Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu

  •   4,33
  • 9.800

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được những sự thật thú vị liên quan đến tình yêu bao gồm những lợi ích mà nó mang lại hay cách mà nó tác động lên các cặp đôi.

>>> Bí mật hóa học của tình yêu

Tình yêu tác động lên não bộ giống với tác động của Cocain

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu

Các nhà khoa học nghiên cứu về tác động của tình yêu vừa công bố một phát hiện mới, theo đó cho thấy cách não bộ phản ứng với tình yêu cũng giống như khi người ta sử dụng ma túy. Khi đang yêu, não bộ sẽ giải phóng các chất hóa học thần kinh như norepinephrine, dopaminem adrenalin và oxytocin. Kết quả là chúng sẽ tạo ra cảm giác sung sướng và hạnh phúc, cùng với đó là những cảm giác nôn nao trong người. Tổng cộng có tới 12 phần trong não cùng lúc hấp thụ những hóa chất này, khiến tình cảm yêu đương là một trong những hiện tượng thần kinh mạnh mẽ và phức tạp nhất của con người.

Tình yêu là chất giảm đau tự nhiên

Ít ai biết rằng tình yêu cũng giống như một liều thuốc giảm đau tự nhiên. Các cặp đôi khi thân mật sẽ nhận được một liều lượng lớn oxytocin, hóa chất giúp giảm cảm giác đau, thậm chí chấm dứt những cơn đau đầu trong bốn giờ đồng hồ. Một nghiên cứu khác cho thấy khi các cặp đôi nắm tay, mức độ đau đớn và căng thẳng của họ được giảm đi rất nhiều. Thậm chí họ không cần ở bên cạnh nhau để có thể tận hưởng được lợi ích này. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm, trong đó họ cho người tham gia xem ảnh của bạn đời trước khi thực hiện một loạt câu đố chữ. Những người được xem ảnh cảm thấy bớt đau đầu hơn rất nhiều so với những người không được xem ảnh.

Trái tim của các cặp đôi sẽ có chung một nhịp đập khi ánh mắt họ gặp nhau

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu

Các nghiên cứu tâm sinh lý tại đại học California đã hé lộ cách thức liên lạc vô hình được thể hiện qua ánh mắt của những người đang yêu. Thí nghiệm này theo dõi các cặp đôi yêu nhau, họ được yêu cầu nhìn thẳng vào mắt người mình yêu trong ba phút liên tục. Các nhà khoa học đã theo dõi nhịp tim, đặc biệt là sự thay đổi nhịp tim sau khi các cặp đôi nhìn nhau. Theo đó, nhịp tim của mỗi cặp đôi đều trở nên đồng bộ, trong đó của phụ nữ thường xuyên được điều chỉnh. Không ai biết nguyên nhân và cách thức hoạt động của hiện tượng này. Giả thuyết lớn nhất hiện nay cho rằng đó đơn giản là sự đồng cảm của một người với bạn đời của mình.

Một tình yêu bí mật sẽ làm gia tăng cảm xúc của cặp đôi

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu

Một trong những câu truyện nổi tiếng nhất về tình yêu chính là Romeo và Juliet. Theo đó, cặp đôi này phải giữ kín mối quan hệ của mình để tránh áp lực xã hội. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hiện tượng tâm lý diễn ra trong não bộ với những mối tình bí mật: Phenylethylamine, một hóa chất thần kinh, tăng nhanh khi con người phải giữ bí mật về mối quan hệ của mình. Phenylethylamine cũng có rất nhiều trong sô cô la, nhưng bị phá hủy rất nhanh trong hệ tiêu hóa, trước khi kịp hấp thụ lên não bộ. Tuy nhiên khi tình yêu được công khai, cặp đôi đó sẽ gặp phải tình trạng suy giảm chất hóa học này.

Các hóa chất thần kinh giúp gia tăng sự chung thủy

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu

Những người có một mối quan hệ lâu dài thường đã trải qua giai đoạn đầu của tình yêu lãng mạn, quá trình này kéo dài khoảng một năm. Trong giai đoạn tiếp theo, não bộ thể hiện tình yêu qua một loạt chất hóa học mới. Một trong số đó là oxytocin, loại hormone mang lại cảm giác tin tưởng giữa con người. Trong các mối quan hệ nghiêm túc, oxytocin giúp làm tăng sự chung thủy của người đàn ông. Cụ thể, mức oxytocin càng cao, người đàn ông càng cảm thấy khó chịu với những sự tiếp cận từ người khác giới. Tuy nhiên, oxytocin không hoàn toàn ngăn chặn được các đợt sóng não, khi những người đàn ông tham gia thử nghiệm đều có thể thấy những phụ nữ khác hấp dẫn.

Những cặp đôi quá giống nhau sẽ không ở bên nhau lâu

Một câu thành ngữ nổi tiếng có nói rằng: trái dấu sẽ hút nhau, nhưng nhiều nghiên cứu chứng minh điều này chỉ đúng một phần. Những cặp đôi quá giống nhau hoặc quá khác biệt thì mối quan hệ thường sẽ không kéo dài được lâu.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, để hai người có tình cảm với nhau họ phải chia sẻ với nhau một số điểm chung nhất định. Nhưng trong một tình yêu hấp dẫn, cả hai phải có những điều mới mẻ để học hỏi và tìm hiểu về nhau, sự giống nhau sẽ đem đến sự nhàm chán. Giống như vợ thám tử Mori trong series truyện trinh thám Thám tử lừng danh Conan nổi tiếng đã từng nói: “Bạn không thể nào yêu một người mà bạn biết rõ đến từng cọng lông chân của họ.”

