì nó còn phải hoãn đến nửa cuối năm sau.

5. Skype dành cho điện thoại Symbian

VoIP trên một chiếc điện thoại di động ư? Không có gì hứa hẹn hơn là ý tưởng tích hợp phần mềm Skype với điện thoại Symbian. Tín đồ của "dế" đã ngóng trông từ lâu cho cuộc hôn phối này, và viễn cảnh một con smartphone của Nokia hay Sony Ericsson có thể chat VoIP và gọi điện bằng SkypeOut giá rẻ thật sự khiến người ta nức lòng.

Lời đồn rằng Skype đang phát triển một phiên bản VoIP di động rò rỉ ra từ năm 2004. Ảnh chụp màn hình cũng xuất hiện trên blog từ tháng 2/2006, xác nhận rằng phần mềm này gần như đã hoàn thiện. Thế nhưng chuyện gì đã xảy ra? Cũng giống như một viên sỏi rơi tõm xuống ao vậy, lặn sủi tăm.

Trọng Cầm

Theo Wired Magazine, VietNamNet
  • 99