Những trò bịp vĩ đại nhất lịch sử hay chiêu trò câu khách của truyền thông?

  •   55
  • 6.128

Xưa nay, xã hội vẫn chứng kiến và ghi nhận những chuyện lạ lùng mà khoa học chưa thể giải thích được, chẳng hạn như người Ai Cập cổ đại làm cách nào để xây Kim tự tháp trong lúc hàng trăm km xung quanh kỳ quan này lại không hề có một mỏ đá nào có thể dùng làm vật liệu? Hoặc những xác chết có niên đại hàng nghìn năm nhưng khi được phát hiện, nó vẫn tươi tỉnh như vừa chết hôm qua…

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những chuyện siêu lạ lùng nhưng thực chất chỉ là những trò bịp. Ấy vậy mà suốt một thời gian dài, rất nhiều người lại tin vào những trò bịp này!

Chiếc khinh khí cầu bí ẩn

Năm 1954, trong một cuộc thi biểu diễn khinh khí cầu ở Bodorigo Saint Juan, Cuba (lúc này Cuba vẫn do nhà độc tài Fulgencio Batista cai trị), chiếc khinh khí cầu do Hary Rogen và Derick Noidon, người Mỹ, điều khiển đột nhiên biến mất. Sau nhiều ngày tìm kiếm, chẳng ai phát hiện được một dấu tích gì.

Chiếc khinh khí cầu được cho là của Hary Rogen và Derick Noidon trước khi bị Vệ binh cách mạng Cuba bắn hạ.
Chiếc khinh khí cầu được cho là của Hary Rogen và Derick Noidon trước khi bị Vệ binh cách mạng Cuba bắn hạ.

Đến năm 1990, trong một cuộc thi khinh khí cầu khác tại Cuba, chiếc khinh khí cầu mất tích 36 năm về trước đột ngột xuất hiện và bị Vệ binh Cách mạng Cuba bắn hạ vì xâm nhập lãnh thổ Cuba trái phép. Theo lời khai của Hary Rogen và Derick Noidon, lúc đang điều khiển, họ bỗng thấy xung quanh chỉ toàn một màu đỏ, thân thể họ đau buốt. Sau đó, họ cảm nhận rằng họ đang bị bắn rồi lúc bị bắt, họ mới biết là họ vẫn đang ở… Cuba nhưng không hề biết là 36 năm đã trôi qua.

Thời điểm ấy, giữa Mỹ và Cuba không có quan hệ ngoại giao nên không ai kiểm chứng được tin này. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng ở Cuba, cũng không hề nói đến việc Cuba bắt giam hai người Mỹ là Hary Rogen và Derick Noidon. Tại Mỹ, mặc dù báo chí đưa tin ầm ĩ nhưng cũng chẳng thấy ai là thân nhân của Hary Rogen và Derick Noidon tìm đến để hỏi han, cứ y như hai anh chàng này là người vô hình.

Cuối cùng, Cơ quan Tình báo Mỹ kết luận đó chỉ là chuyện bịp, được báo chí đưa lên để câu khách!

Trở về sau 37 năm mất tích!

Ngày 10/9/1990, nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới - trong đó có cả nhiều tờ báo lớn đều đồng loạt đưa tin về một chuyện lạ với những tình tiết rất ly kỳ, bí hiểm! Ấy là 9 giờ sáng ngày 9/9/1990, màn hình radar của trạm kiểm soát không lưu sân bay Caracas, Venezuela bỗng xuất hiện một đốm sáng - là hình ảnh hiển thị của một chiếc máy bay, loại vận tải hành khách 4 động cơ cánh quạt Douglas DC 4.

Tra cứu lịch bay, tốc độ, cao độ, hướng bay của những hãng hàng không có đường bay ngang qua không phận nước này, các nhân viên không lưu không tìm ra bất kỳ một thông tin nào về chiếc máy bay đó.

Sau một lúc dò quét tần số, nhân viên không lưu đã liên lạc được với chiếc DC 4. Họ hỏi: "Đây là Caracas, các anh từ đâu đến?". Phía bên kia trả lời: "Ôi Chúa ơi, chúng tôi là máy bay 914 của Hãng hàng không Mỹ Pan American Airways, từ New York đi Florida. Chúng tôi phải bay ra sao?" - "914, các anh đã lệch xuống hướng nam rồi. Đây là đất nước Venezuela. Các anh xuất phát từ lúc nào" - "Chúng tôi cất cánh lúc 6 giờ 50 phút sáng ngày 2/6".

