Những sự thật thú vị về Coca-Cola

  •  
  • 2.943

Nói đến nước giải khát, chúng ta không thể không nhắc tới "ông lớn" Coca-Cola. Dù đã tồn tại được 134 năm cho tới nay, thế nhưng đến nay độ phổ biến của Coca vẫn chưa bao giờ giảm. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hay mua nó ở khắp mọi nơi. Đến mức có thể nói Coca-Cola là hãng nước giải khát lớn nhất thế giới với thị trường phân phối rộng rãi khắp nơi.

1. Coca được phát minh để chữa bệnh

Ít ai biết rằng ban đầu Coca-Cola được phát minh bởi dược sĩ John Stith Pemberton với mục đích là pha chế ra một loại siro giúp chống đau đầu, mệt mỏi để chữa chứng nghiện morphine của mình. Nhờ vào tinh dầu chiết xuất từ lá và quả của cây Cocaine trong công thức pha chế bí mật của mình, chỉ cần pha thìa siro màu đen này với nước lạnh là có thể làm bớt nhức đầu.

2. Việc tìm ra tình cờ

Việc tìm ra thức nước uống giải khát này cũng rất tình cờ, một nhân viên quán bar đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với soda thay vì nước lọc như hướng dẫn của Pemberton, kỳ lạ thay cốc nước pha nhầm ấy lại có hương vị ngon kì lạ và rất sảng khoái. Tuy nhiên, thời bấy giờ Coca bán được cho rất ít người bởi chẳng ai chịu uống thử thứ nước đen ngòm kì lạ này.

3. Từng được phát miễn phí

Trong thời điểm Pemberton khó khăn do các khoản nợ, ông đã bán công thức bản quyền của mình cho doanh nhân Asa Griggs Candler. Để Coca-Cola tiếp cận được với nhiều người hơn, Candler đã in ra những tấm phiếu dùng thử miễn phí và phát cho khách hàng với quan niệm chỉ cần một người thử nó, họ sẽ giới thiệu lại với nhiều người hơn. Thế là nhờ chiến lược của Candler việc kinh doanh của Coca-Cola bắt đầu khởi sắc hơn.

4. Hình dạng của chai CoCa lấy cảm hứng từ trái Cocoa

Một điều không thể phủ nhận rằng Candle làm kinh doanh tốt hơn Pemberton rất nhiều, thay vì ban đầu Coca-Cola chỉ bán dưới dạng Coca tươi tại các cửa hàng thuốc hay các nơi bán nước công cộng, Candle đã thay đổi và sản xuất phân phối Coca dưới dạng chai thuỷ tinh. Nhận thấy lợi nhuận khổng lồ, nhiều hãng đối thủ đã làm theo các chai thuỷ tinh và chỉ thay đổi một chút ở phần logo nhận diện trên chai. Vì vậy nhằm nâng cao khả năng nhận diện của mình, Pemberton đã cho thay đổi hình dạng chai với yêu cầu thiết kế sao cho người dùng có thể dễ dàng nhận biết được khi cho tay vào tìm trong thùng giữ lạnh hay khi bị bể trên sàn. Và thế là hãng Root Glass Company ở Ấn độ đã thiết kế ra chai Coca-Cola có hình quả Cocoa, vì hãng cứ nghĩ tên của Coca-Cola có nghĩa là quả Cocoa, nhưng thực tế thì không phải vậy. Tuy nhiên, thiết kế chai này đã trở thành biểu tượng của hãng.

5. Từng được dùng cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, chẳng bậc phụ huynh nào lại muốn cho con mình uống nước ngọt, bởi những tác hại mà nó gây ra cho sức khoẻ. Thế nhưng vào cuối những năm 1800, các bậc cha mẹ xưa đã không biết điều đó, họ vô tư cho trẻ con thậm chí là cả những đứa trẻ sơ sinh uống Coca-Cola với hy vọng có thể làm chúng ngưng khóc quấy, bình tĩnh và thư giãn.

6. Thất bại khi thay đổi công thức

Không phải sự thay đổi nào cũng tốt, và điều đó hoàn toàn đúng trong trường hợp của Coca-Cola. Sự kiện Coca-Cola thay đổi công thức và gặp thất bại vào năm 1985 để lại bài học rất lớn trong kinh doanh. Thế nhưng ít người biết rằng ý định này đã được hãng ấp ủ từ rất lâu trước khi tuyên bố sẽ ngưng sản xuất thức uống Coca cũ và thay thế bằng một loại Coca mới sử dụng các nguyên liệu rẻ hơn, tiết kiệm hơn. Điều mà hãng không hề lường trước là sự phản ứng dữ dội của người dùng, chỉ một thời gian ngắn thử nghiệm sau, hãng đã phải quay trở lại sản xuất loại Coca ban đầu.

