Những vùng đất tuyệt trên Trái đất diệu sắp biến mất

  •  
  • 493

Từ di tích thời đồ đá mới, thành cổ Petra hay rừng mưa Congo, dưới đây là các điểm đến đang đối mặt với nguy cơ biến mất do biến đổi khí hậu và áp lực của con người.

Chan Chan, Peru
Chan Chan, Peru
: Hình thành từ năm 850 sau Công nguyên, đây là một trong những thành phố lớn nhất châu Mỹ cho đến khi bị người Inca chiếm đóng vào cuối thế kỷ 15. Trải rộng trên diện tích 20km2, Chan Chan là nơi ở của ít nhất 30.000 người. Giờ đây, di tích thành cổ này đang biến mất với tốc độ chóng mặt và không thể ngăn chặn. Mưa lớn tăng lên và sự xuất hiện của những cơn bão El Nino thường xuyên hơn khiến thành cổ bị xói mòn nhanh hơn. (Ảnh: Phimavoygages).

Hoang mạc Chihuahua, Mexico - Mỹ
Hoang mạc Chihuahua, Mexico - Mỹ:
Hoang mạc Chihuahua trải rộng trên diện tích 362.600km2, từ Arizona của Mỹ đến Mexico, với đủ kiểu địa hình: hoang mạc, sa mạc, đồng cỏ, đất ngập nước, sông, suối… Đây là nơi sinh sống của thảm thực vật và động vật phong phú. Tuy nhiên, độ đa dạng sinh thái ở đây đang bị đe doạ, do dòng sông Rido Grande/Rio Bravo huyết mạch (chảy từ Colorado đến vịnh Mexico) đang bị lấy nước để trồng trọt và sinh hoạt. Nguồn nước quý giá bị chia năm xẻ bảy đã có tác động nghiêm trọng đến môi trường, khiến diện tích hoang mạc và sa mạc ngày càng mở rộng. (Ảnh: Oneearth).

Biển Chết, Jordan - Israel
Biển Chết, Jordan - Israel:
Biển Chết đang ở “giai đoạn cuối” trong 50 năm qua, khi nguồn nước chính của nó bị dẫn đi cho trồng trọt và đưa vào các thành phố, thị trấn. Từng dài 80km, giờ đây, biển chỉ còn 48km, và mực nước giảm xuống với tốc độ 1 m/năm. Biển Chết cạn dần khiến các hố sụt xuất hiện, đe doạ các con đường và nhà cửa. (Ảnh: Phys).

Skara Brae, Orkney, Scotland, Vương quốc Anh
Skara Brae, Orkney, Scotland, Vương quốc Anh
: Suốt nhiều thế kỷ, ngôi làng này nằm dưới ngọn đồi cát có tên Skara Brae. Đến năm 1850, gió mạnh và sóng dữ làm bờ cát sụp xuống, khiến khu dân cư thời tiền đồ đá mới này lộ ra. Tuy nhiên, thời tiết là mối đe doạ thường trực của nơi này. Mực nước biển dâng và bão mạnh do biến đổi khí hậu có thể cuốn trôi Skara Brae nhanh như cách từng khiến nó lộ diện. (Ảnh: CNN).

Petra, Jordan
Petra, Jordan
: Một trong những kiệt tác của văn hoá Nabatean, sau đó trở thành thành phố La Mã và Byzantine, đã bị quên lãng gần 1.000 năm, cho đến khi được phát hiện lại vào thế kỷ 19. Ngày nay, đây là điểm đến được yêu thích. Tuy nhiên lượng khách quá tải, sự thay đổi của khí hậu cũng như những xung đột về chính trị và tôn giáo khiến số phận của thành cổ trở nên mong manh. (Ảnh: Statehouse).

Rừng mưa lưu vực Congo
Rừng mưa Lưu vực Congo
: Khu rừng có diện tích gấp đôi nước Pháp này có thể biến mất vào năm 2100 với tốc độ phá rừng hiện tại. Chỉ trong 15 năm, một khoảng tương đương diện tích Bangladesh đã bị phá huỷ.

Everglades, Florida, Mỹ
Everglades, Florida, Mỹ
: Vùng ngập nước rộng hàng triệu ha của Florida đang đối mặt với nguy cơ bị xoá sổ do tình trạng xâm nhập mặn. Những rừng đước, nơi sinh sống của hệ động vật phong phú, đang ngày càng thu hẹp, với tốc độ lên đến 30 m/năm. Ngoài ra, sự xuất hiện của những loài ngoại lai như trăn Miến Điện khiến hệ sinh thái nơi đây bị đe doạ. (Ảnh: CMAT).

Sông Danube, châu Âu
Sông Danube, châu Âu:
Đầu phía đông của sông Danube có nguy cơ gặp phải thảm hoạ sinh học trong tương lai, do những hồ kim loại nặng và hoá chất từ các nhà máy bỏ hoang ở Hungary, Serbia và Romania. Chúng có thể rò rỉ vào nước sông và gây hậu quả cho toàn bộ vùng lưu vực sông. (Ảnh: Budapestrivercruise).

Cập nhật: 08/09/2022 Zing
  • 493