Những ứng cử viên "nặng ký" cho giải Nobel Hòa bình 2017

  •  
  • 627

Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Đức Angela Merkel nằm trong số những cái tên được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình 2017, sẽ được công bố vào chiều nay 6/10.

1. Giáo hoàng Francis

Kể từ khi trở thành Giáo hoàng vào năm 2013, Giáo hoàng Francis được các hãng phân tích đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc đua năm nay. Trong 12 tháng qua, Giáo hoàng Francis liên tục có những nỗ lực nhằm kêu gọi sự ủng hộ cho người nhập cư và người ti nạn, cũng như đưa ra các quan điểm tiến bộ trong các vấn đề khác. Năm 2013, Giáo hoàng Francis được tạp chí TIME bình chọn là nhân vật của năm.

Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Đức Angele Merkel.
Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Đức Angele Merkel. (Ảnh: Getty).

2. Thủ tướng Đức Angela Merkel

Với chính sách cởi mở với người di cư trong thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu, Thủ tướng Angela Merkel luôn là ứng viên được đánh giá cao trong danh sách giành giải Nobel Hòa bình. Năm nay, bà Merkel vẫn quyết tâm bảo vệ chính sách nhập cư gây tranh cãi, bất chấp những tác động tiêu cực tới đảng của bà trong cuộc bầu cử quốc hội Đức vừa qua. Năm 2015, Thủ tướng Merkel được tạp chí TIME bình chọn là nhân vật của năm.

3. Lực lượng phòng vệ dân sự White Helmets

Tổ chức White Helmets tại Syria là lực lượng từng được đánh giá rất cao trong cuộc bầu chọn giải Nobel Hòa bình năm 2016, nhưng “đã thua” trước Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Lực lượng phòng vệ dân sự này là một tổ chức tình nguyện có cam kết bảo vệ thường dân trước những tác động của cuộc xung đột tại Syria. Kể từ khi xảy ra xung đột tại quốc gia Trung Đông vào năm 2011, White Helmets cho biết họ đã cứu được 99.000 người.

4. Đại diện cấp cao của EU Federica Mogherini và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif là hai “kỹ trúc sư chính” trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và các cường quốc. Theo thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015, Iran sẽ hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế.

5. ECOWAS

Một ứng cử viên khác có khả năng giành được giải Nobel Hòa bình năm nay là Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), với thành tựu đã hỗ trợ giúp Gambia bảo đảm an ninh trong quá trình chuyển giao quyền lực tại quốc gia châu Phi này. Trước đó, Tổng thống mãn nhiệm Gambia Yahya Jammeh đã rời đất nước nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 6 tuần.

Ngoài các ứng viên "nặng ký" này, còn có một số ứng cử viên khác được các hãng phân tích nhắc tới như: Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), bác sĩ người Congo - ông Denis Mukwege, hay Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU).

Giải Nobel Hòa bình được lựa chọn thế nào?

Những người đề cử đủ tiêu chuẩn khắp thế giới (những người từng được nhận giải Nobel Hòa bình, các nghị sĩ, giáo sư đại học, các thẩm phán quốc tế, các cố vấn đặc biệt của Ủy ban Giải Nobel Na Uy) có thể đề cử các ứng viên tới ngày 1/2 của năm đó.

Tất cả các đề cử sẽ được Ủy ban Giải Nobel Na Uy - với 5 thành viên được quốc hội Na Uy lựa chọn - xem xét trước khi một danh sách rút gọn gồm từ 20-30 ứng viên được lọc ra.

Một nhóm cố vấn Na Uy và quốc tế viết đánh giá riêng về các ứng viên trong danh sách rút gọn. Thông qua các đánh giá này và các báo cáo khác, Ủy ban Giải Nobel Na Uy sẽ tiếp tục rút gọn danh sách ứng viên.

Quyết định về người chiến thắng sẽ được đưa ra trong cuộc họp cuối cùng của Ủy ban Giải Nobel Na Uy, thường vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, trước khi giải thưởng được công bố.

Giải Nobel Hòa bình được trao vào ngày 10/12 hàng năm, đúng ngày mất của Alfred Nobel.

Cập nhật: 06/10/2017 Theo Dân Trí
  • 627