Những xác tàu chìm dưới độ sâu lớn nhất thế giới

  •  
  • 601

Tàu Titanic nổi tiếng chìm ở độ sâu lên tới khoảng 3.810m, nhưng vẫn kém xa xác tàu sâu nhất từng được phát hiện.

Titanic, con tàu chìm từ năm 1912, đang được quan tâm trở lại khi ngày 18/6, tàu lặn Titan chở 5 người tham quan Titnanic mất liên lạc ở Đại Tây Dương. Rạng sáng 23/6 (giờ Hà Nội), tuần duyên Mỹ thông báo đã phát hiện các mảnh vỡ của Titan, cho thấy con tàu bị ép nổ.

Titanic chìm ở vùng biển cách Newfoundland của Canada khoảng 600km. Theo website của công ty OceanGate Expeditions, chuyến tham quan xác tàu dưới đáy biển được thực hiện từ năm 2021, với giá 250.000 USD mỗi người. Tàu nằm dưới độ sâu khoảng 3.810m, sâu hơn gấp đôi hẻm núi Grand Canyon nổi tiếng của Mỹ và gấp 5 lần chiều cao của tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa của Dubai.

Tuy nhiên, độ sâu này vẫn kém xa so với xác tàu sâu nhất thế giới - USS Samuel B. Roberts, còn gọi là "Sammy B". Con tàu được phát hiện gần một năm trước, vào tháng 6/2022, ở độ sâu 6.895m dưới Biển Philippines. Nhà thám hiểm người Mỹ Victor Vescovo đã phát hiện con tàu sau hàng thập kỷ xảy ra thảm kịch.

USS Samuel B. Roberts tham gia giai đoạn cuối cùng của Trận chiến vịnh Leyte năm 1944, khi Hải quân Nhật Bản và các lực lượng của Mỹ giao chiến trên vịnh Leyte, Philippines. Trong giai đoạn này, con tàu bị một chiến hạm tấn công và đắm, khiến 89 người thiệt mạng. Hiện tại, nó vẫn đang nằm dưới độ sâu gấp gần 4 lần hẻm núi Grand Canyon.

 Tàu USS Samuel B. Roberts trước khi chìm ở Biển Philippines.
Tàu USS Samuel B. Roberts trước khi chìm ở Biển Philippines. (Ảnh: DM Published Images)

Việc tìm thấy USS Samuel B. Roberts năm ngoái khiến USS Johnston mất danh hiệu xác tàu sâu nhất thế giới. USS Johnston, tàu khu trục của Hải quân Mỹ chìm vào ngày 25/10/1944 sau trận chiến với quân đội Nhật trong Thế chiến II, cũng chỉ mới giữ danh hiệu này khoảng một năm. Xác tàu được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2019 ngoài khơi đảo Samar, Biển Philippines và đến năm 2021 được xác nhận chính thức. Con tàu nằm dưới độ sâu 6.456m, bằng khoảng 15 tòa nhà Empire State xếp chồng lên nhau.

Năm 2019, các chuyên gia trên tàu nghiên cứu Petrel công bố video cho thấy những phần thân tàu USS Johnston méo mó dưới đáy đại dương. "Chúng tôi không tìm thấy cấu trúc thân tàu nào còn nguyên vẹn. Xác tàu đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn những mảnh vụn", nhóm chuyên gia cho biết khi tìm thấy xác tàu.

Trước USS Johnston, SS Rio Grande giữ kỷ lục xác tàu đắm sâu nhất thế giới suốt gần 30 năm. Con tàu được tìm thấy vào năm 1996, cách bờ biển Brazil gần 1.000km. Đến nay, các mảnh vỡ và vật dụng của con tàu vẫn bị cuốn dạt vào bờ biển. SS Rio Grande là tàu của Đức trong Thế chiến II, bị máy bay chiến đấu của Mỹ tấn công vào năm 1944 và chìm xuống độ sâu khoảng 5.762m.

 Tàu SS City of Cairo, chìm cách đảo St Helena 770km về phía nam.
Tàu SS City of Cairo, chìm cách đảo St Helena 770km về phía nam. (Ảnh: DM Published Images).

Xếp sau SS Rio Grande trong danh sách những xác tàu sâu nhất thế giớiSS City of Cairo, chìm ở độ sâu 5.150m dưới Đại Tây Dương. Con tàu bị tàu ngầm Đức Quốc xã tấn công bằng ngư lôi năm 1942 và chìm xuống đáy biển. Thời điểm đó, nó đang chở 136 hành khách và khoảng 100 tấn đồng xu bạc. Số xu này được trục vớt năm 2015.

Công ty Deep Ocean Search (DOS) được chính phủ Anh giao nhiệm vụ tìm kiếm các hiện vật của con tàu. Hiện tại, kho tiền xu bạc thuộc về chính phủ Anh và ước tính trị giá khoảng 34 triệu bảng Anh.

"Nhóm thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng nhận thấy, hoạt động ở độ sâu lớn gây ra những khó khăn nghiêm trọng về mặt kỹ thuật. Những khó khăn này còn mới với chúng tôi và phải được giải quyết nhanh chóng. Sự kết hợp giữa áp suất, nhiệt độ, những chuyến lặn lặp đi lặp lại ở độ sâu này và các vấn đề khác dẫn đến nhiều sự cố hệ thống mà chúng tôi chưa từng gặp phải trước đây, khi làm việc ở độ sâu 3.000 - 4.000 m", phát ngôn viên của DOS chia sẻ về nhiệm vụ.

Cập nhật: 24/06/2023 VnExpress
  • 601