Rất ngạc nhiên bởi lẽ từ New York thì không thể bay đến Venezuela chỉ trong 2 tiếng 10 phút được, và bây giờ là tháng 9 chứ không phải tháng 6, nhân viên không lưu Caracas hỏi lại: "Các anh xuất phát lúc mấy giờ, ngày nào?". Phía bên chiếc DC 4 đáp: "6 giờ 50 phút ngày 2/6/1955!".

Nhân viên không lưu Caracas ngớ người. Sợ rằng mình nghe nhầm, anh ta hỏi tiếp và một lần nữa, cơ trưởng của chiếc DC 4 vẫn khẳng định rằng mình cất cánh lúc 6 giờ 50 phút ngày 2/6/1955 - nghĩa là chiếc DC 4 đã lên đường từ… 37 năm trước!

Sau khi xin ý kiến của giám đốc sân bay, chiếc DC 4 được phép cho hạ cánh. Lúc máy bay đã dừng hẳn trên đường băng và lúc 50 hành khách cùng phi hành đoàn gồm 6 người lần lượt bước xuống, ai nấy đều ngạc nhiên vì trong số hành khách, có những đứa bé chỉ mới 6, 7 hoặc 10 tuổi. Tất cả những cuống vé mà họ giữ đều ghi rõ dòng chữ "Departure 6.50 AM, June, 2, 1955".

Các lý thuyết

Câu chuyện đã lan truyền trên internet trong nhiều năm và là một chủ đề nóng trên diễn đàn với đám đông du hành xuyên thời gian và UFO.

Giả thuyết phổ biến nhất cho rằng máy bay đã đi qua một loại cổng thời gian hoặc lỗ sâu nào đó, và thay vì hạ cánh ở Miami vào năm 1955, nó xuất hiện khi đến Venezuela 30 năm sau đó. Một người cho rằng nó đã quay trở lại qua hố sâu sau khi nó rời Caracas. Rõ ràng là người ta chưa hiểu rõ về cách hoạt động của các lỗ sâu hoặc cổng thời gian.

Sự thật

Như bạn hy vọng đã tìm ra, câu chuyện về Chuyến bay Pan Am 914 hoàn toàn là bịa đặt. Nhưng trong trường hợp này, không giống như nhiều truyền thuyết thành thị, nguồn gốc của sự bịa đặt đó đã được biết đến.

Nó bắt nguồn từ một câu chuyện được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1985 bởi Weekly World News, tờ báo lá cải một thời (bây giờ là trang web), chuyên về những câu chuyện điên rồ, bịa đặt như thế này. Tờ báo đã chạy lại câu chuyện hai lần vào những năm 1990 (với ngày máy bay hạ cánh được đổi thành năm 1992 trong những bài báo sau đó).

Vạch trần

Câu chuyện đã được thúc đẩy mạnh mẽ khi kênh YouTube Bright Side đưa ra một video về vụ mất tích. Video được sản xuất nhanh chóng đã nhận được hơn 15 triệu lượt xem. Bright Side đã giới thiệu một số "chi tiết" không có trong câu chuyện đầu tiên của Weekly World News, bao gồm cả việc máy bay có thể nhìn thấy trên radar. Cuối cùng, video tiết lộ rằng câu chuyện chỉ là một trò lừa bịp.

Có khả năng những người khác đã lợi dụng tin tức giả mạo ngoài đời thực này để chia sẻ câu chuyện mà không thêm vào đó một chi tiết thích hợp, chi tiết về cách mọi người đều biết toàn bộ sự việc là một điều bịa đặt viễn vông. Tất cả đều cho thấy mọi người bị mê hoặc như thế nào bởi máy bay, ngay cả khi câu chuyện được pha chế để tạo ra một cảm giác huyền ảo.

Pan American Airways đã lên tiếng rằng không có bất kỳ chuyến bay của hãng mất tích hay gặp phải tai nạn trong năm 1955.