7. Lon Coca được làm ra dành cho quân đội

Hình dạng lon nhôm Coca được thiết kế nhằm mục đích để dễ vận chuyển đến các khu vũ trang nước ngoài phục vụ các người lính trong thời kỳ chiến tranh. Tuy nhiên, do thiếu thốn nguyên liệu trong chiến tranh thế giới thứ 2, mãi đến năm 1960, hãng mới thực hiện được ý tưởng của mình.

8. Sản xuất Coca-Cola trong suốt

Trong thế chiến thứ 2, Georgy Zhukov tướng người Nga đã yêu thích Coca ngay sau khi dùng thử thứ nước uống này. Nhằm tránh các vấn đề nhạy cảm, Zhukov yêu cầu hãng phải sản xuất riêng loại Coca không màu trong suốt và đựng vào chai để trông như rượu Vodka. Coca-Cola đã đồng ý và phải đến năm 1985, Nga mới có cơ hội thưởng thức Coca đúng phiên bản.

9. Tham vọng thay thế cà phê

Sau khi nhận ra các tiềm năng của mình khi có tới 12% người dùng uống Coca vào buổi sáng, Coca khởi động chiến dịch quảng bá "Coke in the morning" vào năm 1988 với ý tưởng uống nước giải khát lạnh thì dễ hơn là ly cà phê nóng vào sáng sớm. Sau bài học thất bại trước đó, lần này Coca đã cẩn thận hơn, hãng đã nhắm đến "cà phê" thay vì "nước cam" vì hãng đồng thời cũng sở hữu nước uống Minute Maid.

10. Thứ nước kinh khủng bên trong lon Coca

Vào năm 1990, Coca-Cola phát động một chiến dịch quảng cáo tốn kém có tên "MagiCans". Khi khách hàng mua một lon Coca, họ có cơ hội nhận được mảnh giấy trúng thưởng giá trị từ 1$ đến 500$ bật ra từ lon. Để đảm bảo người dùng không phân biệt được lon trúng thưởng do sự chênh lệch trọng lượng. Hãng đã đổ vào lon một hỗn hợp làm từ nước, Clo, và amoni sulfate. Lon nước trúng thưởng này dĩ nhiên không thể uống nhưng một số người vẫn bất chấp uống và doạ sẽ kiện Coca-Cola.

11. Pepsi từng giúp đỡ Coca-Cola

Năm 2006, hai nhân viên Coca-Cola đã bị bắt khi cố gắng bán bí mật về dự án phát triển nước uống mới cho công ty đối thủ Pepsi đổi lấy cơ hội việc làm với mức lương nhảy vọt từ 5.000$ lên 75.000$. Thế nhưng sự việc này đã thất bại do chính Pepsi đã cảnh báo trước cho Coca-Cola và Cục điều tra liên bang Mỹ về việc này và cho rằng cạnh tranh thì phải công bằng và hợp pháp.

12. Công thức của Coca-Cola có thật sự bí mật

Nhiều tin đồn được lưu truyền về việc Coca-Cola đã bảo vệ công thức của mình trong một căn hầm an toàn và chỉ 1 vài lãnh đạo cao nhất của công ty mới biết. Tuy vậy vào năm 2011, một chương trình đã gây chấn động khi tuyên bố rằng họ đã có trong tay quyển sổ công thức bí mật của Coca-Cola tìm được từ tài liệu của nhà sử học Charles Salter. Quyển sổ này vốn thuộc về John Pemberton, người phát minh ra nước uống này. Sau đó, công thức này đã được công bố ngoài chiết xuất từ Cocaine, bên trong Coca còn có dàu chanh, quế, nhục đậu khấu và Caramel. Đại diện của hãng Coca-Cola sau đó chia sẻ rằng dù công thức đó có thật hay không, nó cũng chỉ là công thức cũ của món nước này mà thôi.

13. Coca-Cola ở McDonald's là ngon nhất

Nhiều người đã nhận ra điều này và luôn thắc mắc tự hỏi tại sao lại thế? Ký hợp đồng hợp tác với nhau từ những năm 1955 đến giờ, hai gã khổng lồ Coca-Cola và McDonald's luôn giữ những điều khoản đảm bảo chất lượng để cùng nhau phát triển. Theo đó, siro Coca-Cola khi được vận chuyển đến McDonald's được giữ trong những thùng chứa bằng thép không gỉ thay vì thùng nhựa như các hãng khác. Nhờ đó hương vị của Coca được giữ nguyên và thơm ngon.

Cập nhật: 16/04/2020 Theo Tinh tế
  • 2.943