Tình yêu khác với cảm giác đam mê và ham muốn nhất thời

Tình yêu khác với cảm giác đam mê và ham muốn nhất thời

Sự hấp dẫn về mặt thể xác là một phần quan trọng của tình yêu đối với hầu hết chúng ta, nhưng tình yêu hoàn toàn khác với ham muốn. Đây là lý do tại sao tình một đêm và những tình cảm bắt đầu do rượu bia thường không dẫn đến những mối quan hệ lâu dài.

Nhiều nghiên cứu quét não đã cho thấy khu vực não thuộc về động lực/phần thưởng được kích hoạt khi chúng ta có ham muốn, trong khi tình yêu làm sáng lên những phần não kết nối với sự quan tâm và đồng cảm.

"Đau tim” không chỉ là một ẩn dụ

Khoa học đã cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy các sự kiện dữ dội, đau thương như chia tay, ly dị, mất đi người yêu dấu, bi chia tách về mặt thể xác với người yêu hoặc bị phản bội có thể gây ra những đau đớn thực sự trong một số khu vực trái tim. Tình trạng này được gọi là Hội chứng Trái tim Tan vỡ. Rối loạn cảm xúc sâu sắc kích hoạt não bộ tạo ra một số hóa chất làm trái tim yếu đi đáng kể, dẫn đến tức ngực và khó thở. Tình trạng này thường bị chẩn đoán nhầm là đau tim và nó có xu hướng ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn.

Tình yêu vừa là một cảm giác nhất thời vừa là một trạng thái tâm trí lâu dài

Chúng ta thường nghĩ câu nói “khi hai người yêu nhau thì trái tim họ cùng chung một nhịp đập” rất sáo rỗng, nhưng nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chúng ta trải nghiệm tình yêu trong khoảnh khắc như là một trạng thái hợp nhất.

Trong khoảnh khắc kết nối sâu sắc này, những người đang yêu nhau có sự tương thông về những biểu cảm trên khuôn mặt, cử chỉ và cả nhịp điệu sinh lý. Nhưng tình yêu cũng có thể là một trạng thái tinh thần và cảm xúc lâu dài, trong đó chúng ta quan tâm sâu sắc đến nhau, cảm thấy xúc động trước nỗi đau của nhau và có động lực để giúp nhau giảm bớt khổ đau.

Sự gắn bó + Quan tâm + Sự thân mật = Tình yêu tột bậc

Sự gắn bó + Quan tâm + Sự thân mật = Tình yêu tột bậc

Lý thuyết tam giác về tình yêu cho thấy một công thức rõ ràng về các thành phần của các loại tình yêu khác nhau. Có ba loại tình yêu là sản phẩm của hai cặp thành phần cơ bản khác nhau: tình yêu lãng mạn = đam mê + thân mật, tình yêu đồng hành = thân mật + cam kết, và tình yêu mù quáng = đam mê + cam kết. Tất nhiên, thứ chân thật và mạnh nhất mẽ trong tất cả là tình yêu tột bậc, bao gồm cả ba thành phần trên.

Nhìn vào mắt nhau có thể làm hai người xa lạ yêu nhau

Đôi mắt là tấm gương phản chiếu tâm hồn của chúng ta, vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chỉ cần nhìn vào mắt nhau, hai người xa lạ có thể phải lòng nhau, ngay cả khi họ không biết gì về đối phương. Khoa học đã chứng minh rằng khi ai đó nhìn chằm chằm vào bạn, cơ thể người đó tạo ra một chất hóa học gọi là phenylethylamine, có liên quan đến phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy”. Vì vậy, nếu bạn quyết định tiếp tục nhìn họ, bạn đang yêu cầu thần Cupid bắn mũi tên cho mình.

Tình yêu không nhất thiết là mãi mãi, nhưng nó có thể

Chúng ta đều biết rằng một tình yêu cố định, không thay đổi có thể xảy ra nhưng nó không phải là chuẩn mực. Trên thực tế, một số nhà lý thuyết thậm chí còn đặt câu hỏi về việc bản thân con người có phải là một thực thể cố định, không thay đổi không, chúng ta không giống như chúng ta ngày này 10 năm trước.

Kinh nghiệm sống có thể làm con người thay đổi về mặt sinh học, cách suy nghĩ và hành vi, do đó các mối quan hệ cũng có nguy cơ bị tác động khi một người có nhu cầu phải thay đổi hay cả hai người yêu nhau phát triển theo những hướng khác nhau. Điều đó đã được nhà nghiên cứu Art Aron và các đồng nghiệp tại Đại học Stony Brook chứng minh.

Cập nhật: 03/01/2019 Theo Dân Trí, Khampha, Richest
  • 4,33
  • 9.800