Trò bịp "chuyến bay kéo dài suốt 37 năm" coi như chấm dứt nhưng nó vẫn được phổ biến dai dẳng mãi đến tận ngày nay.

Thuyền trưởng tàu Titanic trở về!

Ngày 14/4/1912, con tàu chở khách sang trọng Titanic trong chuyến đi đầu tiên đã gặp nạn do va phải một tảng băng trôi khiến hơn 1.500 người chết và mất tích.

Không lâu sau vụ chiếc máy bay DC 4 xuất hiện, báo chí lại khiến người đọc kinh ngạc khi đưa tin: Ngày 24/9/1990, tàu Foshogen lúc đang hành trình trên vùng biển bắc Đại Tây Dương, thuyền trưởng Karl bất ngờ phát hiện một bóng người đứng trên một tảng băng. Qua kính viễn vọng, ông thấy một phụ nữ đang dùng tay ra hiệu cấp cứu. Người phụ nữ này mặc y phục của giới quý tộc Anh hồi đầu thế kỷ XX, toàn thân ướt sũng, run cầm cập vì lạnh.

Khi được cứu lên tàu, trả lời câu hỏi của thuyền trưởng, cô nói: "Tôi tên là Wenni Kate, 29 tuổi, hành khách trên tàu Titanic. Khi tàu đắm, một con sóng lớn đánh dạt tôi lên tảng băng này. Thật may mắn là các ngài đã kịp cứu giúp".

Thuyền trưởng Smith dỏm (bên trái) và thuyền trưởng Smith thật.
Thuyền trưởng Smith dỏm (bên trái) và thuyền trưởng Smith thật.

Nghe câu trả lời đó, mọi người trên tàu Foshogen đều cảm thấy hết sức kỳ lạ. Họ nghĩ rằng do khủng hoảng sau một tai nạn đắm tàu nào đó nên cô gái này đã nói nhảm. Khi đưa cô gái đến bệnh viện để kiểm tra, các bác sĩ ghi nhận sức khỏe của cô bình thường, thần kinh cũng không có dấu hiệu rối loạn. Các xét nghiệm về máu, sự phát triển của xương, răng cho thấy cô khoảng 30 tuổi.

Thế nhưng, cũng như chiếc máy bay DC 4, không hề có một hình ảnh nào về cô gái Wenni Kate chứ nói gì đến nhân thân, gia đình, chỗ ở. Theo các chuyên gia sinh học, đây chỉ là trò bịp bởi lẽ nhiệt độ trung bình ở vùng biển bắc hầu như không bao giờ vượt quá 100C, còn ở trên mặt băng thì nó chỉ là 2 hoặc 30C - thậm chí còn thấp hơn nếu hôm ấy không có nắng. Với nhiệt độ này, nếu không có đủ quần áo ấm và thức ăn giàu năng lượng, con người không thể sống quá 3 ngày!

Chưa hết, vẫn là chuyện tàu Titanic, ngày 9/8/1991, một nhóm các chuyên gia hải dương học lúc đang tiến hành khảo sát tại một khu vực cách núi băng bắc Đại Tây Dương khoảng 387km, đã phát hiện và cứu sống một người đàn ông 60 tuổi. Ông ta mặc bộ quần áo màu trắng - loại quần áo dành cho sĩ quan hàng hải, miệng ngậm ống pip, khói thuốc bốc lên nghi ngút.. Không ai nghĩ rằng đó chính là thuyền trưởng Smith của tàu Titanic cho đến khi ông ta tự xưng danh.

Khó tin hơn nữa là kể từ khi tàu Titanic bị đắm cho đến ngày các nhà hải dương học nhìn thấy ông ta thì lẽ ra ông ta đã phải 140 tuổi trong lúc thực tế thì ông "thuyền trưởng Smith" này mới 60 tuổi. Khi được cứu, "thuyền trưởng Smith" một mực khẳng định rằng hôm đó là ngày 15/9/1912 - nghĩa là mới chỉ một ngày kể từ khi Titanic gặp nạn.

