Thành phố thấp nhất thế giới: Nằm sâu dưới mực nước biển nhưng lại là ốc đảo thiên đường suốt 100 thế kỷ

  •  
  • 854

Bạn đã bao giờ thắc mắc đâu là thành phố có người sinh sống ở vị trí thấp nhất thế giới chưa?

Nếu đã đọc bài viết về thị trấn La Rinconada ở Peru, hẳn bạn sẽ ấn tượng với việc con người có thể sinh sống ở độ cao hơn 5.000m trên mực nước biển. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc ngược lại, đâu là thành phố thấp nhất thế giới chưa?

Câu trả lời chính là Jericho, thành phố nằm ở phía Bắc Biển Chết. Vốn dĩ, Biển Chết là khu vực trong lục địa trũng nhất trên thế giới, với độ cao 400m dưới mực nước biển. Khu vực này là một lòng chảo, một đường nứt trên lớp vỏ Trái Đất.

Thành phố cổ Jericho.
Thành phố cổ Jericho.

Dù không thấp như Biển Chết, nhưng Jericho cũng có độ trũng vô cùng ấn tượng là 250m dưới mực nước biển, nằm trong ốc đảo Wadi Qelt ở thung lũng Jordan. Dù có vị trí đặc biệt như vậy, nơi đây lại là một trong những thành phố có người cư ngụ liên tục lâu nhất trên thế giới suốt lịch sử 10.000 năm.

Jericho nằm trong ốc đảo Wadi Qelt ở thung lũng Jordan. 
Jericho nằm trong ốc đảo Wadi Qelt ở thung lũng Jordan.

Có được điều này là nhờ nguồn nước dồi dào xung quanh và đất đai màu mỡ, được Kinh Cựu Ước mô tả là "Thành phố của các cây cọ dầu". Lịch sử lâu đời của thành phố có lẽ chỉ thua Damascus của Syria, Luxor của Ai Cập hay Byblos của Lebanon. Jericho nép mình ở Bờ Tây thung lũng Jordan, và cũng rất gần Jerusalem (chưa đầy 30km về phía Tây).

Khu chợ ở Jericho được chụp năm 1967.
Khu chợ ở Jericho được chụp năm 1967.

Ở điểm thấp nhất, Jericho nằm ở độ cao 260m dưới mực nước biển. Ein Gedi gần đó, thuộc Israel và không phải là một thành phố mà là một kibbutz (một thị trấn theo cách gọi Israel), thậm chí còn thấp hơn thế - ở độ cao 280m dưới mực nước biển.

Tòa thị chính của Jericho, năm 1967.
Tòa thị chính của Jericho, năm 1967.

Các nhà khảo cổ học đã khám phá ra tàn tích của hơn 20 khu định cư liên tiếp ở Jericho hoặc Tell al-Sultan vì thành phố được biết đến rộng rãi ở Bờ Tây. Những tàn tích sớm nhất có niên đại 9.000 năm trước Công nguyên - đó là niên đại sớm nhất có liên quan đến việc xây dựng các kiến trúc nghi lễ tại Göbekli Tepe của Thổ Nhĩ Kỳ (địa điểm tôn giáo lâu đời nhất trên hành tinh) và khoảng 5 thế kỷ trước khi con người thuần hóa loại gia súc đầu tiên ở Châu Phi.

Di tích cổ quanh khu vực thành phố
Di tích cổ quanh khu vực thành phố

Không chỉ thế, Jericho còn được coi là thành phố có những bức tường thành bảo vệ lâu đời nhất được biết đến trên thế giới và cũng được cho là có tháp đá lâu đời thuộc dạng cổ nhất.

Trong tiếng Do Thái, tên Jericho có thể mang nghĩa là "thơm" hoặc "mặt trăng". Bởi lẽ có sự tương đồng giữa 2 từ này khi các ngôn ngữ Canaanite, được nói bởi những cư dân Semitic cổ đại thuộc Canaan và Levant (các khu vực ngày nay là Israel, lãnh thổ Palestine, Jordan, Sinai, Lebanon và Syria), có từ thơm là "reaẖ" và mặt trăng. là "Yareaẖ".

Có một số địa điểm không thể bỏ qua trong thành phố có vị trí thấp nhất thế giới này nếu bạn có cơ hội đến du lịch. "Tu viện của Sự cám dỗ" hay Tu viện Krntl, được cho là nơi Chúa Giê-su đã từ chối 3 sự cám dỗ của Sa-tan, nhìn ra Jericho từ một vách đá.

Tu viện của Sự cám dỗ nằm trên sườn núi, cao 350m.

Tu viện của Sự cám dỗ nằm trên sườn núi, cao 350m.
Tu viện của Sự cám dỗ nằm trên sườn núi, cao 350m.

Địa điểm tu viện nổi tiếng nằm trên sườn của Núi Cám dỗ, cao hơn mực nước biển khoảng 350m.

Chỉ cách Jericho 3km là Cung điện Hisham, một khu phức hợp nổi bật trong sa mạc, nơi phát lộ những tàn tích của dinh thự Umayyad Caliph Hisham (724-743 CN). Umayyad là thứ 2 trong 4 triều đại khalip lớn phát triển mạnh sau cái chết của nhà tiên tri Muhammad.

Cung điện Hisham
Cung điện Hisham - công trình có niên đại 1300 năm.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ở trung tâm thành phố Jericho còn có Cây sung cổ, được cho là giống cây mà Zacchaeus đã từng leo lên để xem rõ hơn khi Chúa Giê-su giảng đạo khoảng 2.000 năm trước. Câu chuyện được nhắc đến trong Phúc âm Lu-ca.

Cập nhật: 31/08/2022 Trí Thức Trẻ
  • 854