Uluru - "Cái rốn của Trái đất" ở Australia

  •  
  • 444

Nằm giữa trung tâm lục địa, Uluru là địa danh nổi tiếng với khối đá sa thạch đỏ cao 348m giữa sa mạc. Đây còn là điểm du lịch nổi tiếng của xứ sở chuột túi.

Uluru - hay còn gọi là Ayers Rock - được biết đến là một biểu tượng của Australia. Vào năm 1973, Uluru được nhà thám hiểm William Gosse phát hiện và được đặt tên theo cựu Thủ hiến tiểu bang Nam Australia Henry Ayers. Uluru từ lâu đã trở thành một nơi linh thiêng và được tôn kính bởi nhiều thổ dân Australia trong khu vực. Với cộng đồng người bản địa Anangu, Uluru được coi như cái rốn của Trái đất.


Uluru được mệnh danh cái rốn của Trái đất. (Ảnh: Unsplash).

Điểm nổi bật ở núi đá Uluru là khả năng biến đổi màu sắc theo điều kiện thời tiết, khí hậu và những thời điểm khác nhau trong ngày. Vào lúc hoàng hôn, đá ở đây có màu đỏ cam rực lửa óng ánh đặc trưng. Những tảng đá nguyên khối gồ ghề với những nếp gấp, vết lõm, hình vẽ cổ xưa mô tả quá trình hình thành, các trận chiến và cái chết của các tổ tiên của người Anangu (tộc người sinh sống tại đây).

Khối đá này nằm trong Vườn quốc gia Uluru - Kata Tjuta (được thành lập vào năm 1958 với tên gọi Vườn quốc gia Ayer Rocks - Mount Olga và được đổi tên vào năm 1993). Vườn quốc gia có hai khối đá Uluru và Kata Tjuta này được UNESCO công nhận là Di sản văn thế giới vào năm 1987.

Hệ sinh thái tại Vườn quốc gia Uluru - Kata Tjuta khá đa dạng. Có khoảng 400 loài thực vật trong vườn quốc gia này bao gồm cây sồi sa mạc, dương sa mạc, một số loài bạch đàn, các loài Grevillea (một chi cây bụi và cây sống chủ yếu ở Australia),... Động vật hoang dã bao gồm các loài có vú như chuột túi đỏ, các loài gặm nhấm, nhiều giống bò sát, lưỡng cư như tắc kè, thằn lằn, rắn,...Tại đây còn có hơn 175 loài chim, nổi bật là chim ưng, ó, chích chòe,...

Thời điểm tốt nhất để du lịch Uluru

Bạn có thể đến thăm Uluru vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, các khu nghỉ mát và công viên quốc gia tại đây mở cửa quanh năm. Khí hậu chủ yếu nóng và khô với sự thay đổi nhiệt độ ban ngày và ban đêm đáng kể. Vào mùa đông (tháng 5-7), khí hậu khá mát mẻ vào ban ngày nhưng ban đêm nhiệt độ thấp đến mức có thể đóng băng. Nhiệt độ ban ngày có thể vượt quá 45 độ C ở tháng nóng nhất (tháng 12). Lượng mưa chủ yếu rơi vào tháng 1 đến tháng 3, khoảng 300 mm hàng năm.

Thời gian tốt nhất để du lịch là trong những tháng mùa đông. Tuy nhiên, bạn nên mang theo nhiều quần áo ấm để ngắm bình minh và hoàng hôn vì đó là thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng tảng đá đổi màu dưới ánh sáng.

Các hoạt động tại Uluru

Đi bộ tham quan tảng đá

Đi bộ tham quan tảng đá
Cộng đồng người Anangu khuyến khích bạn đi bộ xung quanh tảng đá thay vì leo lên nó. (Ảnh: Pinterest).

Cộng đồng người Anangu - chủ sở hữu của núi đá Uluru - sẽ khuyến khích bạn đi bộ xung quanh tảng đá thay vì leo lên nó vì ý nghĩa tâm linh và sự an toàn của chính bạn. Bạn có thể tham gia chuyến đi bộ Mala do kiểm lâm hướng dẫn, khởi hành từ bãi đỗ xe Mala mỗi sáng.

Cưỡi lạc đà

Cưỡi lạc đà
Cưỡi lạc đà là một trong những trải nghiệm thú vị ở nơi đây. (Ảnh: Escape Australia).

Du khách có thể ngắm bình minh và hoàng hôn chiếu rọi xuống các núi đá Uluru và Kata Tjuta thay đổi màu sắc khi ngồi trên lưng lạc đà. Từ trang trại lạc đà Ayers Rock Resort, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh núi đá và nhâm nhi một vài cốc bia tươi.

Tham quan khối đá Kata Tjuta


Kata Tjuta có rất nhiều tour tham quan để bạn khám phá. (Ảnh: Viator).

Hãy chắc chắn rằng bạn dành ra thời gian nửa ngày để tham quan Kata Tjuta. Tương tự Uluru, cách khu nghỉ dưỡng Ayers Rocks Resort khoảng nửa giờ lái xe, Kata Tjuta có rất nhiều tour tham quan để bạn khám phá. Bạn có thể đặt tour khi đến đây nếu bạn không có ôtô riêng.

Cánh đồng ánh sáng

Cánh đồng ánh sáng
Cánh đồng ánh sáng của nghệ sĩ Bruce Munro. (Ảnh: BBC).

Một địa điểm khác bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây là Cánh đồng ánh sáng của nghệ sĩ Bruce Munro, một trong những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt lớn nhất trong lịch sử của Australia. Hơn 50.000 trục xoay ánh sáng biến nền sa mạc thành một khu vườn đa sắc vào ban đêm.

Cập nhật: 19/09/2022 Zing
  • 444