Lần này thì có ảnh, là ảnh thuyền trưởng Smith thật và ảnh chụp "thuyền trưởng Smith" vừa được cứu sống nhưng các chuyên gia đã nhanh chóng nhận ra sự bịp bợm bởi lẽ Smith "thật" cao 1,74m còn Smith "dỏm" chỉ cao 1,69m. Hơn nữa, đầu Smith "dỏm" hình quả trứng, trán hói còn Smith "thật" qua những hình ảnh còn lưu giữ, đầu ông tròn, không hói.

Xuất hiện sau 45 năm mất tích trên biển?

Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, chiến hạm Indiana Bolis của Mỹ bị tàu ngầm Nhật đánh chìm. Khi đó Hải quân Mỹ đã nhận được tín hiệu cấp cứu của 25 sĩ quan, thủy thủ trên một xuồng cứu sinh nhưng sau nhiều lần tìm kiếm mà không thấy, Hải quân Mỹ đành tuyên bố họ đã mất tích.

Thế nhưng, một ngày tháng 7/1991, một đội thuyền đánh cá của Philippines khi đang hành nghề ở phía nam đảo Sibis đã phát hiện một chiếc xuồng, trên có 25 người đang trong tâm trạng hoảng loạn. Lúc cứu họ lên ghe đánh cá, họ cho biết họ là những người may mắn thoát khỏi con tàu Indiana Bolis khi bị tàu ngầm Nhật phóng ngư lôi.

Có thể thấy rõ nhiều phụ nữ trên chiếc xuống cứu sinh mà lẽ ra chỉ có 25 sĩ quan, thủy thủ của tàu Indiana Bolis.
Có thể thấy rõ nhiều phụ nữ trên chiếc xuống cứu sinh mà lẽ ra chỉ có 25 sĩ quan, thủy thủ của tàu Indiana Bolis.

Phát hiện này làm quân đội Mỹ vô cùng kinh ngạc vì chiến hạm Indiana Bolis bị đánh chìm từ năm 1945, và mãi tới năm 1991 người ta mới thấy họ nhưng họ không hề thay đổi so với trước kia, thậm chí cả râu và tóc cũng không dài thêm chút nào. Cả 25 người đều khẳng định họ mới chỉ ở trên xuồng cứu sinh có một ngày đêm.

Chuyện lạ này cũng có ảnh nhưng nó đã nhanh chóng bị phát hiện là ảnh "dỏm" bởi lẽ trong bức ảnh, có khá nhiều… phụ nữ và chẳng ai mặc quần áo sĩ quan hay thủy thủ, còn chiếc xuồng cứu sinh mà hai bên mạn được cạp bằng vải bố chống thấm nước là loại xuống chỉ thấy hồi đầu thế kỷ 20. Hơn nữa, y như chiếc máy bay DC 4, tàu Titanic, danh tính 25 sĩ quan, thủy thủ cùng nhân thân của họ chưa bao giờ được công bố…

Tách cà phê nóng hổi sau… 48 năm (?)

Năm 1985, tại một khu rừng rậm ở New Guinea, người ta phát hiện một máy bay dân dụng hai động cơ loại DC 3 đã mất tích trước đó gần 48 năm. Điều khiến mọi người kinh ngạc là chiếc máy bay - từ nhãn hiệu đến lớp sơn vẫn còn mới nguyên, thân máy bay vẫn sáng bóng, những cánh cửa mở ra rất dễ dàng, không có sự rỉ sét.

Trong khoang máy bay không hề có một người nào, kể cả xương cốt. Những tờ báo trên máy bay cho thấy nó được xuất bản vào ngày Chủ nhật, tuần lễ thứ ba của tháng 1/1937. Trong một chiếc gạt tàn, có một vỏ bao thuốc lá loại thông dụng vào những năm 30 nhưng đến năm 1939 đã ngừng sản xuất. Ngoài ra, cà phê trong bình vẫn còn nóng và còn nguyên mùi vị...

Nhật ký phi hành cho thấy chiếc DC 3 cất cánh từ Manila, Philippnes đến Trung Quốc. Nhưng cũng như những chuyện bịp nêu trên, chẳng có bất kỳ một thông tin nào khác khả dĩ chứng minh chiếc DC 3 ấy có thật!

Cập nhật: 18/08/2021 Theo ANTG/Tiền Phong
  • 55
  • 6.128